Friday 8 January 2016

Công hàm bảo vệ chủ quyền, tại sao phải “giấu”?


Công hàm bảo vệ chủ quyền, tại sao phải “giấu”?

Thứ ba, 05/01/2016, 18:13 (GMT+7)

(Thời sự) - Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái bất chấp trên biển Đông mà mới đây nhất là hành động thử nghiệm đường bay quân sự phi pháp trên đảo đá Chữ Thập nhân tạo để phục vụ cho mưu đồ bá chủ của mình, điều này đã khiến cho chủ quyền lãnh thổ của nước ta bị đe dọa nghiêm trọng. Trước nguy cơ đó, Chính Phủ đã ra một Công hàm gửi Liên Hiệp Quốc để thể hiện thái độ mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Thế nhưng tại sao một thông tin đáng mừng như thế, khiến người dân hân hoan đến vậy lại không được thông báo rộng rãi, thậm chí có người còn xuyên tạc đó là giả???

·          

Ngày 28/12/2015 cục Hải sự TQ cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 (HY 981) đã trở lại Biển Đông. Với những gì đã làm trước đó (năm 2014) để che đậy việc xây dựng bất hợp pháp đảo nhân tạo chữ Thập thì lần trở lại này, HY 981 chắc chắn phải ẩn chứa một âm mưu thâm độc hơn nữa. Càng nguy hiểm hơn, cùng thời điểm đó TQ đã ráo riết thực hiện thử nghiệm đường bay quân sự phi pháp trên đảo đá Chữ Thập nhằm biến đảo đá này trở thành đảo nhân tạo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của nước ta và trở thành bàn đạp quân sự để đánh chiếm các nước khác. Động thái này của TQ khiến người dân hoang mang, phẫn nộ và trông đợi vào hành động quyết liệt của các vị lãnh đạo.
Vì âm mưu bá chủ của mình, TQ không ngần ngại  tự vẽ ra cái gọi là đường lưỡi bò.
Vì âm mưu bá chủ của mình, TQ không ngần ngại tự vẽ ra cái gọi là đường lưỡi bò.
Đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, ngay sau đó ngày 29/12/2015, Chính phủ đã có Công hàm số 344/HC-2015 gửi Liên Hiệp Quốc để khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước Liên Hợp Quốc và luật Biển 1982”. Đồng thời trong nước Bộ Ngoại giao đã thay mặt Chính phủ gửi công hàm đến Đại sứ quán TQ để phản đối hành động phi pháp trên. Có thể nói Công hàm của Chính phủ là rất kịp thời và quyết đoán, đã nói được tiếng lòng của hơn 90 triệu dân Việt Nam.
Ankit Panda, biên tập viên của tờ Diplomat, chuyên viết về chủ đề an ninh, chính trị, kinh tế và văn hóa đồng thời ông cũng là biên tập viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), một tổ chức nghiên cứu độc lập của Mỹ đã đăng tải bức Công hàm 344/HC-2015 trên trang Twitter của mình với lời trích dẫn “Công hàm của Việt Nam về tuyên bố đối với Biển Đông, gửi đến LHQ, ngày 29/12/2015”.
Thông tin về Công hàm này được phóng viên báo Diplomat (Mỹ) đăng tải trên tài khoản Twitter của mình ngày 31/12/2015
Thông tin về Công hàm này được phóng viên báo Diplomat (Nhật) đăng tải trên tài khoản Twitter của mình ngày 31/12/2015
Điều đó cho thấy không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả thế giới cũng đang rất quan tâm đến vấn đề biển Đông và phẫn nộ với những hành động phi pháp của TQ. Tuy nhiên, một thông tin hết sức quan trọng như vậy nhưng chỉ được các trang Tri Thức Trẻ (Cổng thông tin điện tử Zing), Một thế giớiNguyễn Tấn Dũng đưa tin. Điều này vô hình chung đã khiến cho nhân dân không nắm bắt được đầy đủ thông tin về chủ quyền lãnh thổ của nước mình. Và với niềm trăn trở của một người yêu nước, tôi không hiểu tại sao một thông tin tốt đẹp như vậy lại chưa được công bố rộng khắp, hay chăng chỉ có 3 tờ báo này mới dám nói ra sự thật?
Thậm chí có những thông tin cho rằng đây là tin đồn và những trang này đưa tin không đúng. Nhưng với tôi, một nhà giáo từng giảng dạy trên 30 năm trên giảng đường Đại học đồng thời là độc giả trung thành của trang Nguyễn Tấn Dũng, tôi tin đây là sự thật. Một trang web có tới 2 tỷ người xem, đã lọt vào 1 trong những trang được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam luôn có những thông tin mới theo đúng đường lối của Đảng, đặt lợi ích dân tộc, nhân dân lên trên hết thì không thể nào sai được.
Vừa qua lại nhận được một thông tin, tàu TQ hung hăng đâm nát tàu của ngư dân Quảng Ngãi khiến cho tôi cảm thấy rất phẫn nộ và đau xót. Không, nhất định không thể để TQ làm mưa làm gió trên biển Đông, không thể để tiếng khóc giữa đại dương của ngư dân còn mãi. Cần lắm những chỉ đạo quyết liệt như Công hàm của Chính phủ vừa qua, cần lắm những phản đối hành động vô nhân đạo của TQ để chủ quyền lãnh thổ được bảo toàn, ngư dân ta thôi khóc trên biển Đông.
Bạn đọc Thiên Hoàng
__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

My Blog List