KHONG VE VIET NAM NEU
CON VIET CONG MUON CHONG TRUNG CONG PHAI DIET VIET CONG MUON DIET VIET CONG
PHAI DIET VIET GIAN
On Tuesday, February 16, 2016 11:45 AM, 'Mike Duong' via 1 DĐKT
<usaelection@googlegroups.com>
wrote:
CHUYEN-TIEP & MOI XEM .
.....Vẫn
theo cách đấu tranh quen thuộc trong tiềm thức từ thời phong kiến, muốn diệt CS
phải
tấn
công vào CS. Diệt và diệt. 40 năm qua chúng ta vẫn đấu tranh theo cách này,
chửi bới CS, tố
cáo
tội ác CS, đập tan luận điệu tuyên truyền giả dối của CS, kêu gọi biểu tình,
xuất hiện công
khai
làm gương để người dân thức tỉnh v.v… Điều này không sai, nhưng không đủ sức mạnh,
chúng
ta quên đi một điều: người dân chưa có ý thức về xã hội, họ vẫn quen kiếp sống
thần dân.
Bao nhiêu phong trào đưa ra người dân vẫn tỉnh bơ, vậy vấn đề ở
đâu? Tấn công vào CS chỉ là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ và quan trọng
nhất, phải vực dậy quần chúng. Nếu không có quần chúng anh sẽ không làm được
việc gì cả.
Tấn công vào quần chúng
Trần Duy Sơn (Danlambao) - Ngồi trước máy tính, đọc những bài viết trên facebook, đọc những
bài nhận định trên web, bỏ máy tính xuống, bước ra khỏi ngôi nhà, đường phố vẫn
đông đúc, người người vẫn chạy tất bật, nhà bên cạnh vẫn xem tivi nghe nhạc như
thường ngày, tôi có cảm giác xã hội này dường như không cần đảng, có đảng cũng
vậy, không có đảng cũng vậy, họ vẫn làm việc, vẫn sống, có facebook cũng vậy,
không facebook cũng vậy, họ vẫn dững dưng, trên web tưởng như đảng sắp sập nay
mai, một bước nữa thôi, một bước nữa đảng chết, nhưng không, xã hội vẫn bình
thường, nhà bên cạnh vẫn nhậu nhẹt, như vẫn không biết cái gì đang xảy ra trên
thế giới này.
Đó là sự thật của xã hội VN, web là một thế giới, đời thực là
một thế giới khác, khác hoàn toàn với nó, bên cạnh Dòng Chúa Cứu thế 38 Kỳ
đồng, Sài Gòn, tâm điểm hội họp của anh em PTDC, bao nhiêu chương trình giúp
TPBVNCH ra đời, người dân vẫn như hoàn toàn không biết gì và không quan tâm.
Bênh cạnh ngôi nhà của anh em bị "ăn bánh canh" liên tục người dân
vẫn thờ ơ chứ không phải như những bà mẹ VN anh hùng năm xưa dấu cơm, dấu gạo
ủng hộ chiến sỹ. Tại sao như vậy?
Phong trào đấu tranh dân chủ VN không có quần chúng.
Một lỗ hổng rất lớn từ trên web xuống đời thực, không có sự nối
kết, không có sự chia sẻ. Anh em dân chủ chỉ chơi được trên facebook, không
chơi được với hàng xóm, vô quán nhậu thì 9 bàn nói chuyện trên trời dưới đất, 1
bàn chém gió chính trị. Bạn bè tôi ngồi chửi cái tivi suốt ngày, nhưng kết bạn
với một người bạn dân chủ trên facebook, thì không dám. Vậy biểu làm sao đất
nước này thay đổi?
Đó là kết quả của xã hội Việt nNam từ chế độ phong kiến, qua
thực dân, qua CS và hiện nay hậu CS toàn trị KTTT định hướng XHCN.
Người dân luôn bị ra rìa, đứng dưới cấp chính quyền và không thể
tham gia vào vận mệnh đất nước. Tư tưởng chế độ phong kiến người dân là thần
dân chỉ biết tuân lệnh và phục tùng. Hệ thống thứ bậc và chính danh, ai ai cứ
làm việc nấy, làm tốt công công việc của mình, phấn đấu trở thành quân tử, phục
tùng dưới vua, đã đẩy người dân thành những con cừu tốt, cừu quân tử để cho
quan quyền chăn đắt, càng quân tử càng tuân lệnh trên. Tư tưởng Khổng giáo sống
là phải dung hòa các mối quan hệ vừa được lòng bên vợ, được lòng bên chồng, hài
lòng bên hàng xóm, vui vẻ bên bạn bè, tuân lệnh bên chính quyền, cho nên làm
mất cá tính, sức bật nhận thức riêng của mỗi con người, Chuyển qua thời kỳ thực
dân, vẫn trên tư tưởng như vậy, nhưng thêm chính sách Nam kỳ Trung kỳ, Bắc kỳ
người dân càng chia rẽ hơn, hưởng ánh sáng văn minh châu Âu người dân được nâng
cao dân trí nhưng vẫn ra rìa xã hội. Qua chế độ CS chắc ai cũng biết rồi, người
dân bị đè bẹp thêm lần nữa. giai cấp tư sản, tiểu tư sản, tiểu thương địa chủ,
khỏi cất lên tiếng nói luôn, cứ để bần cố nông làm việc. Kết quả là xã hội thụt
lùi vô cảm.
Một quá trình tiến hóa lịch sử như vậy, người dân chỉ giỏi một
chuyện: chống ngoại xâm. Chỉ khi có giặc ngoại xâm người Việt mới đoàn kết lại,
đứng bên cạnh nhau, cùng chính quyền chống kẻ thù, bởi vì khi đó người dân mới
được chính quyền thả cửa, cầu cạnh, cho họ thỏa chí tang bồng, thể hiện cái tôi
của mình, kích thích lòng yếu nước bản năng cùng nhau giữ nước. Từ đó hình
thành tính cách người Việt là gì? Nước tới chân mới nhảy, chỉ đoàn kết trong
trường hợp cận kề hiểm nguy, chỉ lo làm ăn không quan tâm đến xã hội, không có
khái niệm chống lại triều đình, không có ý tưởng tranh luận bàn hội nghị gọi là
nghị trường, mà đối với kẻ thù chỉ có diệt và diệt, khác quan điểm là diệt,
khác phe nhóm là diệt, khác tư duy là diệt như diệt giặc cho nên bị giặc nội
xâm người Việt không biết đường mò. Chống ngoại xâm kẻ thù quá rõ, cầm gươm
giáo, súng ống là diệt giặc được rồi, còn giặc nội xâm đâu biết ai là kẻ thù
cũng không cầm súng được cho nên bó tay. Với chế độ CS bọn nó còn lưu manh
chước quỷ hơn ngàn lần trước kia, vừa đấm vừa xoa, vừa bóp vừa thả nên người
dân càng mờ ảo không nhận diện được kẻ thù, nên đảng dắt đi rong chơi.
Phân tích lịch sử để chi? Để thấy rằng bản chất người Việt như
vậy đó, chúng ta đấu tranh cho dân chủ phải trên nền tảng cội nguồn tài nguyên
như vậy đó, chứ không phải anh bắt người dân phải nhận thức như người Mỹ, lãnh
đạo phải yêu nước như vua chúa để cho tui đấu tranh. Anh không thể bắt người
dân phải thay đổi nhận thức mà làm sao để họ thay đổi nhận thức. Anh không thể
bắt người dân phải quan tâm đến chính trị, mà phải làm sao để họ quan tâm đến
đất nước khi xã hội đầy bất công xảy ra.
Xã hội KTTT định hướng XHCN hiện tại, ít nhất người dân cũng
bước vào xã hội tiêu thụ, muốn gì có nấy, muốn điện thoại đời mới nhất có, muốn
xe hơi có, muốn ăn chơi có, muốn thời trang có, thế giới thay đổi cái gì về
công nghệ ở đây có, v.v... chính việc này càng làm người dân thờ ơ với chính
trị hơn, họ tưởng lầm đó là cuộc sống mơ ước.
Những điều này giải thích tại sao phong trào đấu tranh không có
quần chúng? Còn nhiều lý do khác, như chính sách nhồi sọ của CS,… tuy nhiên, về
mặt khách quan, lật đổ CS khác với chống giặc ngoại xâm, người Việt chưa quen
với ý nghĩ này, không nhận diện được kẻ thù, không biết bắt đầu từ đâu, phương
pháp nào để đấu tranh v.v... Về chủ quan, theo tôi phong trào đấu tranh có thể
chưa đi đúng hướng.
Vẫn theo cách đấu tranh quen thuộc trong tiềm thức từ thời phong
kiến, muốn diệt CS phải tấn công vào CS. Diệt và diệt. 40 năm qua chúng ta vẫn
đấu tranh theo cách này, chửi bới CS, tố cáo tội ác CS, đập tan luận điệu tuyên
truyền giả dối của CS, kêu gọi biểu tình, xuất hiện công khai làm gương để
người dân thức tỉnh v.v… Điều này không sai, nhưng không đủ sức mạnh, chúng ta
quên đi một điều: người dân chưa có ý thức về xã hội, họ vẫn quen kiếp sống
thần dân. Bao nhiêu phong trào đưa ra người dân vẫn tỉnh bơ, vậy vấn đề ở đâu?
Tấn công vào CS chỉ là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ và quan trọng nhất,
phải vực dậy quần chúng. Nếu không có quần chúng anh sẽ không làm được việc gì
cả.
Nhiều bài viết trước kia của tôi đã đề cập đến vấn đề này:
1- Chưa vượt qua sợ hãi thì không thể có bất tuân dân sự.
2- PTDC phải làm việc ở giai đoạn trước bất tuân dân sự mà tôi
gọi là giai đoạn "Theo dân sự". Để chi? Để tìm hiểu người dân, nguyện
vọng của họ với xã hội là cái gì, tại sao họ sợ hãi, cách giải quyết như thế
nào. Chính giai đoạn này anh mới lôi kéo được người dân bởi vì chưa đụng chạm
tới chính quyền nhiều.
Theo tôi tiến trình tâm lý vượt qua sợ hãi phải qua 3 giai đoạn:
a- Thay đổi nhận thức
b- Thoát khỏi ràng buộc
c- Vượt qua sợ hãi
Sau đó mới tham gia những chương trình bất tuân dân sự. Tại sao
phải thoát khỏi sự ràng buộc? Hãy nhìn lại vấn đề này chuẩn xác hơn. Không phải
vượt qua sợ hãi mà người dân đứng lên, bao nhiêu người nhận thức về xã hội từ
tri thức đến sinh viên đến những người dân thường, nhưng tại sao trí thức trùm
chăn, sinh viên lạnh cảm chỉ có những anh em facebooker bình thường xuất hiện,
phải chăng sự nhận thức, ràng buộc kinh tế, ràng buộc gia đình, quyền lợi trong
công việc lôi kéo họ lại, không dám cất lên tiếng nói của mình vì họ sợ CA là
một nhưng sợ mất công việc, phiền toái, sợ mất sổ hưu, sổ gạo là mười, chứ đâu
phải dân trí. Cho nên thay đổi nhận thức và thoát khỏi ràng buộc là 2 yếu tố
chính quyết định việc tham gia của người dân, trong đó thay đổi nhận thức là
tấm mặt nạ mà PTDC chắc chắn tác động được, có nhiều xác suất thành công, sau
đó chính họ tự quyết định thoát khỏi sự ràng buộc.
Cốt lõi căn nguyên nhất là thay đổi nhận thức của người dân về
đảng và trách nhiệm của người dân với xã hội, chứ không phải nâng cao dân trí.
ĐH 12 là một ví dụ, người dân vẫn chưa nhận thức đúng về đảng. "Họ vừa
muốn lật đổ đảng, vừa muốn đảng tốt lên, vừa muốn đảng thay đổi, và nghĩ rằng
xã hội sẽ tốt lên" trong khi đảng bầu bán, hội nghị, nghị quyết, nhân
sự là để bảo vệ cho đảng, làm cho đảng trường tồn, chứ không quan tâm đến sự
phát triển của xã hội. (*)
Thay vì tấy chay cái hội nghị đó của đảng, chúng ta lại bàn tới
bàn lui về nhân sự, theo dõi đảng hằng ngày mà quên đi sức mạnh quần chúng mới
là giá trị dứt khoát làm thay đổi mục tiêu của ba cái hội nghị này.
Bây giờ, phong trào tự ứng cử quốc hội.
Hiện tại có 2 luồng ý kiến: tẩy chay và tự ứng cử. Theo những
phân tích ở trên tôi ủng hộ việc tự ứng cử quốc hội. Vì sao?
1- Trước nhất phải xác định rõ ràng về mặt tư tưởng. Trong tình
hình hiện tại, chúng ta chưa có khả năng nào thắng đảng trong cuộc bầu cử này.
Đảng cho 10 người, 2 người hay 0 người vào làm chim cá cảnh cho quốc hội thì
chúng ta vào chứ không thể nói đòi mà được. Sau đó làm được cái gì, cũng chẳng
làm được cái gì cả, cao lắm làm được hoa lá cành cho đảng. Vì vậy đừng nghĩ
rằng sẽ có thắng lợi trong việc chống chọi với đảng trong cuộc bầu cử này. Hoặc
cũng sẽ không có thắng lợi nào cả nếu có 5-10 người chễm chệ ngồi trong quốc
hội. Lý do tại sao, chắc ai cũng trả lời được. Giả sử Nguyễn Tấn Dũng có ý tốt
cho dân tộc, phe cánh đầy mình, 10 năm làm thủ tướng NTD cũng bó ta rút lui kia
huống chi là 5-10 người đơn độc trong cái quốc hội bù nhìn ấy. Đảng để yên
chắc?
2- Người dân
chưa vượt qua được giai đoạn sợ hãi, đang nằm ở giai đoạn 1, thay đổi nhận
thức, chưa thoát khỏi ràng buộc mà chúng ta kêu gọi tẩy chay bầu cử, thử hỏi
bao nhiêu người tham gia. Đừng yêu cầu người dân vượt qua khỏi tầm vóc của
mình. Tẩy chay bầu cử nghĩa là không đi bỏ phiếu cũng giống như kêu gọi biểu
tình, 10g30 tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà đôn đốc đi bầu, nếu ai không bầu
tổ trưởng bầu thế, qua 12g tổ ta vượt chỉ tiêu, 100% cả nhà đi bầu sớm hơn dự
định. Còn ai cương quyết phản bác, để đó giải quyết sau. Dự đoán Sài gòn khoảng
100 người, hầu hết là facebooker hay đi biểu tình không đi bỏ phiếu. Còn lại
cuộc sống vẫn vậy.
3- Biết rằng không thắng lợi, vậy chúng ta kêu gọi tự ứng cử để
chi? Không thắng lợi trong việc trực tiếp chống chọi với đảng nhưng chúng ta
cần thức tỉnh người dân. Cần người dân quan tâm đến xã hội, cần cho họ thấy rõ
bản chất dân chủ thật sự của đảng, bản chất lừa lọc của đảng, bản chất xấu xa
đê hèn của đảng, thông qua những chiêu trò chống lại việc tự ứng cử này. Lột
mặt nạ của đảng để người dân thấy rõ chân dung kẻ thù hơn mà lâu nay họ vẫn bán
tín bán nghi để đảng lừa lọc.
4- Ở trong nước đấu tranh, gần như 100% dùng facebook. Hiện tại,
một người tự ứng cử đạt được khoảng 1500-2000 like. Quá ít ỏi với số lượng
3.600.000 người dùng facebook ở VN. Vậy thử hỏi chúng ta sẽ làm được gì, trứng
chọi với đá, trong cuộc cách mạng DC này? Chỉ khi nào số lượng đó đạt được
5000-10.000 like mới có thể nghĩ đến biểu tình hay tẩy chay bầu cử. Nghĩa là
chúng ta vẫn còn quá sơ sài, quá ít ỏi, việc chúng ta cần nhất là phát triển
lực lượng, mở rộng quần chúng, chứ không phải đương đầu với địch thủ để rồi hao
mòn số lượng.
5- Vì vậy điều chúng ta cần thật sự là thay đổi nhận thức để mở
rộng quần chúng. Tại sao không nghĩ đến tới việc "người người ứng cử, nhà
nhà ứng cử, làng làng ứng cử" mà tự giới hạn số lượng lại vậy.? Ai ai cũng
có thể tự ứng cử nếu đủ điều kiện về luật pháp. Trong đó sẽ có những người ứng
cử thật sự, có những người ứng cử màu mè, và kể cả câu like. Người dân họ không
dại dột đến nỗi không phân biệt được ai là ai đâu! Một status trên facebook thế
này, không lẽ chúng ta cấm họ sao:
"Tôi Nguyễn Thị Út, 26 tuổi, bán phở ở Cầu Ông Lãnh, xét
thấy đủ điều kiện ứng cử theo luật lệ hiện hành, hôm nay tôi xin ra tự ứng cử,
nếu được trúng cử việc đầu tiên nhất là tôi sẽ dẹp ba cái thằng dân phòng hốt
của lòng lề đường của người dân. Ai ủng hộ hãy bầu cho tôi."
Hoặc "Em, Trần văn Tèo, bán nước mía chợ ông Tạ, em mới học
hết lớp 9 thôi, nhưng xét thấy nhân cách đạo đức em hơn mấy ông nghị gật bù
nhìn kia, nên hôm nay em xin tự ứng cử. Ai ủng hộ xin bầu em, em sẽ lắng nghe ý
kiến của nhân dân, không ngủ gật như mấy ổng. Em hứa."
Tôi mong muốn được đọc tất cả những chương trình hành động,
cương lĩnh tranh cử của tất cả 90 triệu dân này, dù nó buồn cười rẻ tiền hay
sâu sắc.
Do đó, vấn đề đặt ra, là làm sao để mọi người dân quan tâm, chứ
không phải để thắng hay thua trong cuộc bầu cử này. Biến cuộc bầu cử trở thành
trò hề, trò chơi châm biếm đảng, một đại nhạc hội cười đảng, một chương trình
"lẩu thập cẩm" của đảng cũng là một cách gián tiếp lật đổ đảng vậy?
Nếu trong cuộc bầu cử này số lượng người dân tham gia càng ngày càng đông, rộn
ràng trên web, ngày nào mọi người cũng trông vào để biết tin là kể như chúng ta
đã thắng lợi. Chính trong việc quan tâm này người dân mới thay đổi nhận thức,
vì vậy chúng ta phải làm tất cả những chương trình nào lôi kéo được người dân,
lợi dụng bầu cử, đại hội đảng, thay đổi nhân sự, thay đổi nghị định và kể cả
những chương trình chúng ta tạo ra để thay đổi nhận thức của người dân. Cũng rất
cần những cương lĩnh bác học sâu sắc để nâng cao tầm nhìn của quần chúng.
6- Giai đoạn đầu cứ để phát triển tự do, để kích thích người dân
tham gia, từ đây đến tháng 5, một quá trình dài để thay đổi nhận thức những
người còn bàng quang, những người đắn đo. Giai đoạn 2, khi những người ứng cử
quyết định thật sự đã ra phường xã như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Lê Văn
Luân, Võ An Đôn, Nguyễn Kim Anh, Phạm Thành, Nguyễn Thúy Hạnh, Đặng Bích
Phượng, Hoàng Cường, Nguyễn Đình Hà, v.v... phong trào mới chốt lại, đi vào
đúng quy trình, cần phải có những chương trình bảo vệ họ nghiêm túc hơn, chặt
chẽ hơn. Đây mới là lúc đối đầu thật sự giữa đảng và người dân. Đây chính là
lúc đảng lộ nguyên bộ mặt thật của mình, rất cần người dân nhìn thấy. Nếu cần,
sau khi thất bại ở khâu "gởi xe" chúng ta lên chương trình tẩy chay.
Tại sao không?
Người dân từ kiếp thần dân chuyển qua cuộc sống công dân họ chưa
quen với cách nhìn nhận xã hội, thêm nữa CS tước đoạt toàn bộ quyền công dân
của họ, cho nên chương trình tự ứng cử một cách nào đó giúp họ hiểu biết thêm
về xã hội dân chủ, nhận thức lại sức mạnh của mình, và sức mạnh ấy có thể lật
đổ CS mà lâu nay họ quên mất. Biết rằng tẩy chay bầu cử là đòn mạnh giáng vào
CS, nhưng sức mạnh quần chúng của chúng ta chưa đủ lực để làm điều đó, nên giải
pháp tự ứng cử gián tiếp bước đầu lật đổ CS, người dân phải có trách nhiệm với
xã hội, anh muốn xã hội tốt hơn anh phải tham gia chứ không ai giải quyết dùm
anh, lá phiếu của anh, tiếng nói của anh cũng là một dạng trách nhiệm. Dân cử
dân bầu, chứ không phải đảng cử dân bầu.
Tấn công trực tiếp vào đảng là châu chấu đá xe. Muốn lật đổ đảng
phải có quần chúng, muốn có quần chúng phải có sân chơi, và cần rất nhiều sân
chơi, tẩy chay Tân Hiệp Phát là một sân chơi, ĐH 12 là một sân chơi, phong trào
tự ứng cử là một sân chơi để lôi kéo quần chúng. Chỉ khi nào sức mạnh quần
chúng liên kết lại, liên kết lại, lớn lên, thì khi đó ĐCS mới quỳ gối xin tha
tội, còn không chúng vẫn tiếp tục lừa dối nhân dân hết chặng này đến chặng
khác.
Sân chơi tự ứng cử lớn hơn sân chơi tẩy chay, vì vậy tôi ủng hộ
phong trào tự ứng cử vào quốc hội.
Sài Gòn 15/2/2016
--
__._,_.___
No comments:
Post a Comment