Wednesday 17 February 2016

Lương tăng thêm chưa đủ giám đốc ăn một bữa sáng: 3.000 công nhân Nissey bức xúc đình công


Lương tăng thêm chưa đủ giám đốc ăn một bữa sáng: 3.000 công nhân Nissey bức xúc đình công

LĐO LÊ TUYẾT

Gần 3.000 công nhân Nissey đình công vì Cty tăng lương nhưng giảm phụ cấp
Công nhân Cty Nissey Việt Nam hễ có thâm niên làm việc 1 năm thì lương tăng thêm chỉ 20 ngàn đồng, chưa đủ bữa ăn sáng cho giám đốc. Liên tục 3 ngày qua, từ ngày 15.2 (tức Mùng 8 Tết Bính Thân) đến nay, gần 3.000 công nhân Cty TNHH Nissey Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, ở Đường số 14, KCX Tân Thuận, TPHCM) đã đình công phản đối chính sách tăng lương cơ bản 2016 của Cty. Nhiều công nhân bức xúc bảo giám đốc hãy sống thử bằng chính đồng lương của công nhân đi thì biết.
Theo ghi nhận của PV vào sáng 17.2, sau 3 ngày, cuộc đình công của gần 3.000 công nhân Cty Nissey vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi hai bên chưa đạt được thỏa thuận. Các công nhân cho biết, mức lương hiện tại bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp như phụ cấp nhà ở, độc hại là hơn 1 triệu đồng… 

Tuy nhiên khi Chính phủ có Nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016, ban giám đốc Cty đã cắt giảm phụ cấp của công nhân 200 ngàn đồng/người/tháng. Sau khi cắt giảm, ban giám đốc mới điều chỉnh lương cơ bản với mức tăng hơn 200 ngàn đồng/người/tháng. Như vậy sau khi trừ các khoản đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thì lương cơ bản của công nhân không tăng.
 
Công nhân trình bày ý kiến của mình  
Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Ban quản lý KCN – KCX TPHCM, các công nhân còn cho biết, hàng năm Cty cũng không tăng lương theo thâm niên cho công nhân khiến cho người làm lâu năm và người mới vào có mức lương gần như nhau. Cụ thể, lương cơ bản của người làm 12 năm, 5 năm, 3 năm đều gần như nhau với mức 4,1 triệu đồng/tháng, chênh lệch chừng 6.000 đồng. Như vậy là không công bằng, không khuyến khích được công nhân làm lâu năm có tay nghề cao.
Cuộc đình công của gần 3.000 công nhân Cty Nissey Việt Nam khởi phát từ ngày đầu tiên đi làm (tức mùng 8 Tết Bính Thân), sang ngày thứ 2, ban giám đốc đã cho toàn thể công nhân tạm nghỉ để họp bàn giải pháp với cơ quan chức năng. Sáng 17.2, công nhân nhận được thông báo, Cty sẽ tăng thêm phụ cấp với cách tính, cứ 1 năm thâm niên làm việc thì được thêm 20 ngàn đồng/tháng và không quá 200 ngàn đồng. Ví dụ, công nhân làm 12 năm sẽ được tăng thêm phụ cấp 200 ngàn đồng/tháng, làm 2 năm thì được 40 ngàn đồng/tháng…

Công nhân đọc thông báo về điều chỉnh lương  
“Làm như vậy là thiệt thòi cho công nhân. Nếu ban giám đốc cho rằng, mức lương cơ bản hiện nay Cty đang áp dụng là cao hơn mức lương tối thiểu vùng Nhà nước quy định. Cty không sai nên không điều chỉnh và mong công nhân thông cảm. Vậy ban giám đốc có thông cảm cho công nhân chúng tôi không? Bản thân tôi làm việc 12 năm với mức lương cơ bản hiện nay được 4,1 triệu đồng, thêm phụ cấp được 5 triệu, giám đốc có thử sống 1 tháng với đồng lương của tôi xem có sống được không? Bây giờ lãnh đạo Cty nói tăng thêm 20 ngàn đồng/tháng cho 1 năm thâm niên, 20 ngàn đồng chưa đủ cho giám đốc ăn một bữa sáng? Thử hỏi công nhân sao chấp nhận?” – Một nữ công nhân trình bày ý kiến.
Clip công nhân Nissey trình bày ý kiến 



  •  

Từ khoá

Trong buổi sáng làm việc với cơ quan chức năng và công nhân, giám đốc Cty Nissey Nguyễn Phúc Hậu cho rằng: Cty đã tăng lương cho công nhân không sai với pháp luật, mong anh chị em công nhân hiểu và trở lại làm việc.
Vụ 3.000 công nhân Nissey Việt Nam đình công: Giám đốc Cty tuyên bố tăng lương không sai với luật!
Ông giám đốc Cty Nissey Nguyễn Phúc Hậu trao đổi với công nhân sáng 17.2
Theo đó, ngày 20.12.2015, ban giám đốc Cty Nissey Việt Nam đã có công bố hệ thống thang, bảng lương cơ bản năm 2016. Tùy thuộc vào chức danh công việc, chuyên môn, nghiệp vụ, bậc thợ mà công nhân sẽ có mức lương khác nhau. Cụ thể, lương cơ bản của công nhân bậc 1 là 3.746.000 đồng/tháng, công nhân bậc 4 (cao nhất) là 4.340.000 đồng/người/tháng.

Ngày 15.2, công nhân đình công phản đối việc ban giám đốc đã cắt giảm phụ cấp để tăng lương cơ bản thì ban giám đốc đã họp và ra thông báo mới về việc điều chỉnh lại phụ cấp cho công nhân. Theo thông báo của Cty, kể từ kỳ lương tháng 4.2016 đến hết kỳ lương tháng 12.2016, đối với công nhân: Hiện đang hưởng phụ cấp bổ sung (không có phụ cấp trách nhiệm) sẽ được điều chỉnh tăng thêm phụ cấp bổ sung theo thâm niên như sau:

Năm thứ 1 (dưới 1 năm): Không thay đổi. Năm thứ 2: Tăng thêm 20 ngàn đồng… Và từ năm thứ 11 đến 20 năm: Tăng thêm 200 ngàn đồng/người/tháng.
Vụ 3.000 công nhân Nissey Việt Nam đình công: Giám đốc Cty tuyên bố tăng lương không sai với luật!
Không đồng ý với cách giải quyết của Cty, công nhân ra về
Giám đốc Cty Nissey Nguyễn Phúc Hậu cho rằng: Việc công nhân bức xúc Cty tăng lương không đồng đều giữa các bộ phận, tiền lương cơ bản giữa công nhân lâu năm và công nhân mới gần như bằng nhau đó tùy thuộc vào quy định, nội quy và chính sách của Cty. 

Mức lương cơ bản hiện nay Cty Nissey đang áp dụng đã cao hơn nhiều Cty khác, cao hơn mức lương tối thiểu vùng hiện nay là 3.500.000 đồng/người/tháng.

Trước ý kiến của giám đốc Cty, đại diện Phòng quản lý lao động, Ban quản lý KCN – KCX TPHCM cho rằng, những nội dung về tiền lương mà Cty đã thực hiện, cơ quan chức năng đã kiểm tra thì đã đúng với quy định của luật, công nhân có kiến nghị gì thêm thì cần trao đổi với công đoàn cơ sở để kiến nghị lên công đoàn KCN – KCX để có hướng giải quyết.

Vụ 3.000 công nhân Nissey Việt Nam đình công: Giám đốc Cty tuyên bố tăng lương không sai với luật!

Công nhân ngừng việc đến nay là ngày thứ 3
Box: Điều 5 - Áp dụng mức lương tối thiểu vùng của Nghị định 122/2015/NĐ-CP về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 quy định rõ: Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Clip: Công nhân bỏ ra về vì không đồng ý với cách giải quyết của Cty



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List