Tuesday 31 May 2016

Lễ Tưởng niệm Memorial Day 2016 San Jose: Hương khói đừng quên nấm mộ nào [



 " Họ là những anh hùng không tên tuổi
Sống âm thầm trong bóng tối mênh mông
Không bao giờ được hưởng ánh quang vinh
Nhưng can đảm và tận tình giúp nước"
( Anh hùng vô danh- Thơ Đằng Phương )
 


Để tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh cho đất nước, hàng ngàn người  Hoa Kỳ và các sắc dân khác như Phi luật Tân, Đại  Hàn, Mễ Tây Cơ, Việt  Nam , Trung Hoa  ... cùng các thân nhân, bạn bè đã tham dự buổi lễ " Chiến sĩ Trận vong "  do Hội Cựu chiến binh Hoa Kỳ  quận hạt Santa Clara tổ chức  vào lúc 11 giờ trưa Thứ Hai 30/5/2016 tại nghĩa trang Oak Hill Memorial Park, 300 Curtner Ave.  San Jose, CA 95125 
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong được  công bố vào ngày 5 tháng 5, 1868 bởi Tướng John Logan và  lễ kỷ niệm chính thức vào ngày 30 tháng 5, 1868 tại Nghĩa Trang Quân Đội Quốc Gia Arlington với những bông hoa được cài lên các mộ bia tại nghĩa trang này. Tiểu bang đầu tiên  công nhận ngày này như một ngày lễ chính thức vào năm 1873 là tiểu bang New York. Cho đến năm 1890 thì gần như hầu hết các tiểu bang miền Bắc của Hoa Kỳ đã cùng công nhận ngày lễ này. Tuy nhiên, lúc đó thì các tiểu bang miền Nam của Hoa Kỳ vẫn còn chưa công nhận ngày lễ này cho mãi đến sau Thế Chiến Thứ I. Vì sau Thế Chiến Thứ I, ngày lễ này đã đổi từ “tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh trong trận Nội Chiến Nam – Bắc” qua “tưởng niệm tất cả những chiến sĩ đã hy sinh trong tất cả các trận chiến”.
 Ngày Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day)  đã trở thành một ngày lễ chính thức cho mọi tiểu bang trên toàn quốc Hoa Kỳ kể từ năm 1971. Và ngày lễ  được chọn vào ngày Thứ Hai cuối cùng của tháng Năm.

Những lá cờ Hoa Kỳ được cắm trên các ngôi mộ nói lên sự kính nhớ những người chiến sĩ đã hi sinh cho đất nước trong các cuộc chiến tranh như : nội chiến Nam Bắc, chiến tranh thứ thế giới 1,2, chiến tranh Triều Tiên,  VN, Irap, Afganistan.. Cho dù những cuộc chiến tranh  xảy ra đúng hay sai, phi lý hay hữu lý, thắng hay bại thì những người đã chiến đấu vì lý tưởng của họ đều được  vinh danh.

Cuộc nội chiến giữa hai miền Nam và Bắc của Hoa Kỳ xảy ra vào ngày 12 tháng 4 năm 1861 và kết thúc vào ngày 9 tháng 5 năm 1865 khi tướng Ulysses S. Grant đánh bại tướng Robert E. Lee ở Virginia. Mặc dù thua trận nhưng sau này quốc hội Hoa Kỳ cũng đã công nhận đại tướng Lee là anh hùng của dân tộc, và nước Mỹ đã thoát khỏi nỗi ám ảnh của quá khứ cuộc chiến để mọi người dân đồng lòng xây dựng Hoa Kỳ thành một siêu cường quốc trên thế giới.
Cuộc  chiến Việt Nam  chấm dứt vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Nhưng sau 41 năm, vết thương chiến tranh cùng hận thù vẫn còn ray rức. 

 Tham dự buổi lễ về phiá chính quyền và các vị dân cử người ta nhận thấy  Ông Sam Licardo, Thị trưởng Thành phố San Jose,  quý vị Giám sát viên quận hạt Santa Clara, các nghị viên thành phố 
Về phía các hội đoàn thể quân đội  Việt  Nam  gồm có các cựu Quân nhân thuộc Liên Hội cựu Quân Nhân Bắc Cali, Tập Thể  Chiến sĩ VNCH Tây Bắc Hoa Kỳ , Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Đức San Jose, các binh chủng Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Thiết Giáp, Nữ Quân Nhân, Hải Quân, Không Quân, Điạ Phương Quân, Bộ Binh ... Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali, Đảng Việt Tân...
Buổi lễ chấm dứt vào lúc 12:30 trưa cùng ngày trong không khí trang nghiêm và  tràn đầy  cảm xúc sau hồi kèn  truy điệu hồn  tử sĩ  trổi lên cùng một lúc từ bốn phía vang lên trong không gian im lặng tĩnh mịch của nghĩa trang với những nấm mồ cắm cờ Hoa Kỳ và Việt nam Cộng Hòa

CSTV4.jpg picture by tuongpham
Hương khói đừng quên nấm mộ nào ( Thơ Nguyễn Thái Sơn - Hình ảnh Huỳnh Minh Nhựt)


                                                          Hình ảnh Phạm Bằng Tường
Để kết thúc bài tường thuật ngắn này, xin chép lại một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt rất hay, rất cảm động của thi sĩ Nguyễn Thái Sơn với tựa đề: "Cuối năm đi thăm mộ"
Vạt đồi yên nghỉ bao đồng đội
Nhang trầm một thẻ- biết làm sao
Thắp lên đành cắm nơi đầu gió
Hương khói đừng quên nấm mộ nào
( Nguyễn Thái Sơn-2010)

Phạm Bằng Tường

 
__._,_.___

Posted by: tuong pham 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List