Saturday 26 December 2015

Người ngoại quốc và Giáng Sinh tại Saigon


   Người ngoại quốc và Giáng Sinh tại Saigon
Hoàng Anh - Hải Anh - Minh Anh
Zing.vn.- Rảo bước trên những con phố tràn ngập ánh đèn, Aung Zaw Min, người Malaysia, vừa hào hứng chia sẻ cảm nhận của anh về Hà Nội, vừa ngân nga bài hát Jingle Bells quen thuộc.
Image result for giáng sinh tại việt nam
Những giai điệu này vừa được cất lên từ không gian âm nhạc nho nhỏ trong góc nhà Bát Giác, nơi thu hút khá đông du khách nước ngoài như Aung vào mỗi chiều chủ nhật. Tự nhận mình không còn trẻ, nhưng người đàn ông ngoài 30 tuổi vẫn cảm thấy hồi hộp và háo hức mỗi khi chào đón một ngày lễ lớn trong năm.
"Khác với Malaysia và nơi làm việc của tôi ở Thái Lan, không khí trước Giáng sinh và chờ đón năm mới ở Việt Nam nhộn nhịp và đẹp hơn nhiều", Aung nói.
Ở một thành phố náo nhiệt như Hà Nội, điều thu hút Aung là sự nhiệt tình và trẻ trung của các bạn trẻ, những hoạt động của sinh viên và những giây phút vui đùa của các gia đình trong công viên hay trung tâm vui chơi. Trong không khí cuối năm, những hình ảnh đó khiến anh rất nhớ về người thân ở quê nhà.
Đón Noel ở xóm đạo
Alex, tới từ vùng Auvergne, miền Nam nước Pháp, rất ấn tượng với cuộc sống ở TP HCM mùa Noel. Dù đây là lần thứ hai tới thành phố lớn và nhộn nhịp nhất Việt Nam cùng ba mẹ vào dịp cuối năm, chàng trai 24 tuổi vẫn quyết định đón đêm Giáng sinh tại xóm đạo ở quận 8.
Image result for giáng sinh tại việt nam
"Tôi cảm nhận rõ không khí Noel tại đây. Rất nhiều đèn, hang đá lớn nhỏ được trang trí khắp nơi. Không khí Giáng sinh khá giống như khi tôi ở Pháp", Alex chia sẻ. Cậu và gia đình dự định ra thủ đô Hà Nội để đón khoảnh khắc giao thừa cùng bạn bè.
"Tôi rất háo hức khi chờ đón đêm Noel ở thành phố Hồ Chí Minh và đón năm mới 2016 ở thủ đô của các bạn. Chắc hẳn mỗi nơi sẽ đem tới những cảm xúc khác biệt”, Alex nói.
Cũng như cậu bạn người Pháp, đây là lần thứ 3 cô gái Đan Mạch Trine Kammer đón Giáng sinh ở Việt Nam. Nhưng theo Kammer, không khí năm nay ở Hà Nội có vẻ trầm lắng hơn.
 Image result for giáng sinh tại việt nam
"Như hai năm trước, tôi sẽ cùng một số người bạn Việt Nam đi mua sắm. Chúng tôi mua các vật dụng trang trí như mũ, cây thông và bóng bay cùng thức ăn để tổ chức một buổi tiệc nhỏ. Vào đêm Giáng sinh, mọi người tới nhà thờ để cầu nguyện và hòa vào dòng người trên phố", cô gái 27 tuổi nói. Kammer mong thời tiết sẽ lạnh vào đêm 24 để mọi người thưởng thức một mùa Giáng sinh trọn vẹn.
Cùng cảm nhận như Kammer, ông Michael Muller đến từ Đức cho rằng không khí ở Hà Nội dường như trầm lắng hơn so với Sài Gòn. Nhưng với ông, năm mới luôn là dịp mọi người mong chờ, là cơ hội cùng người thân, bạn bè ôn lại những kỷ niệm của năm cũ và cầu nguyện cho những điều tốt đẹp sắp đến.
Quay trở lại Việt Nam sau nhiều năm, Daniel nói rằng sự đổi thay của Hà Nội khiến anh rất bất ngờ. Hình ảnh xích lô quanh Hồ Hoàn Kiếm và các con phố giờ đây đã được thay bằng những chiếc xe hơi to nhỏ khác nhau, thành phố thay da đổi thịt và không khí Giáng sinh tràn ngập khắp nơi, không đơn lẻ và nhạt nhòa như trước.
Lần thứ hai đến Việt Nam, Daniel và gia đình đến từ Australia có nhiều kế hoạch thú vị cho hai ngày 24 và 31/12 năm nay. Anh hy vọng mẹ, vợ và các con sẽ có một ngày Giáng sinh đáng nhớ ở đất nước yên bình này.
Đêm Giáng sinh ở quán cà phê trên sân thượng
Sau 6 năm làm việc tại TP HCM, Philip Veinott (bang New Jersey, Mỹ) nhận định "không địa phương nào ở Việt Nam có ngày lễ Giáng sinh hào hứng và nhộn nhịp như ở Sài Gòn".
"Cách đây vài năm, khi lễ Giáng sinh bắt đầu phổ biến ở Việt Nam thì mọi khách sạn lớn tại các đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Hàm Nghi... đều có cây thông và trang trí lộng lẫy. Về đêm, đường phố luôn nhộn nhịp người đi dạo và vui chơi. Thậm chí, một số người hoá trang thành Ông già Noel và sẵn sàng chụp hình cùng bạn", Philip kể.
Do vậy, cách thú vị nhất để tận hưởng ngày Giáng sinh tại Sài Gòn của anh là tìm đến một quán cà phê trên sân thượng để ngắm dòng người nô nức dưới phố. Theo Philip, nhiều người nước ngoài cũng ra đường để đón Giáng sinh cùng người địa phương.
aaa
"Những người có đầy đủ gia đình ở Việt Nam sẽ tổ chức buổi tiệc tối ấm cúng tương tự như ở quê. Một số người sẽ chọn cách trở về quê để đón Giáng sinh và năm mới cùng gia đình, dù việc này khá đắt đỏ. Những người độc thân thì có thể du lịch sang Thái Lan hoặc Singapore". Philip khẳng định, "miễn là tôi còn ở Việt Nam thì tôi luôn hào hứng với không khí Giáng sinh ở Sài Gòn. Tôi không thể hình dung được ngày lễ này sẽ vui vẻ, nhộn nhịp hơn như thế nào trong tương lai".
Trong khi đó, Kelly Padgett (bang North Carolina, Mỹ) đã đến sống và làm việc tại Việt Nam hơn 4 năm. Thoạt đầu, những mùa Giáng sinh và Tết dương lịch không phải là những ngày lễ trọn vẹn.
"Khác biệt đầu tiên chính là vì thời tiết. Tôi đã quen với cảnh tượng tuyết phủ trắng sân trong ngày Giáng sinh. Nhưng ở Sài Gòn thì nóng quá. Thời tiết những ngày giữa tháng 12 có vẻ lạnh hơn, nên tôi bắt đầu cảm nhận được một chút không khí Giáng sinh như ở quê nhà".
Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất đối với Kelly chính là cách hai nước tổ chức Giáng sinh. "Tết Nguyên đán mới là ngày lễ chính ở Việt Nam, chứ Giáng sinh cũng chỉ là một ngày bình thường, mọi người sẽ có thêm dịp để tụ tập, tiệc tùng. Trong khi đây là ngày lễ quan trọng ở phương Tây. Vào ngày này, gia đình tôi sẽ cùng quây quần bên bàn ăn tối dưới ánh nến, các món ăn truyền thống, cây thông với những gói quà đặt bên dưới. Ở Việt Nam thì không như vậy".
Hoàng Anh - Hải Anh - Minh Anh
__._,_.___

Posted by: Lu Giang 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

My Blog List