Một đường lối tôn
giáo mới ở trong nước?
LGT: Năm nay, vào dịp Lễ Giáng
Sinh, Ban Tôi Giáo
Chính Phủ đã cho phổ biến bài phân tích có tựa đề là “Lễ Giáng sinh và sự dung hoà tôn giáo của
người Việt” của tác giả Phương Thuỷ nói về sự hòa đồng và vai trò của tôn
giáo tại Việt Nam. Chúng tôi thấy đây là một bài phân tích khá khách quan và
sâu sắc, chúng ta chưa hề thấy kể từ khi Đảng CSVN lên nắm chính quyền từ 1954
đến nay. Phải chăng đây là một hướng đi mới mà nhà cầm quyền đã tìm thấy? Chúng
tôi xin phổ biến nguyên văn bài này như một tài liệu tham khảo.
Lữ Giang
Lễ
Giang Sinh và sự dung hoà tôn giáo của người Việt
Phương Thuỷ
Trong
một số năm trở lại đây, cứ đến đầu tháng 12 khắp nơi trong thành phố Hà Nội
chúng ta đều nhận thấy không khí của ngày lễ Giáng sinh đang đến gần với khung
cảnh trang trí rực rỡ, bắt mắt trên đường phố, các cửa hàng, rồi đến dòng nhạc
với những âm hưởng hòa tấu du dương.
Ngày
lễ Giáng sinh không có nguồn gốc từ Việt nam, nó là ngày lễ của những người
theo Kitô giáo như: Công giáo, Tin lành. Đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam từ năm 1533 và đến nay đã trở
thành một trong những tôn giáo có số lượng tín đồ đông đảo. Ngày nay, ở Việt Nam, dù không chính thức
nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức
vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12. Trong những ngày này, cây thông Nôel được trang
trí ở nhiều nơi bằng cây thật hay thông nhân tạo làm bằng nhựa. Trên cây, người
ta thường treo các đồ trang trí nhiều loại nhưng thường có những cặp chuông,
dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống
như các nước phương Tây... mọi người tham dự lễ hội để biết, để hoà nhập và để
tận hưởng những nét văn hoá đẹp chứ không nhất thiết để phục vụ nhu cầu tâm
linh.
Được biết lễ Giáng
sinh lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam là do một người phụ nữ chủ toạ, đó là
bà Maria Mađêlêna Minh-Đức Vương Thái Phi. Bà Minh-Đức là vợ Chúa Nguyễn Hoàng, mẹ của
Hoàng Tử Nguyễn Phúc Khê, tước hiệu Vương Phi, được đứng đầu hàng Thứ phi.
Năm
1625 đã ngoài 50 tuổi, bà gia nhập đạo Công giáo tại Thuận Hóa do giáo sĩ
Francisco di Pina rửa tội cho bà với tên Thánh là Maria Mađalêna, có sự chứng
kiến của giáo sĩ Đắc Lộ. Cuộc đời và sự nghiệp rao giảng Tin Mừng của bà
Minh-Đức đã được sử gia Phạm Đình Khiêm, một người chuyên nghiên cứu và viết về
mảng lịch sử Giáo hội Việt Nam, qua tài liệu tra cứu giá trị rất công phu,
trong đó tác giả đã cho ra mắt cuốn “Minh-Đức Vương Thái Phi”
do tủ sách Tinh Việt Văn Đoàn xuất bản năm 1957. Qua tập sách này, ta có thể
tìm hiểu và biết được dung mạo người phụ nữ đạo đức, đáng kính này.
Bà
Minh-Đức Vương Thái Phi qua đời vào năm 1649, hưởng thọ 80 tuổi, thủ tiết 36
năm, trong đó có 24 năm lo giảng đạo, làm việc tông đồ mở mang nước Chúa để lại
tấm gương nhân đức chiếu rạng khắp triều đình. Hành động của bà ảnh hưởng lớn
đến dân chúng và danh tiếng bà luôn ghi dấu trong sử sách. Bà còn được các giáo
sĩ truyền giáo coi như linh hồn của đạo Công giáo thời bấy giờ.
Nếu
như một vài năm trước đây Giáng sinh chỉ là ngày lễ của những người theo đạo
Công giáo hay Tin lành, thì hiện nay nó đã được nhiều người chấp nhận và coi
như hoạt động sinh hoạt văn hoá cộng đồng chung, mà chủ yếu là giới trẻ. Lễ Giáng sinh ở
Việt Nam hiện nay đã trở thành một dịp sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhộn nhịp,
những đôi tình nhân âu yếm tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện
của ông già Noel, gia đình bè bạn rủ nhau hội hè, yến tiệc, hát karaoke. Người
Việt Nam rất thích thú các ca khúc Giáng sinh. Rất nhiều người nước ngoài đón
giáng sinh tại Việt Nam và thực sự thích không khí ấm cúng, yên bình nhưng
không kém phần sôi động. Tuy cách đón Giáng sinh của người theo đạo và không
theo đạo có những nét khác biệt, nhưng điều đó thực sư không quan trọng.
Ngày
lễ Giáng sinh cũng được chào đón ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy điều
gì đã khiến một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo lại trở nên phổ biến
và được mọi người yêu thích tại Việt Nam như vậy?
Nhìn
chung các lễ hội mang tính cộng đồng cao, sinh hoạt đơn giản, không mang quá
nhiều màu sắc tâm linh huyền bí đều được đón nhận nhanh chóng và trở nên phổ
biến. Tuy nhiên lí do khiến lễ Giáng sinh hay cũng như nhiều sinh hoạt văn hoá
khác được chào đón tại Việt Nam là từ phía con người và xã hội Việt. Việt Nam
được biết tới như một quốc gia đa dân tộc và đa tôn giáo, trong suốt chiều dài
lịch sử, trong thời bình hay trong thời kỳ chịu áp bức đô hộ chiến tranh, nền
văn hoá Việt Nam luôn vận động luôn chuyển mình thích ứng nhưng “hoà nhập” mà
không hoà tan. Tiếp nhận các sinh hoạt tôn giáo mới một cách nhanh chóng, làm
cho nó trở nên “Việt hoá”
là một cái hay trong việc hoà hợp các tôn giáo, sinh hoạt văn hoá của
người Việt Nam. Tinh thần đoàn kết tôn giáo của người dân, việc chung sống hoà
bình và bao dung giữa các tôn giáo cùng với tính nhân ái, nhân bản của con
người và xã hội đã tạo ra một bức tranh sinh động về tín ngưỡng, tôn giáo ở
Việt Nam: thuần tuý nhưng phong phú, đan xen nhưng không mâu thuẫn. Trong đó,
văn hoá của dân tộc Việt là lớn nhất và Phật giáo là phổ biến nhất. Trong suốt
chiều dài lịch sử, dù trải qua hơn 1000 năm Bắc thuộc hay gần 100 năm Pháp
thuộc, Việt Nam vẫn bảo tồn và phát triển nền văn hoá của mình, không bị Hán
hoá, không bị Tây hoá. Văn hoá Việt Nam ngày càng phát triển trên cái gốc là tam giáo (Nho
– Đạo – Phật) và tín ngưỡng bản địa, nhờ sức sống là truyền thống dung hoà.
Truyền
thống dung hoà của người Việt được thể hiện qua nhiều phương diện như: dung
hoà, hoà hợp với tự nhiên
(hành động theo tự nhiên, không chống lại thiên nhiên, thích nghi với tự
nhiên); dung hoà với xã
hội (về mặt văn hoá
tư tưởng theo nguyên tắc "không từ chối", tiếp thu tinh hoa
văn hoá của các dân tộc khác trong quá trình giao lưu, như nhạc Chăm trong cung
đình, diễn trò của Trung Quốc...; về mặt ngôn ngữ sử
dụng nhiều từ vựng gốc Môn - Khơme, Tầy Thái, Mã Lai, Hán, Ấn Độ...; về mặt tôn giáo tiếp
thu các thuyết Nho, Đạo, Phật, Công giáo, Tin lành..., tiếp thu nhiều tư tưởng
của cả phương Đông lẫn phương Tây); dung hoà với con người theo nguyên tắc dĩ hoà
vi quý, lưỡng trị, điều hoà quyền lợi. Chính môi trường địa lý, địa
vực, dân tộc luôn có sự mở rộng, tiếp xúc, giao lưu là cơ sở để tư tưởng dung
hoà xuất hiện, phát triển, củng cố và như một nguyên tắc nền tảng cho sự tồn
tại và phát triển của Việt Nam. Tính cách chung của người Việt cũng được
nhận định là vui vẻ, cởi mở, cùng hợp tác lao động với người khác. Tư tưởng hoà
hợp đã tạo ra một không gian văn hoá, một thế sinh hoà bình, vui vẻ, ổn định
cho người dân.
Nguyên tắc "không chối từ, không kì thị"
như một công cụ hữu hiệu cho sự hoà hợp của văn hoá, tín ngưỡng tại Việt Nam. Trong nửa đầu thế kỷ XX, được kích thích bởi sự
tiếp xúc với văn hoá phương Tây, người Việt đã thu nhận những giá trị nhân văn
mới mẻ, tiến bộ của nhân loại, như tự do, bình đẳng, bác ái, nhân quyền, dân
chủ. Những giá trị này đã được chào đón nồng nhiệt bởi tinh thần dung
hoà của người Việt và bởi nó rất gần với các giá trị nhân văn cổ truyền. Cũng
giai đoạn này, các tôn giáo cũ và mới như tôn giáo dân gian, Phật giáo, Công
giáo, đạo Cao đài, Hoà Hảo... đều phát triển, các triết thuyết phương Tây đương
đại như triết học Mác, phân tâm học, chủ nghĩa thực chứng, ... du nhập vào Việt
Nam rầm rộ và đa dạng, tạo nên một diện mạo mới mẻ, đầy sức sống trong đời sống
tinh thần Việt. Đặc biệt là từ Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 với nhiều cải
cách và đổi mới chính sách kinh tế, tư duy chính trị đã tạo một bước phát triển
mới truyền thống dung hoà văn hoá -tôn giáo của dân tộc, tạo điều kiện cho sự
hội nhập của các văn hoá mới.
Từ
khi được truyền vào Việt Nam đến nay đạo Công giáo, Tin lành đã có ảnh hưởng
tới xã hội với sự xã hội hoá các ngày lễ Công giáo như Giáng sinh, Phục sinh. Dù ít hay nhiều, các ngày lễ đã góp phần làm
phong phú thêm đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hoá của người dân. Thông qua sinh
hoạt văn hoá tâm linh cộng đồng, người dân là những người theo đạo hay không
theo đạo có dịp hiểu và đoàn kết nhau hơn, đây cũng là một cách làm tăng cường
khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và nguyện vọng của người dân. Thực tiễn văn hoá Việt Nam qua lịch sử cho
thấy, ở giai đoạn nào, triều đại nào mà tư tưởng dung hoà được duy trì và củng
cố thì giai đoạn đó, triều đại đó vững mạnh và giàu tiềm năng phát triển. Vì vậy, cho dù
trong bối cảnh toàn cầu hoá, nguy cơ mất bản sắc văn hoá dân tộc rất lớn, nhưng
việc kế thừa truyền thống dung hoà văn hoá - tôn giáo, ứng dụng nguyên tắc này
trên một tinh thần mới chính là chìa khoá vàng để nền văn hoá Việt Nam ngày
càng phát triển.
Phương Thuỷ
__._,_.___
No comments:
Post a Comment