Monday 14 December 2015

Phát điên sau 4 ngày bị công an bắt giam





Cập nhật: 13/12/2015 11:40




http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/viet-nam/phat-dien-sau-4-ngay-bi-cong-an-bat-giam.html


Phát điên sau 4 ngày bị công an bắt giam

Sau khi về đến nhà, anh Long liên tục than đau đầu, nôn ói. Trước tình cảnh của con như vậy, ông Cảnh liền đưa con ông đến Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long để "bắt đền". Tại đó, ông Viện trưởng đã kêu công an sang để yêu cầu phải lo thuốc thang cho nạn nhân.

Anh Nguyễn Đình Long bị công an đánh đập đến phát điên. Ảnh: Vietnamnet

Cali Today News - Lại có thêm nạn nhân mới của công an Việt Nam. Lần này, một người nông dân tội nghiệp đã trở thành nạn nhân của lực lượng công quyền. Chỉ sau 4 ngày bị công an bắt giữ, do bị tra tấn, đánh đập quá tàn nhẫn đã khiến người này phát điên dẫn đến gia đình tan nát.
Trên tờ Vietnamnet ra ngày 10/12 cho biết, vào ngày 13/9/1999, tai họa đã ập đến với người nông dân có tên Nguyễn Đình Long (sinh 1971, ngụ xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) khi một đám công an ập đến nhà riêng, bắt cóc anh này đi vì cho rằng anh này dính lệnh truy nã liên quan đến vụ án "trộm cắp tài sản".
Ông Nguyễn Đình Cảnh (sinh năm 1936) cha của nạn nhân kể lại, sau khi người con bị bắt, ông liên tục đến trụ sở công an huyện để dò hỏi, tìm hiểu nguyên nhân đứa con trai hiền lành bị bắt. Vậy nhưng, ông không hề nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía những người có trách nhiệm.
Cũng theo ông Cảnh cho hay, ngay trong tối bị bắt về trại giam, những phạm nhân trong trại giam đã đánh đập con ông đến nhừ từ. Sau khi con ông bị đánh đập nằm bẹp dẹp trên nền nhà, những tên tù này còn nói với nhau, nếu anh Long giả chết thì đánh cho chết luôn.
Quá hoảng sợ, anh Long vội thu hết sức lực, vùng chạy đến cửa buồng giam để kêu cứu. Sau màn tra tấn từ những phạm nhân kết thúc, anh Long được chuyển qua buồng giam khác.
Tại buồng giam mới này, các cai tù tiếp tục lấy đánh đập để khảo cung. Theo ông Cảnh, một phần nguyên nhân của việc đánh bầm dập con ông là do khi công an ập vào bắt, anh Long có tháo chiếc nhẫn 1 chỉ vàng để lại cho người nhà. Công an cho rằng, chỉ vàng đó là do anh Long bán tài sản trộm cắp mà có. Do đó, công an đánh đập, tra khảo để ép buộc nạn nhân phải "giao nộp hết số vàng ra" thì mới được tha. Mặc dù bị đánh đập bầm dập nhưng anh Long khẳng định mình không ăn trộm.
Những tưởng là đã chết trong tù, thì bất ngờ đến ngày 17/9/1999 anh Long được thả ra vì phía công an phát hiện anh Long không phải là đối tượng trộm cắp mà họ đang truy tìm.
Hóa ra, trên địa bàn thị xã Bình Long cũng có một người khác tên là Nguyễn Đình Long, trùng tên với nạn nhân đã trốn thoát sau vụ trộm cướp.
"Nguyễn Đình Long thực hiện vụ trộm chỉ có tên trùng với con tôi. Các yếu tố nhân thân khác như: Năm sinh, nguyên quán, tên cha, tên mẹ, địa chỉ thường trú đều không trùng. Vậy mà công an nhầm được sao?"- ông Cảnh giận dữ nói.
Khốn nạn hơn, sau khi biết đã bắt oan, công an không chở anh Long về nhà mà lại thả giữa đường. Anh Long phải lê lết, may sao có người xe ôm chở về nhà.
Ông Cảnh dù đã 80 tuổi nhưng hằng ngày vẫn phải làm lụng để nuôi đứa con bị điên. Ảnh: Vietnamnet
Sau khi về đến nhà, anh Long liên tục than đau đầu, nôn ói. Trước tình cảnh của con như vậy, ông Cảnh liền đưa con ông đến Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long để "bắt đền". Tại đó, ông Viện trưởng đã kêu công an sang để yêu cầu phải lo thuốc thang cho nạn nhân.
Đánh đập anh Long đến bầm dập, thương tích đầy người nhưng phía công an chỉ mở cuộc họp xin lỗi cùng với đó là yêu cầu gia đình không được đi khiếu nại, khiếu kiện.
Từ sau khi bị bắt oan, anh Long trở nên sợ hãi, thường nói lảm nhảm, liên tục đi lang thang khắp nơi. Thấy con có giấu hiệu như người điên, gia đình liền đưa đi bệnh viện tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai), rồi điều trị khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. 
Từ khi bị bắt nhầm, ngoài việc xin lỗi, công an có cử người đưa đến gia đình 500 ngàn để lo thuốc men. Đến năm 2007, sau khi làm đơn yêu cầu công an phải hỗ trợ tiền viện phí thì phía công an mới hỗ trợ 10 triệu đồng. Để có được số tiền ấy, gia đình ông Cảnh phải kì nèo mãi mới được.
Song, tiền ấy không phải giao cho gia đình, mà là dùng để xây dựng nhà tình thương cho anh Long. Công an nói rằng, số tiền ấy dùng để xây nhà hỗ trợ người bị tâm thần chứ không phải là để trang trải viện phí.
Để rũ bỏ trách nhiệm, phía công an đã ngụy tạo ra một bộ hồ sơ bệnh án từ bệnh viện tâm thần trung ương 2. Theo hồ sơ, anh Long mắc bệnh tâm thần từ năm 1998 là do di truyền chứ không hề liên quan đến vụ bắt bớ ngày 13/9/1999 của công an.
Hai vợ chồng già ông Cảnh. Ảnh: Vietnamnet
Điều này vô cùng phi lý. Theo ông Cảnh cho biết, gia đình ông không có bất cứ ai mắc bệnh tâm thần. Hơn nữa, hàng xóm và người dân địa phương có thể làm chứng điều này.
Vụ việc được ông Cảnh đeo đuổi kiện cáo từ mười mấy năm nay. Anh Cảnh và gia đình yêu cầu công an phải bồi thường 1 tỷ 75 triệu đồng vì đã bắt oan, đánh đập anh Long. Đồng thời phải chi trả số tiền viện phí cho anh Long.
Năm 2011, tòa án thị xã Bình Long buộc công an phải bồi thường số tiền nói trên. Sau đó bản án bị kháng nghị, tòa án tỉnh trả lại hồ sơ, yêu cầu điều tra xét xử lại. Từ đó đến nay đã trải qua 7 phiên tòa nhưng công lý vẫn chưa đến với gia đình ông Cảnh.
Từ khi anh Long bị điên, người vợ của anh cũng bỏ anh mà đi khi đứa con mới 3 tuổi. Một mình thân già 2 vợ chồng ông Cảnh phải cáng đáng nuôi con, nuôi cháu. Vì gia cảnh nghèo, có một trụ cột thì lại bị công an đánh đến bị điên nên cháu nội của ông không được đi học.
Người Quan Sát

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

My Blog List