Saturday 19 March 2016

Thư số 53a gởi: Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam


 
                       Thư số 53a gởi:
      Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam
                                                                                                       Phạm Bá Hoa

                         

Tôi chào đời năm 1930, vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1954, chống lại cuộc chiến tranh do nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa gây ra. Trong bang giao quốc tế, quốc gia này đánh chiếm quốc gia kia, không có tên gọi nào khác ngoài hai chữ “xâm lăng”. Sau ngày 30/4/1975, lãnh đạo cộng sản Việt Nam với lòng thù hận đã đày đọa chúng tôi trong hơn 200 trại tập trung mà họ gọi là trại cải tạo, hằng trăm Bạn tôi đến 17 năm, riêng tôi là 12 năm 3 tháng.

Tuy tên Quốc Gia và Quân Lực mà tôi phục vụ không còn nữa, nhưng linh hồn trong quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ vẫn nguyên vẹn trong tôi. Tôi không hận thù lãnh đạo Các Anh, nhưng tôi không bao giờ quên quá khứ đau thương tàn bạo mà họ gây ra cho Tổ Quốc, Dân Tộc!  Vì vậy mà tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ về Việt Nam cho đến khi quê hương tôi có một chế độ dân chủ tự do thật sự.

Các Anh là Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Xin gọi Người Lính Quân Đội Nhân Dân ngắn gọn là “Các Anh” để tiện trình bày. Chữ “Các Anh” viết hoa  mà tôi sử dụng ở đây, bao gồm từ người lính đến các cấp chỉ huy, ngoại trừ lãnh đạo cấp Sư Đoàn, Quân Đoàn, Quân Chủng, Bộ Tổng Tham Mưu, và Bộ Quốc Phòng. Là Người Lính trong quân đội “Nhân Dân”, Các Anh phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc Nhân Dân, vì Tổ Quốc với Nhân Dân là trường tồn, trong khi đảng cộng sản hay bất cứ đảng nào cầm quyền cũng chỉ một giai đoạn của lịch sử, và nội dung tôi gởi đến Các Anh được đặt trên căn bản đó.

Nội dung thư này, tôi đưa Các Anh "đi dọc" theo sông Cửu Long từ thượng nguồn ngang qua lãnh thổ Trung Hoa, Thái Lan, Lào, và Cam Bốt, rồi từ biên giới Việt - Miên ra tận Biển Đông, Các Anh sẽ nhận ra tình trạng khô hạn vùng đồng bằng Cửu Long, trong khi nước mặn xâm nhập vào vùng này, dĩ nhiên là tôi sẽ giải thích một cách tổng quát về nguyên nhân.  

Thứ nhất. Vùng đồng bằng Cửu Long.
Sông Mê Kông trên bản đồ quốc tế, nhưng khi chảy vào Việt Nam chúng ta thì gọi là sông Cửu Long, lớn hàng thứ ba Châu Á và là thứ 11 trên thế giới. Phát nguyên từ Tây Tạng, dài 4.200 cây số, chảy qua Trung Hoa, biên giới Lào-Thái, rồi Cam Bốt, trước khi đổ vào Việt Nam với hai nhánh Tiền Giang và Hậu Giang, rồi đổ ra Biển Đông theo 9 nhánh là Định An, Ba Thắc, Trần Đề, Đại, Tiểu, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, và cửa sông Ba Lai. Khoảng phân nửa chiều dài sông Mê Kông chảy ngang lãnh thổ Trung Hoa, có tên là Lạng Thương Giang.
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/8d/NamKyLucTinh1861.jpg/560px-NamKyLucTinh1861.jpgĐồng bằng sông Cửu Long gồm 12 tỉnh, là: Tỉnh Long An (tức Long An và Kiến Tường cũ). Tỉnh Tiền Giang (tức Mỹ Tho cũ). Tỉnh Bến Tre. Tỉnh Vĩnh Long. Tỉnh Trà Vinh. Tỉnh Hậu Giang (Cần Thơ cũ). Tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh Đồng Tháp (Sa Đéc và Kiến Phong cũ) Tỉnh An Giang. Tỉnh Kiên Giang. Tỉnh Bạc Liêu. Và tỉnh Cà Mau.

Vùng đồng bằng này do những trầm tích phù sa bồi đắp nhờ mực nước biển thay đổi qua nhiều thế kỷ, cũng từ đó mà hình thành những giồng cát dọc theo bờ biển như những con đê thiên nhiên. Những hoạt động hỗn hợp của sông và biển, đã tạo nên những vạt đất phù sa phì nhiêu dọc theo ven sông, ven biển, tạo nên những đầm mặn Cà Mau, những trũng thấp như Đồng Tháp Mười, Cái Sắn  (Rạch Giá), và rừng U Minh (Cà Mau). Riêng rừng U Minh và quận Năm Căn, chịu ảnh hưởng của nước biển mặn, hình thành vùng ngập nước mặn với rừng cây đước và cây mắm.

Sông dài, mưa nhiều, nước chảy mạnh, nên lưu lượng trung bình của hai nhánh Tiền Giang và Hậu Giang khoảng 90.000 thước khối trong 1 giây đồng hồ. Cũng trong 1 giây đồng hồ đó, hai nhánh sông này chuyên chở khoảng 15 phần 10.000 trọng lượng phù sa cho đồng bằng sông Cửu Long -nhất là "cù lao" 3 tỉnh Sa Đéc, Vĩnh Long, và Vĩnh Bình-  giúp cho vùng đất này mầu mở, ruộng đồng nương rẫy và vườn cây hoa trái tốt tươi (trích trong Wikipedia).

Theo tài liệu của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam năm 2011, tổng diện tích các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long là 40.548 cây số vuông, với tổng số dân là 17.330.900 người. Dù diện tích canh tác nông nghiệp chưa tới 30% của toàn quốc, nhưng sản lượng lúa thu được hơn 50% trong tổng sản lượng toàn quốc. Vì vậy mà đồng bằng sông Cửu Long, là vùng xuất cảng gạo nòng cốt của Việt Nam. Ngoài ra cây ăn trái và những đặc sản nổi tiếng của vùng này, vừa nhiều vừa đạt phẩm chất cũng như hương vị của từng loại.

Cũng vì vậy mà hằng chục đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông, biến đổi khí hậu, là hai nguyên nhân đã và đang mang thảm họa vào đồng bằng sông Cửu Long.   
Thứ hai. Những đập thủy điện và thảm họa từ nó.
Những đập thủy điện.
http://www.internationalrivers.org/files/styles/600-height/public/images/resource/kate_ross/lower_mekong_dams_map.jpg?itok=ZzrRgzn_Trung Cộng đã xây dựng một hệ thống đập thủy điện trên phần thượng lưu  Mê Kông mà Trung Cộng gọi là "Lạng Thương Giang" mà không tham khảo ý kiến các nước vùng hạ lưu hoặc thông báo những tin tức về dòng chảy của con sông này. Sáu đập lớn đã xong hoặc đang xây dựng, là: (1) Đập Dacgaoshan, phiên âm là Đại Chiếu Sơn, hoàn thành năm 2003. (2) Đập Manwan, phiên âm là Mãn Loan, xong năm 2007. (3) Đập Jinghong, phiên âm là  Cảnh Hồng, xong năm 2009. (4) Đập Xiaowan phiên âm là Tiểu Loan, cao 300 thước, xong năm 2010. (5) Đập Nuozhadu, phiên âm là Nọa Trát Độ, cao 248 thước, dự trù xong vào năm 2017. (6) Đập Gonguagao (không thấy phiên âm), dự trù xong vào năm 2020. Ngoài ra, còn 9 đập nhỏ cũng đang xây dựng.  

Theo sau Trung Cộng, là Lào  với Cam Bốt cũng có 11 dự án xây dựng đập thủy điện trên dòng sông Mê Kông trong phần lãnh thổ của họ. Lào với 9 dự án thủy điện là đập Pak Beng, Luang Prabang, Xayaburi, Pak Lay, Xanakham, Lat Sua, Ban Koum, đập Don Sahong, và đập Pak Chom. Cam Bốt với 2 dự án thủy điện là đập Strung Treng và đập Sambor.

Thảm họa vùng đồng bằng Cửu Long từ những đập đó.

Ông Peter Gleick, chuyên gia của Viện Thái Bình Dương có văn phòng tại California (Hoa Kỳ) nhận định: "Trung Cộng là một trong ba nước bỏ phiếu chống lại Hiệp Ước năm 1997 của Liên Hiệp Quốc về việc quản trị các dòng sông Mê Kông, và chưa bao giờ đồng ý đàm phán về việc cùng sử dụng chung dòng sông này. Các đập thủy điện trên đây đã làm thay đổi chu kỳ lũ lụt hạn hán tự nhiên của hạ lưu sông Cửu Long, làm giảm lượng nước, giảm trầm tích, và giảm lượng phù sa vào lưu vực Tiền Giang, Hậu Giang, và vùng duyên hải Việt Nam".

Năm 2012, Tổ chức Ủy Hội Sông Mê Kong nhận định: "Trước mắt, Việt Nam sẽ phải đối mặt với 4 vấn đề sau đây. Về dòng chảy, ảnh hưởng đến nông nghiệp và ngư nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long, bởi mức độ nước mặn từ biển xâm nhập vào những sông rạch vùng này sẽ gia tăng. Về phù sa, khoảng 26 triệu tấn phù sa/năm hiện nay, sẽ còn lại khoảng 7 triệu tấn/năm, dẫn đến suy giảm năng suất nông nghiệp, cùng lúc sẽ gia tăng hiện tượng xói lở bờ sông làm giảm dần diện tích đất liền. Về thủy sản, đồng bằng này sẽ thiệt hại khoảng 1 tỷ  mỹ kim do tổn thất các loài cá trắng chiếm đến 65% lượng cá trên sông này. 

Trong khi đó, cá trắng lại là thức ăn của cá đen, chiếm 35% lượng cá còn lại, nên sự biến mất của cá trắng, cũng có nghĩa là cá đen cũng biến mất. Về mặt xã hội, khoảng 14 triệu nông dân và ngư dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp ngư nghiệp, sẽ bị ảnh hưởng nặng". Ủy Hội Sông Mê Kông nhận định tiếp: "Trong 17 đập thủy điện suốt chiều dài sông Mê Kông, không có đập thủy điện nào của Việt Nam, nhưng Việt Nam là quốc gia hạ nguồn  gánh chịu mọi thảm họa từ các đập đó. 

Trong khi các đập thủy điện đó hoạt động sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho các quốc gia chủ nhà, nhưng Việt Nam sẽ mất đến 65% lượng cá, và hơn 100 loài sinh vật sẽ lâm vào cảnh giảm dần cho đến tuyệt chủng. Thiệt hại nông nghiệp do lũ từ những hồ chứa nước đổ xuống, ước tính vào khoảng 5 triệu mỹ kim mỗi năm. Lượng phù sa giảm trên đưới 65%, và nông dân ngư dân sẽ lâm vào tình cảnh thảm hại, tự nó sẽ tác động đến vấn đề xã hội".

Theo bản tin ngày 5/5/2015 của đài RFA: "Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của Việt Nam hiện đang chịu những tai họa, nếu nhà cấm quyền Việt Nam không có biện pháp giải quyết kịp thời, thì trước mắt là những tổn hại sản xuất trong nông nghiệp, dẫn đến đời sống nông dân khốn khổ.....".

Nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long có thể kiệt quệ do xâm nhập mặnSáu tháng sau đó, vẫn đài RFA ngày 4/11/2015: "Các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh lương thực của Việt Nam. 

Theo cảnh báo của giới chuyên gia được báo Straits Times của Singapore trích đăng. Những đập thủy điện ở thượng nguồn đang làm vùng hạ lưu dần dàn cạn sạch cá, tình trạng sói mòn dọc bờ biển trở nên tồi tệ hơn, nhiều diện tích đất trồng lúa mất đi do bị nhiễm mặn. Chưa hết, ông Marc Goichot, chuyên gia về thủy điện và sông ngòi, hiện đang làm việc trong  WWFN Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên tại Việt Nam, khuyến cáo về dòng chảy trên sông Mê Kông  đang bị chặn lại bởi nhiều đập thủy điện của Trung Cộng. 

Cũng phải kể đến 11 dự án thủy điện khác mà một số quốc gia đang xây dựng". Vẫn theo lời ông Goichot: "Những hoạt động khai thác cát quá đà đang đẫy nhanh tốc độ xói mòn những bờ sông, kế đến hiện tượng nguồn nước ngầm cạn kiệt, đã làm phát sinh tình trạng đất lún trong lúc mực nước biển cứ dâng cao khoảng 5 milimét mỗi năm, lấn dần vào  đất liền của đồng bằng sông Cửu Long, đe dọa 13.000 mẫu tây diện tích canh tác lúa, và an ninh về lương thực của Việt Nam bị đe dọa là điều không thể tránh khỏi".

Bản tin đài RFA ngày 21/11/2015, một nông dân tên Vị, sống ở Long Xuyên, An Giang, tâm sự với  phóng viên rằng: "Bây giờ ruộng đồng khó khăn rồi, không còn cá, mà lúa cũng chẳng còn bao nhiêu. Cá thì hiếm hoi, ruộng thì ngập mặn, không còn phì nhiêu như ngày xưa nữa đâu. Mọi thứ khó khăn rồi. Mấy chả (ý nói các cấp lãnh đạo Việt Cộng. PB Hoa) ngồi trên đó, mấy chả ăn sung mặc sướng, ăn trên ngồi trốc, muốn nói gì thì nói chớ có ai quan tâm gì đến dân đâu! Mình là dân, ngồi dưới này hả họng như con cóc chờ mưa, còn mấy chả có hề hấn gì đâu…!” Vẫn theo ông Vị: "..... Hiện nay, người nông dân cảm thấy mình không còn ngây thơ để tin vào những luận điệu không có thật từ phía nhà nước. Biết rằng, mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu như bày tỏ sự bất đồng đối với nhà cầm quyền, nhưng không thể nào tin vào họ được. Bởi bao nhiêu điều họ nói từ trước đến nay,  làm cho người nông dân càng thêm khổ nhiều hơn. ..... 

Không riêng gì nông dân miền Tây, mà bất kỳ nông dân vùng miền nào trên đất nước này đều phải chịu sự chi phối của nhà nước. Cán bộ nhà nước lúc nào nói cũng hay, nhưng xét cho cùng thì họ tệ hơn rất nhiều so với các con buôn..... "
Lúa nhiễm mặn, nông dân trắng tayMột người nông dân khác tên Thiệt, ở Năm Căn, Cà Mau, tâm sự: "Bây giờ mực nước cạn lắm rồi, cá cũng hiếm hoi lắm, tìm đỏ con mắt cũng không ra con cá đâu. Không giống như ngày xưa tôm cá đầy đồng. Vì nước ở thượng nguồn sông Mê Kông bị nó chặn hết rồi, cá cũng không về được nữa. Ngày xưa nước ngập đồng thì cá nó vô đồng để đẻ, bây giờ không có nước ngập đồng nữa, nó lấy nước đâu mà vô đẻ. Bây giờ mọi thứ đều cạn kiệt rồi, và đời sống của nông dân miệt vườn miền Tây đang rất khó khăn.... Ở các tỉnh như Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau, Cần Thơ, càng ngày ngày càng nhiều diện tích ruộng bị nhiễm mặn, không thể trồng lúa được nữa. Người dân sống nhờ đồng ruộng với cá tôm, nhưng giờ đây dòng sông cạn kiệt, nước mặn tràn vào, không sản xuất được lúa, cũng không có cá tôm để bắt, làm sao mà sống đây! Nỗi lòng của người nông dân là như vậy, trong khi nhà nước với họ (ý nói Trung Cộng. PB Hoa) vẫn là anh em thân thiết, với bốn tốt và mười sáu chữ vàng gì đó với họ".

Các Anh nghĩ sao thì tôi không rõ, nhưng viết đến đoạn này, tôi cảm nhận như có gì đó trên hai bên má, tôi đưa tay lên để gạt nó xuống, hóa ra đó là hai giọt nước mắt! Đúng là tôi khóc! Tôi khóc, vì lời than của ông Vị và ông Thiệt, hai nông dân của đồng ruộng Miền Tây, nơi mà tôi được chào đời (Sóc Trăng) và lớn lên trong những năm tiểu học. Với dòng chữ mà tôi tô đậm ở đoạn trên, vừa đọc vừa nghe như có dòng âm thanh rót vào tai làm cho tôi cảm nhận nỗi đau từ nơi sâu thẳm trong lòng!   

Ngày 26/1/2016, phóng viên Gia Minh của đài RFA, tường thuật rằng: "Lào sẽ khởi công xây đập Don Sahong từ tháng 4/2016,  trong khi đập thủy điện Xayxaburi hoàn thành khoảng 60%. Đập thủy điện này đã bị các chuyên gia môi trường của Ủy Hội Sông Mê Kông phản đối, trong khi các quốc gia trong khu vực cũng phản ứng gay gắt. . . Theo đánh giá của 39 nhà "sinh thái thủy học" trên thế giới đã đăng trong tạp chí Science (Khoa học), thì những đập trên dòng chính Mê Kông chảy qua lãnh thổ Trung Cộng, và những đập trên lãnh thổ Lào, sẽ làm cho dòng chảy con sông bị thay đổi, luợng phù sa và cá giảm đi, và đường đi của cá vào mùa sinh đẻ bị chặn lại, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng. 

Thế rồi việc phá rừng để xây dựng đập và hồ chứa nước của công trình thủy điện cũng gây ra bao tác hại cho môi truờng sống của cư dân bản địa, cũng như muông thú trong rừng. Ngay cả Biển Hồ của Cam Bốt là hồ tự nhiên lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, nơi mà vào mùa mưa hằng năm nước về mở rộng diện tích mặt nước lên 4 lần so với mùa khô, tạo nên vùng đất ngập nước tuyệt vời làm nơi sinh sản cho các loài cá cũng như bồi đắp phù sa cho một vụ mùa lúa bội thu vào năm sau. Ngoài ra một khi nước rút từ Biển Hồ ra lại dòng Mê Kông mang theo nguồn thủy sản dồi dào cung ứng cho cư dân vùng hạ lưu......".

https://col128.mail.live.com/Handlers/ImageProxy.mvc?bicild=&canary=XumVFntDtf5qzEFlPB66uBvThg67aiEoQAEmYc0N5tI%3d0&url=http%3a%2f%2fstatic9.nguyentandung.biz%2ffiles%2f2016%2f03%2f20160315144228-20160314004557-h-nh-12-01.jpgTiến sĩ Nguyễn Phong Phú, một chuyên gia tại An Giang, phát biểu như một lời khẳng định rằng: "Vì chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những đập thủy điện trên thượng nguồn, mà giờ đây  người dân vùng đồng bằng Cửu Long không còn cá để bắt nữa. Những năm trước đây, người dân tỉnh An Giang và Đồng Tháp "chất chà" dọc theo bờ sông để cá vào đó trú ẩn, mỗi tháng bắt  một lần cũng được chút ít. Bây giờ -năm 2016- thì dòng sông này còn con cá nào nữa đâu mà bắt".

Ngày 11/03/2016, Ủy hội sông Mê Kông cho biết: "Hiện nay, Trung Cộng đã đưa vào hoạt động một số trong số 15 đập thủy điện lớn nhỏ trên thượng nguồn. Cũng trên dòng sông này, 11 đập thủy điện lớn nhỏ khác cũng được các nước hai bên dòng sông có kế hoạch xây dựng. Nhiều chuyên gia lo ngại, những cái đập không khác gì những quả “bom nước” khổng lồ lơ lửng trên đầu hai chục triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long trên lãnh thổ Việt Nam.  Trung Cộng cũng từ chối thỏa hiệp với các nước liên quan về việc tận dụng dòng sông. Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp các nước ngồi lại cùng bàn thảo, chia sẻ tin tức và hợp tác cùng sử dụng chung nguồn nước".

Thứ ba. Giải pháp. 
Ngày 13/1/2016, Ủy Hội Sông Mê Kông họp tại thủ đô Phnom Penh của Cam Bốt, thảo luận những thách thức mà vùng này đang đối mặt, vì có những điều mà các bên vẫn chưa thống nhất được với nhau vì quyền lợi riêng. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1997 với những nguyên tắc căn bản và thực hành về luật nguồn nuớc quốc tế, củng cố thêm cho những thỏa thuận đang có về Luật sử dụng các nguồn nước quốc tế cho các mục đích phi giao thông-UNWC1997, nhưng trong 4 quốc gia của Ủy Hội Sông Mê Kông, đến nay chỉ có Việt Nam phê chuẩn Công Ước này.

Căn cứ vào Công Ước Liên Hiệp Quốc UNWC 1997 và vấn đề liên quan thủy điện tại lưu vực Sông Mê Kông, Tiến sĩ Tô Văn Trường nhận định: "Việt Nam là nước thứ 35 phê chuẩn Công ước UNWC. Công ước đã chính thức có hiệu lực và trở thành luật quốc tế áp dụng cho các nguồn nước quốc tế. Ngay từ khi Công Ước còn đang ở dạng dự thảo, 4 nước hạ lưu sông Mê Kông (Cam Bốt, Lào, Thái Lan, và Việt Nam) đã nghiên cứu, vận dụng nhiều quy định và đưa vào Hiệp Định Mê Kông (MRC) ký năm 1995. Do đó, tinh thần căn bản từ các quy định của Công Ước hoàn toàn có thể áp dụng trong lưu vực sông Mê Kông. Riêng về thủy điện trên dòng chính con sông này, MRC đã quy đinh rất rõ  ràng về khối lượng nước và phẩm chất  nước mà các quốc gia thành viên phải tôn trọng". 

Ông Trường phát biểu tiếp: "..... Xin lưu ý rằng Cam  Bốt,  Lào,  và Thái Lan đã bỏ phiếu thông qua Hiệp Định MRC 1995, như vậy đã được coi là tán thành tinh thần của Convention 1997 trong các quy định nêu tại Công ước.” (trích bài của Gia Minh, đài VOA)
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ ứng phó hạn hán, xâm nhập mặnNgày 19/02/2016, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục Phó Tổng Cục Thủy Lợi thuộc Bộ Nông Nghiệp cho biết: "Gần 100 năm qua, đây là lần đầu tiên mà đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán và nước mặn xâm lấn nghiêm trọng nhất. Đã tàn phá nặng nề các cánh đồng và những vườn cây, cả các khu rừng, đến nước ngọt cho sự sống cũng thiếu trầm trọng". Bộ Trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cao Đức Phát cho biết: "Hạn hán và nước mặn xâm lấn đã phá hỏng nhiều đồng lúa, thiệt hại trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng Việt Nam". Trong khi đó, Viện Khoa Học Thủy Lợi Miền Nam dự báo: "Ngoại trừ thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang với Đồng Tháp, tất cả các tỉnh khác trong vùng đồng bằng sông Cửu Long đều bị nước mặn xâm lấn trong năm 2016 này. Riêng tỉnh Kiên Giang, nước mặn đã và đang phá hủy hơn 30.000 mẫu tây lúa....".
Ngày 01/03/2016, bản tin của AFP cho biết: "Giáo sư Lê Anh Tuấn, chuyên nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Đại Học Cần Thơ, ước tính có hơn 1.000.000 mẫu tây đất trồng trọt của  đồng bằng Cửu Long bị nhiễm mặn, mà hiện nay chưa có biện pháp nào để cứu vãn....."
Ngày 7/3/2016, trong buổi họp tại Cần Thơ, Thủ Tướng đã hỗ trợ cho 9 tỉnh đã có thống kê về thiệt hại vì nước mặn từ biển xâm nhập vào, bằng cách cung cấp 137 tỷ đồng theo đề nghị của các tỉnh. Thủ Tướng mong muốn các tỉnh thống nhất hành động các biện pháp cấp bách trước mắt, để hạn chế thấp nhất thiệt hại và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, dứt khoát không để hộ dân nào bị đói. Đồng thời thống nhất các giải pháp lâu dài và xác định nguồn lực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo báo cáo, vùng bị thiệt hại nặng nhất, với 155.000 gia đình (trong ngước gọi là hộ dân. PB Hoa) gồm 700.000 người, thiếu nước ngọt trong sinh hoạt hằng ngày.  Nếu khô hạn tiếp tục kéo dài như hiện nay, thì toàn vùng dự báo sẽ có khoảng 500.000 mẫu tây không thể làm mùa được, chiếm hơn một nửa diện tích của các tỉnh ven biển và gần 30% diện tích gieo trồng của toàn khu vực.

Theo Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cao Đức Phát nhận định: "Những gì đang xảy ra ở đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ là khởi đầu, và El Nino sẽ tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đến giữa năm nay, diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn…"
Thêm 90.000 ha lúa có thể bị chết vì hạn, mặnBí Thư tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể phát biểu: “Chúng ta đầu tư cho xây dựng cản bản không nhỏ, nhưng tỉnh nào cũng làm cống đấp đê nhưng chưa hề phối hợp nhau. Trường hợp tỉnh Sóc Trăng với Bạc Liêu là điển hình. Hai tỉnh cạnh nhau, nhưng  những mâu thuẫn dù ngồi lại với nhau vẫn không thể giải quyết được. Bạc Liêu cần lấy nước mặn vào để nuôi cá nuôi tôm, trong khi Sóc Trăng cần lấy nước ngọt, cứ vậy mà một bên muốn  mở cửa lấy nước ngọt còn một bên muốn chặn cửa lại để lấy nước mặn, Rất khó đạt được hiệu quả…”.    

Sau khi nghe các tỉnh và các cơ quan trình bày, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước thách thức rất lớn mà trước mặt là nước biển dâng cao, xâm nhập mặn, và hạn hán. Riêng 160.000 mẫu tây lúa Đông Xuân bị thiệt hại tới 5.000 tỷ đồng và liên quan trực tiếp đến 1.500.000 người dân. Vụ Hè Thu tới đây, nếu khô hạn tiếp tục thì toàn vùng có tới 500.000 mẫu tây không thể xuống giống đúng thời vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 5.000.000 người dân, cùng lúc khoàng 750.000 người không đủ nước sinh hoạt.... Ngân Hàng Nhà Nước chỉ thị các ngân hàng thương mại khoanh nợ ngay, không tính lãi đối với các gia đình nông dân bị thiệt hại nặng nề. Hãy duyệt lại cẩn thận, và xóa nợ cho những gia đình thật sự kiệt quệ...."
Ngày 10/3/2016, theo bản tin của đài RFA, thêm hai tỉnh vừa công bố tình hình thiên tai hạn mặn là Vĩnh Long và Trà Vinh. Như vậy, tính đến ngày 10/3/2016, có 8 tỉnh trong số 12 tỉnh vùng đồng bằng Cửu Long trong tình trạng hạn hán và nhiễm mặn đến mức độ nguy hiểm. Trong khi đó, Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn thống kê đến ngày 7/3/2016, vùng đồng bằng Sông Cửu Long có khoảng 139.000 mẫu tây lúa bị thiệt hại.

Cùng ngày 10/3/2016, tỉnh Bình Thuận -không thuộc đồng bằng Cửu Long- cũng tuyên bố tình trạng thiên tai bởi hạn hán.

Ngày 11/3/2016, Việt Nam chánh thức gởi Công Hàm yêu cầu Trung Cộng xả nước từ hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông với dung lượng khoảng 43 tỷ thước khố nước, giúp Việt Nam thoát khỏi hạn hán.
Trên báo Dân Việt ngày 14/3/2016, có bản tin: "Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cam kết "sẽ làm việc ngay với các cơ quan liên quan để sớm có phương cách xả nước hồ chứa thủy điện Cánh Hồng để giúp Việt Nam". Báo Dân Việt cũng nêu câu hỏi: "Liệu bao giờ thì họ hành động?"

Ngày 14/3/2016, trong buổi hội thải tại trường đại học Cần Thơ, Tiến Sĩ Đỗ Võ Anh Khoa nhận định: "Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải giảm diện tích nông nghiệp, giảm diện tích đất trồng cỏ cho gia súc, giảm phát triển chăn nuôi gia súc, đồng thời sẽ tăng nhập cảng thức ăn chăn nuôi. Vì vậy mà nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, từ vựa lúa của toàn quốc, rất có thể sẽ phải đi mua lúa mua gạo về ăn". 

Trong khi Tiến Sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Biến Đổi Khí Hậu, phát biểu: "Đồng bằng sông Cửu Long đến trung tuần tháng 3, sẽ bị xâm nhập mặn khốc liệt. Cần Thơ chưa từng bị xâm nhập mặn bao giờ, thì đầu tháng 3 (2016) đến nay, nước mặn đã xâm nhập đến quận Cái Răng, với độ mặn giao động từ 1 phần nghìn đến 2 phần nghìn. Nhà máy nước tại Cái Răng, không được lấy nước sông lên để lọc, vì nước mặn đã vượt mức quy định theo tiêu chuẩn dưới 0,75 phần nghìn.

"Nước mặn xâm nhập 13/13 tỉnh/thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, nếu tốc độ xâm nhập mặn như hiện nay, thì trong 3 năm tới, đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ bị kiệt quệ, lúc ấy lương thực thực phẩm sẽ khan hiếm và đắt đỏ". (trích trong báo Ngày Nay ngày 19/3/2016).

Ngày 15/3/2016, Ủy Hội Sông Mê Kông -trong đó có Việt Nam- sẽ làm việc với bốn nước Trung Cộng, Thái Lan, Lào, và Miến Điện trong phiên họp lần thứ 43 của Ủy Ban Liên Hiệp Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế trong 3 ngày 15-17/3/2016, với mục đích yêu cầu các quốc gia này giúp có giải pháp điều tiết nước cho vùng hạ lưu là đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng ngày 15/3/2016, ông Cao Đức Phát, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, trong buổi họp tại Hà Nội, đã lên tiếng kêu gọi và đề nghị các tổ chức quốc tế hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán, xâm nhập mặn, và thực hiện đắp đập tạm, đào ao, khoan giếng, vận chuyển nước sinh hoạt, nối dài đường ống cấp nước sinh hoạt, máy lọc nước các gia đình người dân. Về lâu về dài, Bộ này  cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế tài trợ vốn các dự án ODA về xây dựng công trình và nâng cao năng lực quản lý để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, tại vùng đồng bằng Cửu Long là một thiên tai lịch sử từ trước đến nay của Việt Nam. 

Hiện nay, tình trạng này đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sản xuất và đời sống hàng chục triệu người dân.... Bên cạnh đó, chánh phủ cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình thủy lợi ngăn mặn và trữ nước ngọt, đồng thời với phương châm không để người dân nào đói, các địa phương phải thống kê những gia đình dân thiếu lương thực và cấp 15 kí lô gạo trên mỗi đầu người trong từng tháng....".

Các Anh có nhận ra rằng: "Ông Bộ Trưởng Cao Đức Phát nói rằng, chánh phủ đã yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình thủy lợi năm nước mặn và trữ nước ngọt, nhưng ông ta không nói vài trường hợp điển hình mà chỉ nói một cách quá ư là tổng quát, trong khi quốc tế muốn trợ giúp thì họ phải nắm được những công trính đó là gì? Đã làm được đến đâu? Hiệu quả như thế nào? ..v...v... Cách mà ông Phát kêu gọi quốc tế, chẳng qua là để người dân tường là ông ta lo cho dân lắm. Chắc là ông ta chưa nghe câu nói như một lời than, cũng là lời trách nhà nước, từ ông Vị mà tôi ghi lại ở đoạn trên, rằng: "Hiện nay, người nông dân cảm thấy mình không còn ngây thơ để tin vào những luận điệu không có thật từ phía nhà nước".

Vietnamnet ngày 16/3/2016, một đoạn trong bản tin Sông Mê Kông cạn nước: "... Ta có quyền tự hỏi rằng, ai sẽ bắt đầu làm việc đó ở Việt Nam. Bảo vệ dòng sông Mê  Kông là bảo vệ an ninh lương thực, an ninh quốc gia và sinh mệnh của chính chúng ta. Trên internet, đã bắt đầu xuất hiện ý kiến của một số chuyên gia về việc các nước ở hạ nguồn sông Mê Kông, cần liên kết lại để tạo sức mạnh pháp lý khi đấu tranh với những người đang giữ nước ở thượng nguồn, mà các nhà đầu tư không đếm xỉa đến lợi ích ngoài quốc gia của họ. 

Một cuộc đấu tranh pháp lý để bảo vệ Mê Kông có thể diễn ra theo nhiều cách, nhưng bây giờ nó cần được bắt đầu, bởi vì nó cũng khẩn cấp không kém gì những đấu tranh pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta. Vì không thể trông cậy vào lãnh đạo Việt Cộng quá lệ thuộc vào Trung Cộng, trí thức và các tổ chức Xã Hội Dân Sự, không thể để cho nhân dân ngồi chờ chết mà phải cấp bách mở chiến dịch "Cứu Nguy Đồng Bằng Sông Cửu Long" với sự tham gia đông đảo của mọi tầng lớp trong xã hội".

Ngày 16/3/2016, Đất Việt online trích bản tin từ Tân Hoa Xã, rằng: "Trung Cộng cam kết  sẽ xả lũ từ đập Cánh Hồng (tỉnh Vân Nam) từ ngày 15/3/2016 đến ngày 10/4/2016, với lưu lượng 2.190 thước khối trong mỗi giây đồng hồ. Ngoài ra, Trung Cộng đang thúc đẩy hợp tác về nguồn nước giữa các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông để giải quyết tình trạng hạn hán kéo dài...." 

Kết luận.
Đồng Bằng Sông Cửu Long đang lâm nguy là sự thật. Chánh phủ Việt Cộng cũng như Ủy Hội Sông Mê Kông đang vận động với Trung Cộng xả đập giúp Việt Nam là sự thật, nhưng liệu họ có cột Việt Cộng vào điều kiện gì có lợi cho họ hay không? Thủ Tướng Việt Cộng có hứa giúp dân ở các tỉnh bị hạn hán và nước mặn xâm nhập với số tiền 137 tỷ đồng là sự thật, nhưng không rõ là đã cấp hay chưa? Nếu cấp rồi, thì liệu mỗi gia đình dân được bao nhiêu?

Chẳng lẽ lãnh đạo Việt Cộng chỉ cấp một khoản tiền như vậy là xong rồi sao? Tôi nghĩ, cấp trung ương thể nào cũng có những phương tiện khác giúp đồng bào, như sử dụng những chiếc xe vận chuyển nước ngọt giúp người dân, chuyển những máy móc chuyên dùng để trợ giúp các tỉnh đắp đập ngăn nước mặn, thậm chí có thể thành lập một "Ủy Ban Liên Bộ Cứu Nguy Đồng Bằng Sông Cửu Long" với một ngân khoản rộng rãi, một quyên hạn cũng rộng rãi, và một trách nhiệm cụ thể trong một thời gian rõ ràng để thực hiện, ..v..v...

Được chớ? Còn Các Anh nghĩ sao? Nghĩ gì thì nghĩ, nhưng đừng bao giờ quên rằng:  “Tự do, không phải là điều đáng sợ, mà là nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước. Không có dân chủ, không thể có sự trỗi dậy và phát triển bền vững. Và chính chúng ta phải tranh đấu, vì Dân Chủ Tự Do không phải là quà tặng.                                           

Texas, tháng 3 năm 2016
~~~~~~~~~~~~~~~~

                                                                 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

This email has been sent from a virus-free computer protected by Avast.
www.avast.com
__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung"

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

My Blog List