Friday 8 June 2018

Nhìn lại sách lược xâm nhập văn hóa của CSVN

LM Phan Văn Lợi đề nghị Các Cha Xứ Hướng Dẫn Giáo Dân Biểu Tình CN 10/6/2018



>
LM Tadeo Nguyễn Văn Lý kêu gọi tổng biểu tình tuyên chiến với Tàu Cộng & VC Bán Nước

 
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay"




....vai trò chủ đạo của chế độ CSVN trong sách lược văn hóa vận nhằm từng bước tập cho các CĐ người Việt hải ngoại quen dần rồi đi đến mặc nhiên chấp nhận sự hiện diện của ca nhạc sĩ trong nước, đồng thời gây xáo trộn, chia rẽ và tạo hiềm khích trong nội bộ các CĐ hải ngoại.
Chúng tôi tha thiết mong đồng hương khắp nơi đề cao cảnh giác và hưởng ứng lời kêu gọi của CĐNVTD không đi xem, không tiếp tay bán vé, quảng cáo, cổ động cho những show VHV...

Nhìn lại sách lược xâm nhập văn hóa của CSVN
BS Nguyễn Mạnh Tiến
 
 
Gần đây, có một bài đăng trên mục Ý Kiến Độc Giả trên báo Việt Luận số Thứ Sáu 18/5/2018, nội dung bênh vực cho những buổi trình diễn ca nhạc có ca nhạc sĩ từ Việt Nam, cho rằng những sinh hoạt này thuần túy chỉ là văn hóa văn nghệ do các bầu show và ban nhạc địa phương ở Úc đưa sang để làm thương mại, và các nghệ sĩ từ VN chỉ qua để kiếm sống, không dính dáng gì đến ý đồ xâm nhập văn hóa của nhà nước CSVN đối với CĐ người Việt hải ngoại.
Cái nhìn này quả thật là hời hợt và nguy hiểm, vì nó đã bỏ qua một yếu tố rất quan trọng: vai trò chủ đạo của chế độ CSVN trong sách lược văn hóa vận nhằm từng bước tập cho các CĐ người Việt hải ngoại quen dần rồi đi đến mặc nhiên chấp nhận sự hiện diện của ca nhạc sĩ trong nước, đồng thời gây xáo trộn, chia rẽ và tạo hiềm khích trong nội bộ các CĐ hải ngoại.
Sau đây, mời quí độc giả cùng tôi xem lại những tài liệu chính thức của CSVN trong suốt gần 30 năm qua để có nhận định chính xác về mưu đồ xâm nhập văn hóa của họ đối với các CĐ người Việt ở nước ngoài.
Ý đồ xâm nhập văn hóa của CSVN đối với các CĐ người Việt ở nước ngoài thật ra đã có từ rất lâu. Trong cuốn “Về người Việt định cư tại nước ngoài” của BS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban Việt Kiều Trung Ương trực thuộc Bộ Chính Trị đảng CSVN, xuất bản vào tháng 6 năm 1990., trong phần trình bày chính sách về văn hóa thông tin của CSVN đối với người Việt sinh sống ở ngoại quốc, y đã viết: “…Trong hoàn cảnh và điều kiện cho phép, hàng năm đưa các đoàn nghệ thuật tổng hợp gọn nhẹ ra biểu diễn ở nước ngoài, vừa phục vụ kiều bào, vừa bồi dưỡng và gây phong trào văn nghệ quần chúng, tạo điều kiện cho các Hội Người Việt ở nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ văn hóa, xã hội của mình…”.
Cũng trong chiều hướng đó, trong một cuộc Hội thảo quốc tế tổ chức tại Darwin vào tháng 9 năm 1993 với chủ đề “Asia-Pacific Migration Affecting Australia”, Phó Trưởng Ban Việt Kiều Trung Ương kiêm Trưởng Ban Việt Kiều TP/HCM là TS Nguyễn Ngọc Trân đã đọc một bài tham luận nhan đề “Vietnamese migration, Australia and Vietnam”, trong đó y viết: ”…Chúng tôi (tức nhà nước CSVN) đang nỗ lực gửi những đoàn văn nghệ đến những nước có đông Việt kiều…”. Trong phần đề nghị với Bộ Di Trú Úc, y viết: “…(Đề nghị với Bộ Di Trú) tạo điều kiện, trong phạm vi hợp tác giữa hai nước, cho những đoàn văn nghệ Việt Nam sang Úc trình diễn cho khán giả Úc nói chung, đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Úc xem…
Vào năm 1999, Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải ra Quyết Định số 210/1999/QĐ-TTg, trong đó điều 5 qui định: “…Bộ Văn Hóa-Thông Tin chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại Giao tổ chức các hình thức hoạt động văn hóa dân tộc Việt Nam ở nước ngoài, trước hết là tổ chức tại các địa bàn có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống…”
Sau đó, QĐ này được bổ sung bằng Quyết Định 114/2001/QĐ-TTg do Phó Thủ Tướng Nguyễn Mạnh Cầm ký năm 2001, qui định nhiều biện pháp cụ thể nhằm lôi kéo người Việt đang sống ở hải ngoại. Điều 6 của QĐ 114 này đã nói rõ chủ trương của đảng “…thực hiện trợ giá đối với cước vận chuyển phim ảnh, sách báo, văn hoá phẩm, ấn phẩm tuyên truyền quảng bá cho du lịch, các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giá vé máy bay cho các đoàn nghệ thuật ở trong nước đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Mức trợ giá bằng 50% tổng số giá cước vận chuyển, giá vé máy bay thực tế thanh toán với các đơn vị vận tải…” và “… Các đoàn nghệ thuật trong nước đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phải được Bộ Văn hoá – Thông tin hoặc Bộ Ngoại giao giới thiệu…”
Nghị Quyết số 36 do Bộ Chính Trị thuộc Trung Ương đảng CSVN ban hành ngày 26 tháng 3 năm 2004 hoạch định, trên bình diện rộng rãi hơn, chính sách của chế độ nhằm xâm nhập và lũng đoạn các CĐ người Việt ở nước ngoài. Hai mũi nhọn mà NQ 36 chú trọng nhiều nhất là thứ nhất, xâm nhập giáo dục (theo mô hình trong nước VN) và chiêu dụ giới trẻ trong CĐ người Việt hải ngoại, và thứ hai là xâm nhập văn hóa và thông tin, trong đó có chủ trương đưa các ca nghệ sĩ trong nước ra ngoại quốc trình diễn, nói rõ trong điều 5: “…tổ chức cho các đoàn nghệ thuật, nhất là các đoàn nghệ thuật dân tộc ra nước ngoài biểu diễn phục vụ cộng đồng…”
Chừng đó bằng cớ qua những tài liệu chính thức của CSVN thiết tưởng đã chứng minh quá rõ ràng chủ trương văn hóa vận của nhà nước CSVN đối với các CĐ Việt hải ngoại, trong đó có CĐ chúng ta tại Úc châu này.
Việc nhà cầm quyền CSVN khuyến khích và tạo điều kiện để các ca nhạc sĩ trong nước ra ngoại quốc trình diễn có những mục đích sau đây:
  • Xâm nhập văn hóa: Tạo sự hiện diện của nghệ nhân trong nước ở các nước ngoài có đông người gốc Việt sinh sống (Mỹ, Úc, Canada, Pháp…) để đánh lộn sòng, nhập nhằng đen trắng, ra vẻ như người Việt ở nước sở tại đã chấp nhận và hoan nghênh các buổi trình diễn của nghệ sĩ trong nước, đi ra nước ngoài dưới sự tổ chức hoặc cho phép của nhà nước CSVN. Các tờ báo trong nước như Thanh Niên, Văn Nghệ Thành Phố…vv, làm đúng nhiệm vụ tuyên truyền, thường xuyên đăng tải những “phóng sự” về các cuộc lưu diễn nước ngoài của các ca nhạc sĩ trong nước “được đông đảo khán giả nồng nhiệt tán thưởng…”, trong khi thực tế thì bị chống đối dữ dội.
  • Tô vẽ hình ảnh đẹp đẽ, tuyên truyền cho chế độ: Đội ngũ ca nhạc sĩ trong nước ra ngoài trình diễn ăn mặc đẹp đẽ, ca diễn toàn những bản nhạc tình vô hại, tô vẽ nên một hình ảnh tươi đẹp của nước VN, khiến người ta dễ quên đi thực tế là đa số dân Việt trong nước vẫn sống cơ cực bần hàn, nhân quyền vẫn bị chà đạp trắng trợn, nhà nước độc tài thì tham nhũng tràn lan, cướp đất cướp ruộng của dân để làm giàu, dâng biển đảo của ông cha cho Trung Cộng… Dĩ nhiên trong các show VHV này, ca nhạc sĩ từ VN sang không dại dột gì mà hát những bản nhạc tuyên truyền, ca tụng CS, quá lộ liễu và chắc chắn bị chống đối mạnh mẽ! Theo tinh thần NQ 36, chỉ cần họ hiện diện trên sâu khấu hải ngoại, hát những bản nhạc vô thưởng vô phạt là đã đủ đạt yêu cầu tuyên truyền mà nhà nước CSVN đề ra!
  • Gây chia rẽ trong nội bộ các CĐ người Việt hải ngoại: những người cho rằng đây chỉ là những buổi văn nghệ thuần túy vô hại, sẽ hào hứng đi xem, và sẽ đụng chạm, gây xích mích với những người đi biểu tình chống văn hóa vận, làm mất tình đoàn kết trong CĐ.
  • Làm tiêu hao tiềm năng và sức mạnh của CĐNVTD, bởi việc tổ chức biểu tình rất mất thời giờ, công sức và tốn kém, thay vì dồn sức làm những công tác xây dựng và củng cố CĐ.
  • Về đường dài, làm nản chí những đồng hương, những thành viên tích cực trong CĐ, vì không ai có thể bỏ thời giờ đi biểu tình mãi hoài được.
Tại đất Úc này, CSVN đã hai lần chịu thảm bại nhục nhã trong âm mưu tuyên truyền nằm trong chủ trương xâm nhập văn hóa của họ: thứ nhất là vụ chương trình truyền hình tuyên truyền VTV4 do CSVN dày công vận động, bị đài SBS ngưng chiếu sau khi CĐ người Việt mạnh mẽ phản đối vào cuối năm 2003, và thứ hai là vụ đoàn Duyên Dáng VN thất bại hoàn toàn trong chuyến lưu diễn công phu và hết sức tốn kém vào năm 2005. Trong cả hai vụ này, con số người Việt ở Sydney tham gia biểu tình phản đối lên tới hàng chục ngàn.
Sau đó, CSVN trở nên dè dặt hơn vì e nể tinh thần đấu tranh chống VHV cao độ của người Việt tại Úc, không tổ chức những show qui mô gồm toàn nghệ nhân trong nước nữa. Mô hình tổ chức các show sau này hầu như luôn luôn là chương trình hỗn hợp, gồm các ca nhạc sĩ hải ngoại diễn chung với các ca nhạc sĩ trong nước để bớt lộ liễu và mong giảm thiểu sự chống đối.
Trừ một số ít cán bộ rõ ràng là chức sắc trong tổ chức Thanh niên CS như Đàm Vĩnh Hưng (tức Huỳnh Minh Hưng, từng là thành viên ủy ban hội nhiệm kỳ VI của Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam trực thuộc Mặt Trận Tổ Quốc), CĐNVTD không bao giờ chụp mũ cho những ca nhạc sĩ ở VN ra ngoài trình diễn là Cộng sản. Có thể họ chỉ là nghệ sĩ ra ngoại quốc kiếm ăn, nhưng điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của NQ 36 nên cho dù là vô tình, họ vẫn tích cực tiếp tay trong chiến dịch văn hóa vận của CSVN, và nhà nước hẳn là rất vui vẻ cấp giấy phép xuất ngoại cho họ!
Những bầu show, ban nhạc, những đầu mối bán vé, quảng cáo cho các show này cũng thế, CĐ không hề nói rằng họ là CS. Nhưng cũng thật khó hiểu khi họ vẫn tiếp tục tổ chức những show có ca nhạc sĩ từ VN sang mặc dù đã bị biểu tình chống đối nhiều lần. Cũng có nhiều show mà người đi xem rất  lẻ tẻ, chỉ cần tính nhẩm chi phí ra cũng biết phải lỗ khẳm! Vậy mà họ vẫn cứ tiếp tục làm hoài! Phải chăng có động cơ hay áp lực nào ở đằng sau những người trong nhóm đứng ra tổ chức những show này?
Với những bằng cớ đã nêu rõ ở phần trên, rõ ràng là sự xuất ngoại trình diễn của ca nhạc sĩ từ VN là nằm trong chủ trương xâm nhập văn hóa của CSVN. Hy vọng rằng những người tổ chức các show VHV hiểu rõ vấn đề và ngưng những hoạt động đó. Nếu yêu thích văn nghệ thực sự, xin quí vị hãy mời các ca nhạc sĩ từ Mỹ, từ Âu Châu sang, hoặc lăng-xê những tài năng âm nhạc sinh sống ngay tại địa phương, CĐNVTD sẽ hết sức hoan nghênh và cổ võ.
CĐNVTD với nhiệm vụ giữ sự ổn định và đoàn kết trong CĐ, không thể mất cảnh giác và làm ngơ trước những âm mưu xảo quyệt của tập đoàn CSVN, nên có bổn phận phải tổ chức biểu tình chống đối các show VHV dù phải vất vả cực nhọc, quyết ngăn không để cho CĐ bị lũng đoạn, phân hóa!
Chúng tôi tha thiết mong đồng hương khắp nơi đề cao cảnh giác và hưởng ứng lời kêu gọi của CĐNVTD không đi xem, không tiếp tay bán vé, quảng cáo, cổ động cho những show VHV. Nếu thích xem văn nghệ, xin đồng hương tích cực tham gia và ủng hộ các buổi trình diễn ca nhạc do các đoàn thể trong CĐ tổ chức nhằm gây quỹ cho những công tác từ thiện hoặc tranh đấu nhân quyền cho VN, vừa giải trí lại vừa góp tay vào chuyện ích lợi. Làm được điều này, chúng ta sẽ phá tan được âm mưu VHV của CS, giữ được sự đoàn kết và sức mạnh tập thể của CĐ để hướng mọi nỗ lực vào việc vận động, tranh đấu đòi lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước và nhân dân Việt Nam.
BS Nguyễn Mạnh Tiến


__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

My Blog List