From: vuthat <> wrote:
Hiện Tượng Lý
Chánh Trung
LGT: Bài “Hiện tượng Lý Chánh Trung” của anh Nguyễn Quang dưới
đây có thể giúp chúng ta hiểu rõ thêm mặt thật và thân phận của một trí thức
miền Nam khi đi theo Cộng Sản.
Lý Chánh Trung sinh ngày
23.12.1928 ở Vĩnh Bình. Năm 1950 ông sang Bỉ học tại Đại học Louvain, một
đại học Công giáo, cách thủ đô Brussells khoảng 30 cây số.
Năm 1956, khi mới lấy xong Cử nhân Tâm Lý Học và Cử
nhân Chính trị Học, chưa đậu Tiến sĩ, ông về nước. Ở Bỉ về, ông dạy môn
triết học ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và Đại Học Đà Lạt. Về sinh hoạt, ông tham
gia đám Tin
Sáng của Ngô Công Đức, gia nhập Phong
trào Pax Romano của nhóm trí thức công giáo và nhóm Sống
Đạo. Nhóm Sống Đạo do An Tôn Trang đứng tên, nhưng bên trong người lãnh đạo là Nguyễn
Đình Đầu, một đảng viên Đảng Cộng Sản. Đây là nhóm
công giáo phản chiến ở Bỉ và Pháp về. Nhóm đã dùng tờ Sống Đạo để tuyên truyền
phản chiến, kết án chế độ miền Nam và Giáo Hội Công Giáo Miền Nam. Chúng tôi
phải dùng tờ Thẳng Tiến để chống lại.
Sau năm 1975, Lý Chánh Trung viết nhiều bài ca tụng Cộng Sản bằng
một luận điệu trơ trẽn mà một người có chút liêm sỉ không bao giờ dám viết.
Sau đó, ông được làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Đại
biểu Quốc hội 3 khóa VI, VII, VIII.
Nhưng cũng như những người khác trong nhóm
Sống Đạo, Việt Cộng chỉ xài ông trong giai đoạn chuyển tiếp rồi đạp văng ra. Có
người đã gọi “Lý Chánh Trung là một người cộng sản không có thẻ đảng”.
Ông phải sống
cuộc đời còn lại rất cơ cực, bị Alzheimer trong
những năm cuối cùng và chết vì viêm phổi ngày 13.3.2016. Di sản mà ông để lại
chỉ là một căn nhà trong Làng Đại Học Thủ Đức, số 17 đường Công Lý, phường Bình
Thọ, quận Thủ Đức, Sài gòn. Căn nhà này do chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa cấp cho
ông.
Ông đã từng
viết:
“Trên đỉnh núi
Sọ, trơ vơ một cây thập giá. Trên cây Thập giá, có một người bị đóng đinh đang
hấp hối. Chung quanh người bị đóng đinh vần vũ một bầy kên lông trắng, lông
vàng với những cái cánh bao la che kín mặt trời.
“Tôi đến dưới
chân Thập giá, ngước mắt nhìn lên. Người bị đóng đinh là dân tộc tôi.”
Người bị đóng
đinh cũng chính là ông và người đóng đinh chính là Đảng CSVN, tổ chức mà
ông đã tôn thờ.
Lữ
Giang
Hiện Tượng Lý
Chánh Trung
Nguyễn Quang
Miền Nam tự do trước đây có những nhân vật xuất hiện không phải
là biểu tượng của sinh viên, trí thức, nhưng là hiện tượng nổi lên vào thời đó
như Phạm Công Thiện và ở đây xin ghi lại vài hành vi trong sinh hoạt chính trị
của giáo sư Lý Chánh Trung, nếu nói theo duy vật biện chứng, qua hiện tượng để
hiểu bản chất, hy vọng với các dấu chỉ nầy có thể hiểu được phần nào bản chất
con người thật của Ông Trung.
Tại Đại học Văn Khoa Sài Gòn, giáo sư Lý Chánh Trung phụ trách
môn đạo đức học thuộc Khoa Triết, tôi là sinh viên ban Triết học nên thường
xuyên gặp giáo sư tại giảng đường. Những bài giảng của Ông không có gì đặc
biệt, ngoài trừ trong lối diễn giải của ông khi chiếc ống tẩu thuốc lá từng
hơi, nhíu môi, nhịp nhàng với những lời châm biếm về những bạo chúa sau luôn
hơn hẳn các bạo chúa trước. Hình ảnh còn lại của Ông với sinh viên, đó là chiếc
tẩu luôn trên tay như giúp che lấp phần nào cái mũi hểnh, trống trải của ông.
Bên sau sự trống trải bề ngoài đó ẩn sâu một con người đăm chiêu
với nhiều toan tính mà mắt thường chúng ta không mấy ai nhận ra, ông đang có
những âm mưu gì, ngoài sự nhận xét chung trong những năm tháng tại Văn Khoa Sài
Gòn: Ông chỉ là cái bóng của
Giáo sư Nguyễn Văn Trung.
Thời gian Ông Lý xuất hiện tại Phong trào Pax Romano, trụ sở tại
Tân Định, Lm Nicôla Huỳnh Văn Nghi làm Cha sở về sau là Giám mục, giáo sư có
những phát biểu bênh vực người nghèo, vấn đề Tôn giáo và Dân tộc được đặt lên
qua nhiều lần phát biểu của Ông tại đây, nhưng để ý một chút ai cũng nhận ra,
sau những bài phát biểu của Ông là cần phải dẹp ngay cái chế độ Miền Nam,
thối nát tham nhũng, tay sai của Đế quốc Mỹ.
Thật vậy, cho đến khi cái ngày gọi là “Báo chí đi ăn mày”, Ông
Lý xuất hiện nhào ra phía trước như giới văn nghệ sĩ sắp chết đói đến nơi, khi
nhìn lại thực tế người dân miền Nam có mấy ai chết đói, nhất là tại các vùng
Quốc gia, khiến mọi người suy nghĩ về những âm mưu chính trị của những trí thức
như Ông, nhằm lật đổ chế độ tự do miền Nam với sự xuất hiện của thành phần thứ
ba mà sau đó Ông rất hãnh diện, nếu tôi không nhầm, đã từng nghe trực tiếp về
sự tự nhận của ông ở thành phần thứ ba này.
Sinh viên chúng tôi đọc sách của Ông, đều cảm nhận rất nóng,
nhưng chỉ đọc đến lần thứ hai, thế là không muốn đọc thêm nữa vì nó mang tính
nhất thời không có các giá trị phổ quát như sách của giáo sư Lê Tôn Nghiêm,
Nguyễn Văn Trung, Trần Thái Đỉnh, Nguyễn Duy Cần.
Những khát vọng tìm về dân tộc của Ông như nét đặc thù của Lý
Chánh Trung được trả lời sau ngày cộng sản chiếm miền Nam, nó lộ hẳn bản chất
dân tộc này, khi Ông là một trong số các
nhân vật trí thức miền Nam được tuyển chọn đưa ra miền Bắc đầu tiên và
sau chuyến đi khi trở về Ông tường thuật: “Chúng tôi đã ôm nhau thắm thiết khi gặp trí thức miền Bắc và cùng
nhau trong nổi vui mừng, nhảy múa đồng ca bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại
thắng… Chúng tôi cũng được tặng các bộ sách quý như Mác Lê Nin toàn tập….”
Sinh viên khoa Triết khi nghe lại tường thuật đều rất ngạc nhiên
về hình ảnh những vị giáo sư triết học khả kính, mô phạm của mình nay cũng nhảy
nhót và hát như khỉ nhại lời. Văn phòng khoa Triết cũng vắng dần từ đây khi các
hình ảnh giáo sư, giảng viên của mình phải khệ nệ bưng bê từng thùng mì tôm,
thịt, cá… nhu yếu phẩm chia nhau tại phòng Khoa Triết. Tôi còn nhớ hình ảnh
Giáo sư Lê Tôn Nghiêm mang thùng mì từ lầu một lên lầu ba và thở hổn hển, thật
tội nghiệp và thay vì đi xe hơi như trước kia nay đều dùng xe đạp mi ni.
Một sự kiện khác với giáo sư Lý Chánh Trung, đó là không lâu sau
biến cố 1975, trước sự hoang mang của sinh viên miền Nam, Lm Hoàng Sỹ Quý, Dòng
Tên, đã mời Ông Lý đến trung tâm Đắc Lộ để nói chuyện, tại đường Yên Đổ, (sau đó bị chiếm đoạt thành
tòa soạn báo Tuổi trẻ), phần tôi với tư cách là Chủ tịch sinh viên
Công Giáo Cư xá Đắc Lộ đã tổ chức cho sinh viên Sài Gòn tham dự. Theo dự định
buổi thuyết trình sẽ kéo dài hai giờ, khoảng một ngàn sinh viên tham dự, nội
dung nói về chế độ mới và vai trò của giới trẻ. Tất cả mọi người tham dự đều
quan tâm, theo dõi một cách nghiêm túc và căng thẳng. Sự kiên nhẫn của sinh
viên vì ai cũng kính trọng các Cha Dòng Tên và cố gắng giữ im lặng dù bắt đầu
đã có phản ứng khó chịu từ khách tham dự.
Đến phần đặt câu hỏi, sinh viên đã nêu những câu hỏi mà Ông Lý
không trả lời được, những câu hỏi tôi còn nhớ, đó hình ảnh thực tế khi VC vào
chiếm miền Nam, về lời hứa đi
học tập mười ngày sẽ trở về, sinh viên được tiếp tục học hành
nhưng chỉ đến ca hát nghe tuyên truyền rồi trở về, cuộc sống vô cùng khó khăn
và những người miền Nam bị tước đoạt nhà cửa, bị xô đuổi lên vùng kinh tế mới….
Những câu hỏi như những tiếng nói khiến người trí thức có lương tri phải động
lòng. Thế nhưng, giáo sư Lý Chánh Trung như đã
leo lưng cọp, Ông ta đỏ mặt, nổi cáu, vì không trả lời được câu hỏi nào dù là
biện hộ, Ông đã nổi nóng và dứng dậy đưa tay hô to như các lãnh tụ cộng sản hay
làm,
Ông nói: “Bây giờ chỉ có hai con
đường, một là theo Cách mạng, hai là sẽ bị nghiền nát…”.
Đến đây cũng là lúc những vật gì có thể ném, liền tới tấp bay
vào người Ông, khiến tôi và Lm Quý mỗi bên kè Ông ta, quần áo tả tơi, đưa nhanh
vào phòng riêng. Sinh viên vẫn chạy theo với những lời nguyền rủa không tả xiết
về sự vạch mặt một trí thức
luôn luôn nói về dân tộc nhưng nay theo cộng sản vô thần, vô tổ quốc….
Dòng
Tên Sài Gòn có lẽ bị bao vây cô lập từ ngày ấy,
cho đến khi toàn bộ chúng tôi bị chụp mũ, bị bắt về tôi tuyên truyền chống phá
cách mạng.
Cho đến hôm nay, Dòng Tên Việt Nam vẫn hãnh
diện vào thuở đó, không
một linh mục, tu sĩ nào thân cộng, cũng không có một sinh viên Dòng Tên nào là
nội ứng cho cộng sản.
Chúng tôi tự hào vì sống dưới chế độ tự do và cuộc chiến chỉ là
một sự tự vệ chính đáng để bảo vệ nền dân chủ còn non trẻ ấy, mới nảy sinh những
hiện tượng như Lý Chánh Trung.
Bên dòng lịch sử, khi đất nước thống nhất, Ông Lý trở thành đại
biểu, phó chủ tịch quốc hội cộng sản.
Tại Ba Đình, ông đã đọc bài diễn văn nói về khoa học kỹ thuật
như tiền đề phát triển chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Tiếng nói của Họ
Lý, như lý thuyết gia của chế độ, được nghị trường dưới sự chứng kiến của Lê
Duẩn, bí thư trong số các bí thư, ông vua trong các vua cộng sản, tán thưởng
nhiệt liệt. Nhưng cũng sớm như tiếng kêu trên đồng vắng, một nền giáo dục Ki tô
giáo mà ông đã được thụ hưởng, được ưu đãi để thành danh và nay lọt vào trong
đám vô sản lưu manh.
Tôi biết Ông có nhiều dằn vặt ưu tư vào cuối đời, tuy vậy trong
một hoàn cảnh nào đó, cách nay gần chục năm, tôi vẫn còn thấy một lần Ông xuất hiện cùng Trần
Văn Giàu trên tivi và ca tụng đạo đức của Hồ Chí Minh. Điều này quả
thật là lạ với một giáo sư phụ trách môn đạo đức học vì ngày nay với các con
trẻ khi gõ vào Google đều biết ông Hồ dâm dật, giết vợ, từ con và hãm hại bao
nhiêu phụ nữ… là kẻ sát nhân nhất nhì của thế kỷ hai mươi. Ông Lý Chánh Trung ca
tụng một cách ngọt ngào: Hãy sống và nói gương
theo Hồ Chủ Tịch…!
Giáo sư Lý Chánh Trung có gia đình, và theo S. Freud, để hiểu
con người, phần ý thức chỉ có ba, bảy phần còn nằm ở tiềm thức. Ông vẫn sống
đến cuối đời trong
căn biệt thự, trên mảnh đất do nền Đệ Nhất Cộng Hòa cấp cho các giáo sư Đại học
miền Nam, gọi là làng đại học Thủ Đức. Ông có người con là đại
úy VC, vợ ông là em ruột bà Bùi Thị Mè, một thứ trưởng trong chính phủ Cách
mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, tất nhiên là đảng viên cộng sản, có lẽ chỉ có
vợ con Ông, nữ anh hùng cách mệnh Thị Mè là hiểu Ông nhiều nhất.
Nguyễn
Quang
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_1
No comments:
Post a Comment