PHÁP LUẬT VỀ TÔN GIÁO KHÔNG CHO
PHÉP CHÍNH QUYỀN CAN THIỆP VÀO HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ
Nguyễn Gia Định
Văn
thư số 7533/UBND-NC không đề cập đến việc “xử phạt hành chính”, nên về nguyên tắc,
mọi cáo buộc để đưa đến yêu cầu trục xuất Linh mục Nam khỏi tỉnh Nghệ An, là vi
phạm Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo.
Đồng
thời các hành vi của ông Lê Xuân Đại còn vi phạm Điều 87.1.c “Tội phá hoại chính
sách đoàn kết” và khoản 1 Điều 122 “Tội vu khống” của Bộ luật hình sự.
Lm
Le Ngoc Thanh (https://www.facebook.com/lmlengocthanh/posts/717579871724362?pnref=story.unseen-section)
Ông Lê Xuân Đại, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An,
đã ký thay Chủ tịch trên văn thư số 7533/UBND-NC, ngày 07-10-2016.
Trong đó, ông Đại yêu cầu “Cụ Giám Mục Vinh chấn chỉnh các hoạt
động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam
tiếp tục hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo, yêu cầu của
ông Lê Xuân Đại và các cáo buộc trong văn thư số 7533/UBND-NC, cho thấy ông Lê
Xuân Đại đã có dấu hiệu vi phạm Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Ngoài ra còn có thể xem xét trách nhiệm hình sự của ông Lê Xuân
Đại về hành vi được quy định tại khoản 1 Điều 122 Bộ luật hình sự quy định về
“Tội vu khống”; và khoản 1.c Điều 87 Bộ luật hình sự “Tội phá hoại chính sách
đoàn kết”.
LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM ĐƯỢC QUYỀN GIẢNG ĐẠO, TRUYỀN ĐẠO TẠI BẤT KỲ
CÁC CƠ SỞ TÔN GIÁO
Ông Hồ Ngọc Dũng, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
ký văn thư số 1488/UBND-NV, ngày 11-10-2016. Trong văn thư này cáo buộc Linh
mục Đặng Hữu Nam đã giảng đạo tại các cuộc lễ ngoài giáo xứ Phú Yên, nhưng
không xin phép chính quyền huyện Quỳnh Lưu.
Đây là một cáo buộc vi phạm pháp luật, vì Linh mục Đặng Hữu Nam
được quyền giảng đạo, truyền đạo tại bất kỳ các cơ sở tôn giáo nào tại Việt
Nam.
Đó là quy định tại Điều 3.7 và Điều 11.1 Pháp lệnh tín ngưỡng và
tôn giáo.
“Điều 11.1. Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo
trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo”.
“Cơ sở tôn giáo” theo Điều 3.7 của Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn
giáo, được hiểu như sau: “Cơ sở tôn giáo là nơi thờ tự, tu hành, nơi đào tạo
người chuyên hoạt động tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và những cơ sở
khác của tôn giáo được Nhà nước công nhận”.
Như vậy, Linh mục Đặng Hữu Nam chỉ có thể giới hạn hành vi “thực
hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách”.
Linh mục Đặng Hữu Nam được pháp luật bảo hộ quyền “được giảng đạo,
truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo” ở bất kỳ cơ sở tôn giáo nào đã được Nhà nước
Việt Nam công nhận.
Có lẽ cũng cần mở ngoặc nói thêm, Điều 11.1 này vẫn còn một điều
rất vô lý: Nếu ai đó mời vị Linh mục đến nói về đạo cho gia đình người đó, tức
khắc vị Linh mục ấy vi phạm luật vì truyền đạo ngoài cơ sở được nhà nước công
nhận.
Thế nhưng khi nhà chức trách xử phạt vị Linh mục ấy, thì lập tức
hành vi xử phạt này sẽ là dấu hiệu vi hiến, vì Điều 24 của Hiến pháp bảo hộ mọi
người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, không ai được xâm phạm tự do tôn
giáo.
Các hành vi cản trở Linh mục Đặng Hữu Nam thực hiện các quyền
giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo… như các nội dung trong văn bản số
1553 ngày 7-10-2016 của UBND tỉnh Nghệ An, văn bản 1488 ngày 11-10-2016 của
UBND huyện Quỳnh Lưu là dấu hiệu hành vi vi phạm Bộ Luật hình sự, Điều 87.1.c
của “Tội phá hoại chính sách đoàn kết”: “c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với
người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân
dân, với các tổ chức xã hội”.
KHÔNG THỂ TRỤC XUẤT LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM KHỎI TỈNH NGHỆ AN
Chính quyền cấp tỉnh cũng đưa ra văn bản cáo buộc Linh mục Đặng
Hữu Nam, và những cáo buộc này cũng công khai thách thức pháp luật.
Trong văn thư số 7533/UBND-NC, ông Lê Xuân Đại đã vu khống Linh
mục Đặng Hữu Nam đủ thứ điều, mà từng điều một trong đó, người dân thấy rằng
những việc Linh mục Nam đã làm là giúp người dân hiểu đúng bản chất sự thật
đang diễn ra tại Nghệ An, nhất là Formosa.
Linh mục Nam đã hành động vì những người dân bị thất nghiệp, bị
bệnh tật, bị thất học vì đại nạn ô nhiễm biển do Formosa và quan chức từ tỉnh
đến trung ương gây ra.
Linh mục Nam đã bị nhà cầm quyền nâng cao thành mục tiêu để đổ mọi
tội lỗi từ chính sách sai lầm đến tình trạng tham ô của nhà cầm quyền; từ tình
trạng bế tắc không biết giải quyết Formosa ra sao, cho đến chuyện người dân
không tiếp tục chấp nhận để nhà cầm quyền duy trì những sai lầm nghiêm trọng có
ảnh hưởng trực tiếp đến an nguy quốc gia, an sinh quốc dân tại tỉnh Nghệ An.
Nhân danh chủ tịch tỉnh Nghệ An, ông Lê Xuân Đại yêu cầu: “Cụ Giám
Mục Vinh chấn chỉnh các hoạt động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố
trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Tức là
yêu cầu trục xuất Linh mục Nam khỏi tỉnh Nghệ An.
Văn thư số 7533/UBND-NC không đề cập đến việc “xử phạt hành
chính”, nên về nguyên tắc, mọi cáo buộc để đưa đến yêu cầu trục xuất Linh mục
Nam khỏi tỉnh Nghệ An, là vi phạm Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo.
Đồng thời các hành vi của ông Lê Xuân Đại còn vi phạm Điều 87.1.c
“Tội phá hoại chính sách đoàn kết” và khoản 1 Điều 122 “Tội vu khống” của Bộ
luật hình sự.
YÊU CẦU ÔNG BÍ THƯ NGHỆ AN GƯƠNG MẪU
Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TƯ đã bế mạc sáng nay sau 6 ngày
làm việc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi “Từng đồng chí ủy viên TƯ, ủy
viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từng đồng chí đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các
cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện nghị quyết”.
Bí thư Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh cần sớm trả lời vì sao đã để
chính quyền tỉnh Nghệ An có những văn bản đi ngược lại với hệ thống pháp luật
Việt Nam?
N.G.Đ.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment