----- Forwarded Message -----
From: Bai Chuyen <>
To: "thaoluan>
Sent: Friday, August 5, 2016 4:44 PM
Subject: Fw: NS Kim Tuyến: Tôi chọn tự do và không hối tiếc". Bài phỏng vấn đặc sắc- môt tài liệu lịch sử không nên bỏ qua.
----- Forwarded Message -----
Subject: NS Kim Tuyến: Tôi chọn tự do và không hối tiếc". Bài phỏng vấn đặc sắc- môt tài liệu lịch sử không nên bỏ qua.
Nghệ sĩ Kim Tuyến: "Tôi chọn tự do và không hối tiếc"
LGT: Nghệ sĩ Kim Tuyến, người đã chỉ thẳng mặt Kim Cương vào
tháng trước ở Little Sài Gòn đã trả lời phỏng vấn của Tuấn Khanh. Đây là một
tài liệu lịch sử rất đáng giá. Tôi rớt nước mắt khi nghe Kim Tuyến kể về
Hiền Tài Nguyễn Văn Trảng. Kim Tuyến đã kể rất hay, thật về vài nghệ sĩ có khí
tiết.
Kim Tuyến cũng kể rất thật về giao du với Bạch Tuyết. Những điều kể của
KT cho thấy nếu ai đó ngày xưa định mời Bạch Tuyết hát ở hải ngoại thì nên coi
lại những tâm sự giữa Bạch Tuyết-Kim Tuyến, về chế độ. KT cũng bật mí về kế
hoạch đưa người ít bị chống đối ( vd Út Bạch Lan) ra hải ngoại dò đường trước.
KT không kể vì sao KT không cộng tác với Hoàng Thi Thơ, Thành Được khi VC có kế
hoạch “giao lưu” ( sau 1993) nhưng tôi tin là nhiều người đoán được lý
do.
KT chỉ cộng tác với Nhật Trường. KT đáng khen hơn nhiều vị cựu quân nhân là
KT biết dùng “nhà cầm quyền” trong khi các ông cứ vô tư ( chính quyền cs!) hay
vô tư ( học tập cải tạo –lẽ ra phải ghi tù vc hay phải bỏ trong ngoặc kép).
Tôi hết sức kinh ngạc trước một cô đào cải lương mà đã có khí phách ngay sau
1975. Cái “khí phách” ấy còn nguyên vẹn nên cô đã thẳng thắn trong cư xử với
Bạch Tuyết và mới đây với Kim Cương.
Thật đáng xấu hổ cho những tay trí thức, cựu quân nhân, cái đám
gọi là người trẻ thành công ở hải ngoại, đã “bò” về VN cộng tác với cộng sản.
Tư cách đám người này là zero so với người phụ nữ-nghệ sĩ cải lương-Kim Tuyến.
Xin cảm ơn Thượng Đế khi Việt Nam chúng tôi còn những người như Kim Tuyến
Hoàng Lan Chi
*********************
Tình cờ gặp được chi Kim Tuyến, một trong nghệ sĩ tài danh của giới biểu
diễn miền Nam trước 1975. Dù ở trong các tuồng diễn của gánh hát Kim Chung hay
Dạ Lý Hương, thì cái tên Kim Tuyến luôn đứng cùng với Hùng Cường, Tấn Tài,
Thanh Hải… Khán giả của thập niên 60 luôn đánh giá tài năng của chị không khác
gì Ngọc Giàu, Bích Sơn, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa… Giọng hát và lối trình
diễn của chị là sự thu hút đặc biệt trên sân khấu của Sài Gòn. Nhưng có lẽ cũng
vì vậy mà chị gặp không ít khó khăn sau tháng 4-1975 bởi chọn lựa của mình.
Tháng 7/2016, chị Kim Tuyến có kể về cuộc gặp giữa chị và nghệ sĩ
Kim Cương. Giữa trùng phùng đó, người nghệ sĩ của Little Saigon đã bất ngờ bật
ra câu hỏi với nghệ sĩ Kim Cương rằng vì sao bà lại là một cán chính nằm vùng.
Câu hỏi đó, cũng bật tung cánh cửa quá khứ, mở ra những điều âm ỉ
chưa ai nói hết. Lịch sử ghi lại vô số những dữ kiện lớn lao, nhưng đôi khi vẫn
thiếu những câu chuyện đời mà khiến ai nấy đều phải trầm ngâm suy nghĩ. Ngày
chiến tranh ấy xa rồi, nhưng có những vết thương không bao giờ có thể lành.
Về nghệ sĩ Kim Cương, thật mới mẻ khi nghe kể lại qua lời của một
đồng nghiệp – mà hơn nữa là mặt đối mặt chứ không phải là chuyện thêu dệt.
Trong chuyện kể ấy, nghệ sĩ Kim Cương đã ngại ngùng ra đi, để tránh phải trả
lời nghệ sĩ Kim Tuyến. Cuộc đời, quả thật khó ngờ hôm nay và mai sau. Cũng ít
ai biết, trong những tháng ngày của chế độ mới, nhiều người kể rằng nếu không
có ông Võ Văn Kiệt lên tiếng bênh vực thì bà Kim Cương cũng đã gặp nhiều búa
rìu từ các cán bộ bảo thủ thâm căn – coi bà Kim Cương cũng cùng một loại “văn
hóa đồi trụy”, không nên sử dụng trong chế độ XHCN.
Cám ơn chị Kim Tuyến, một nghệ sĩ tài danh và là một người thẳng
thắn kể lại mọi thứ trong bài phỏng vấn dưới đây. Những gì chị nói ra, sẽ là
phần tham khảo sống động nhất cho thế hệ mai sau về sân khấu, con người và cuộc
đời của Sài Gòn trong ký ức của những ai yêu thương nơi chốn ấy. Tôi xin giữ
lại câu chuyện này với sự tôn trọng người kể, với tư cách hậu bối, và cũng sẳn
lòng dành thời gian với với những ý kiến cải chính khác gửi đến, trong tinh thần sẳn sàng rộng đường dư luận.
Trân trọng.
---------------------------------------------
Thật bất ngờ khi gặp lại chị ở Mỹ, đặc biệt là qua trường hợp chị
nói rất thẳng thắn với nghệ sĩ Kim Cương, về những hoạt động không có tính cách
văn nghệ của bà. Có vẻ như còn rất nhiều thứ về cuộc đời mình mà chị chưa có
dịp chia sẻ với khán giả. Nếu không bất tiện, chị có thể cho biết sau ngày
30-4-1975, cột mốc của đời chị đã như thế nào?
Sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975, theo lời kêu gọi của Đài Phát Thanh Sài Gòn (quân cán
chính phải đến trình diện), tôi đến sở làm là Tiểu Đoàn 50 Chiến Tranh Chính
Trị trình diện. Đến nơi tôi thấy một đống rác khổng lồ ngay lối cổng ra vào và
đầy cả trong sân. Bỗng có người nói: "Không phải ở đây mà phải trình diện
ở Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị ở đường Thống Nhất".
Đến
Tổng Cục CTCT, anh Vân Sơn (ban AVT) giúp tôi lấy tờ đơn khai lý lịch từ một
cán bộ cộng sản đưa cho tôi. Tôi đang điền vào thì một cán bộ khác bước ra nói:
"Các ban nhạc trong Nam này chỉ có vài nhạc công, ngoài Bắc chúng tôi có
cả trăm nhạc công ấy". Tôi hơi bực nói : "Nhưng sao ca sĩ các anh hát
giống tiếng Tàu quá, chỉ nghe chí chí chéo chéo không hà, chúng tôi không hiểu
gì cả".
Nhìn
vào tờ khai lý lịch, tôi nhanh trí điền vào hai chữ “tài xế” ở phần nghề
nghiệp. Xong mọi thủ tục, anh Vân Sơn đưa tôi đến trước cổng Ban Văn Nghệ Hoa
Tình Thương và Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương. Anh Vân Sơn chào từ giả với gương
mặt thật buồn. Về sau tôi được tin anh Vân Sơn đã nhảy xuống sông Thị Nghè tự
tử vì bất mãn với chế độ.Sau đó theo lời kêu gọi của chị Kim Cương, tôi đến họp
tại Hội Nghệ Sĩ. Rất đông các cô chú và anh chị nghệ sĩ tân cổ tụ tập bên hông
trụ sở và phía sân sau.
Khi thấy tôi và nghệ sĩ Tùng Lâm ngồi trò chuyện, chị Kim
Cương ngồi xuống bên cạnh tôi. Tôi nói "Chị ơi em buồn quá". Chị Kim Cương
kéo đầu tôi ngả vào vai chị, một tay vuốt tóc vỗ về: "Đừng buồn em, chị em
mình rồi sẽ được giải phóng ra khỏi bốn bức tường". Tôi sững sờ nhìn chú
Tùng Lâm. Chị Kim Cương nói lớn "Mọi người vào trong, đến giờ họp. Chị nắm
tay tôi, kéo tôi theo chị vào phòng họp.
Chị ngồi vào đầu bàn chủ tọa. Chị dõng
dạc tuyên bố: "Ngày xưa bọn Thiệu Kỳ bán nước còn hiện diện trên quê hương
ta, tôi phải núp dưới danh nghĩa Làng Cô Nhi Long Thành. Hôm nay chúng ta đã
đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào. Tôi ra lệnh cho anh Nguyễn Đức (nhạc sĩ) lập những
tiểu tổ để chúng ta thành lập Biệt Đội Văn Nghệ ...". Chú Tùng Lâm nghiêng
đầu nói nhỏ vào tai tôi: "Tuyến, khóc nữa đi con, mầy khóc nữa đi con".
Tôi thất vọng não nề. Trong khi chị Kim Cương thao thao bất tuyệt,
tôi không còn nghe hay không muốn nghe gì nữa cả. Trời ơi, thần tượng sụp đổ !
Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng đã giúp cho cộng sản cướp đoạt miền Nam, áp bức
bóc lột người dân, đưa đất nước đến chỗ sắp bị diệt vong, mà sao lại dám nói là
mình yêu nước ???Vài tuần sau, tôi gặp bác Bảy Nam, mẹ của chị Kim Cương, đi
xích lô máy ngừng trước nhà. Thấy tôi Bác hỏi : "Kim Tuyến, con đi đâu
đây?".
Tôi chào Bác và trả lời "Dạ, đây là nhà con". Bác nói
tiếp: "Bác vào thăm ông Trần Tấn Quốc, vì nghe ổng sắp dọn về Cao Lãnh ẩn
dật. À, con có nhận được thơ của chị Kim mời con tham gia ban kịch không? Chị
Kim thích con đóng kịch với chị lắm. Ngày phát role (*chọn người vào vai)
chị Kim chờ con quá trời". Tôi chỉ còn biết đáp: "Dạ...Dạ...tại con
bịnh".
Sau đó mấy ngày Má Bảy Phùng Há nhắn tôi đến nhà. Bà mặc áo dài
chờ tôi, Bà cho biết Bà muốn đưa tôi lên Sở Thông Tin Văn Hóa trình diện để hát
cho đoàn Sài Gòn 1 với nghệ sĩ Thành Được.
Trước đó tôi luôn được Má Bảy mời
hát chánh cho ban cải lương Phụng Hảo và Vân Kiều trên TV với anh Thanh Sang,
và lần sau cùng với anh Thành Được tuồng Cạm Bẫy Đô Thành của soạn giả Ngọc
Điệp. Má Bảy bảo tôi về thay áo dài cho đàng hoàng, "cách mạng không thích
ăn mặc như vậy đâu con", vì tôi đang mặc quần ống loa và áo thun màu vàng
với chữ Have a nice day, áo bỏ trong quần, đeo dây belt to tướng. Tôi chào Má
Bảy, trở về nhà tôi, và trốn luôn Má Bảy.
Nhưng rồi sau 1975, chị có tiếp tục sinh hoạt văn nghệ bình thường
không? Những ngày đó ra sao?
Sau ngày 30/04/1975, văn nghệ sĩ, nhạc sĩ miền Nam hầu như thất
nghiệp hết. Cứ một hoặc hai ngày là có ba người bộ đội mang dép râu đi vào nhà
tôi, ngang nhiên đi từ trước ra sau, rồi ngồi chồm hỗm trên salon và nói là
"Chúng con đến thăm Mạ (Mẹ tôi)".
Lần lượt cán bộ, rồi tới 'Cách Mạng
30' (*thành phần hưởng ứng với chế độ mới ngay sau ngày 30-4) kéo tới
nhà tôi kêu gọi tôi tham gia. Họ bảo: "Chị là nghệ sĩ nên sẽ có tác động
lớn đối với quần chúng, chị sẽ ca hát và hướng dẫn quần chúng. Mới giải phóng
nên cách mạng còn nghèo. Chúng tôi sẽ cấp cho chị một chỗ ngủ nghỉ tại trụ sở
ngoài đường Lê Quang Định, nơi chúng tôi tịch thu của bọn bám chân đế quốc Mỹ,
chúng tôi cung cấp cho chị một bữa ăn cho một ngày... ". Tiền lương thì
không có.
Họ yêu cầu tôi theo họ ra Quận và định chở tôi bằng xe đạp. Tôi
bảo họ cứ đi trước, tôi sẽ chạy xe theo. Quận của họ là bãi đất trống ngay ngã
5 Bình Hòa. Một nhóm người, già trẻ bé lớn đứng bao quanh một thanh niên nhỏ
con, ốm nhách đang ôm cây đàn, vừa hát vừa chỉ dẫn tất cả hát và diễn tả bằng
chân: "Ta lên giây đàn... từng tưng...". Mọi người nhìn theo anh nầy,
cùng hát cùng co chân, đưa đầu gối cao ngang bụng, hai tay cũng làm bộ như đang
cầm cây đàn.
Tôi thầm nghĩ “trình diễn kiểu gì mà giống như một bầy khỉ đột
vậy?” Tôi cảm thấy xấu hổ cho cậu thanh niên, và tội nghiệp cho những người dân
đang bị bắt làm những trò quái đản. Mặt tôi nóng bừng, tay chân tôi lạnh, chắc
là bị lên máu. Tôi nói với anh cán bộ là tôi bị bệnh rồi và tôi phải về nhà
chữa bệnh gấp.
Cả xóm nhà vùng tôi ở rất bực mình vì những cái loa tuyên truyền
láo khoét. Mới hừng sáng loa phát rùm lên kêu mọi người thức dậy tập thể dục,
nghe rất chói tai nhức óc. Có lần họ cho người đến từng nhà trong xóm kiểm kê
xem nhà có cầu tiêu không? Loại nào? Ngồi bàn hay ngồi chồm hỗm có cái lỗ ?...
Hoàn cảnh chị thì như vậy, nhưng bạn bè quen biết trong nghề thì
thế nào? Họ có gặp những nghịch cảnh như chị không hay mọi thứ dễ dàng hòa nhập
hơn?
Tôi có người bạn tên Mai, nhà chị ở đường Ngô Tùng Châu, Gia Định.
Một dịp tôi đến nhà chị thì thấy một nhóm công an phường ngồi đầy nhà. Chị nói
nhỏ với tôi là họ ngang nhiên vào nhà, họ còn tự động lấy thức ăn trong tủ
lạnh. Tôi bênh bạn nói: "Chị này ở một mình, không có chồng, tại sao các
anh tự nhiên vào nhà người ta vậy?" Họ đáp "À, thì chỉ là đến thăm
chị Mai thôi". Tôi chợt nhớ đến chị bạn có chồng nhạc sĩ cổ nhạc đang là
quân nhân của Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và đang có nhà trong khu gia binh,
tôi hỏi: "Mấy gia đình vợ con lính VNCH sống trong trại gia binh, bây giờ
có được tiếp tục ở không?".
Tên Ba Tấn, mặt mày gian ác, trả lời:
"Chúng đã tiếp tay cho bọn Thiệu Kỳ bán nước, chúng không có quyền
ở". Tôi hỏi: "Vậy ai sẽ ở?". Hắn đáp: "Chúng tôi, những
người có công với cách mạng". Tôi nói tiếp: "Theo tôi, các anh là
cách mạng giải phóng miền Nam, nên dành những căn nhà đó và các biệt thự của
cái bọn mà các anh cho là bám chân đế quốc Mỹ bỏ lại, đem cấp cho các người
nghèo khổ đang ở gầm cầu xó chợ.
Còn các anh nên che chòi ở, thì dân chúng sẽ
phục các anh vô cùng. Các anh vào ở các nhà này tôi e dân chúng sẽ nghĩ lầm về
cái từ giải phóng của các anh. Còn xe tăng, xe nhà binh, máy bay của đế quốc Mỹ
bỏ lại, các anh nên bắt chước Campuchia đốt bỏ hết đi, đừng nên xài bất cứ cái
gì của Mỹ Ngụy để lại".
Ba Tân tức giận gọi đồng bọn. Mấy chiếc xe mô tô hụ còi rầm rộ
chạy đến, chĩa súng bắt tôi giải đi về phường. Đến chiều, một thanh niên trẻ ôm
1 tập giấy tờ mở cửa sắt vào gặp tôi.
Em có vẻ ngạc nhiên nói: "Trời ! Chị
Tuyến, sao chị vào đây? Em là Đạt bạn của thằng em chị, em học ở Đạt Đức. Em có
đến nhà chị hoài mà không gặp chị, chị đi hát hoài nên không biết em". Rồi
Đạt hỏi tôi chuyện gì xảy ra và Đạt đề nghị tôi viết vào một tờ giấy, nhận rằng
mình không hiểu rõ đường lối của cách mạng, xin lỗi cách mạng, ký tên, rồi Đạt
sẽ trình cấp trên và họ sẽ thả tôi. Tôi không chịu viết vì nghĩ mình không có
tội gì cả. Đạt khuyên tôi: "Họ đã ghi vào hồ sơ và buộc chị vào tội phản
động, họ sẽ đưa chị đi xa lắm...Hay là vầy, em viết gì kệ em, chị chỉ ký tên
vào, họ sẽ thả chị ra". Nghĩ đến con, đến Má tôi và các em rất cần tôi,
tôi ứa nước mắt ký vào.
Vài ngày sau, anh Vinh từng là quản lý của các đoàn cải lương
trước 1975 đến nhà tôi và cho biết Cục An Ninh Nội Chính mời tôi về làm đào
chánh cho đoàn. Tôi nói với anh Vinh: "Nếu thương em, xin anh về nói với
họ là em đang bệnh. Anh biết không, vì cái cục R nầy mà em bị lên tăng xông,
bệnh gần chết".
Vài tuần sau, chị Bạch Lan Thanh đến nhà mời tôi đi hát với nghệ
sĩ Tùng Lâm và anh Giang Tử, do anh Tony Quang ảo thuật gia tổ chức. Chương
trình văn nghệ bỏ túi có ca tân cổ, có kịch, có ảo thuật và xiệc. Trong đêm
trình diễn ở 1 quận ở miền Tây, có cả bộ đội mang dép râu, ngồi chồm hỗm trên
những băng ghế dài bằng cây, xem có vẽ thích thú vỗ tay và yêu cầu tôi hát tân
cổ bản "Những Đồi Hoa Sim", rồi "Tình Đầu Tình Cuối", và
"Tình Đời" song ca với Giang Tử. Sau đó là phần ảo thuật và hài kịch.
Vãn hát xong, thì Thông Tin Văn Hóa xuống họp với chúng tôi. Một cán bộ với
giọng Bắc nói: "Sao tên của Tùng Lâm và Kim Tuyến to thế ?
Ngoài Bắc chúng
tôi không có cá nhân đấy nhé. Yêu cầu anh Tùng Lâm đừng diễu nữa nhé". Tôi
nghĩ thầm: “Danh hài mà không cho diễu là sao?”. Mọi người yên lặng, tôi lên
tiếng: "Xin lỗi anh, anh tên gì ?" Anh ta đáp: "Chị cứ gọi tôi
là anh Ba". Tôi nói tiếp: "Anh Ba, theo tôi có lẽ ca nghệ sĩ văn công
ở ngoài Bắc hát được nhà nước trả lương. Nhưng ở đây là do tư nhân tổ chức, cần
bán vé vào cửa, nên phải quảng cáo tên nghệ sĩ để khán giả biết mà mua vé vào
xem, nhờ đó chúng tôi mới có chén cơm".
Anh Ba nhìn tôi lên giọng:
"Yêu cầu chị Kim Tuyến và anh Giang Tử không được mặc đồ Mỹ Ngụy mà phải
mặc đồ bà ba đen, quấn khăn rằn giống Bác ấy". Trước khi ra về, có hai cán
bộ đứng dậy đặt tấm giấy lên bàn, nghiêm giọng nói: "Yêu cầu chị Kim Tuyến
hát bài nầy". Tôi nhìn vào, thấy dòng chữ: Vọng Cổ Bà Mẹ Việt Nam bắn Mỹ
cứu quốc. Khi họ đi rồi tôi nói : "Chú Lâm, chắc con nghỉ hát". Các
em trong ban nhạc nhốn nháo: "Chị Tuyến về, tụi em cũng ôm đàn về
luôn".
Tối hôm đó tôi trở về căn nhà của dân do Tony Quang mướn. Bước ra
phía sau nhà, tôi thấy chú Tùng Lâm ngồi bó gối trầm ngâm bên chai rượu dưới
ánh trăng. Tôi ngồi xuống, bưng chai rượu uống một hơi, dù tôi không hề biết
uống rượu, uống để chia sớt nỗi đau với chú, và uống để cho vơi đi nỗi uất hận
và tủi nhục mà kẻ chiến thắng muốn áp đặt quyền dạy dỗ chúng tôi. Niềm đau tủi
đã dâng trào ... Hai chú cháu gục đầu vào nhau khóc nức nở. Hôm sau tôi từ giã
chú Lâm, về lại Sài Gòn và tìm cách vượt biên.
Những ngày đầu sau 30 tháng Tư, tôi thấy TV phát hình vở cải lương
hồ quảng của các nghệ sĩ miền Bắc. Họ không có đôi hài để mang, họ mang dép
râu, trang phục rất nghèo nàn. Có một vở kịch mà diễn viên mặc áo đầm Liên Sô
nói về điện Cẩm Linh chiếu trên TV và các ca nghệ sĩ phải chào cờ của Liên Sô.
So sánh với miền Nam, các nghệ sĩ cải lương hồ quảng ăn mặc rất đẹp. Các kịch
sĩ không hề diễn kịch về Tòa Bạch Ốc và chúng tôi không hề phải chào cờ Mỹ.
Chúng tôi làm việc cho Ban văn Nghệ Hoa Tình Thương/ Tổng Cục Chiến Tranh Chính
Trị và cơ quan thông tin JUSPAO, chúng tôi chỉ hát những bài ca ngợi quê hương,
tình yêu và ca ngợi sư hy sinh của những chiến sĩ VNCH, chứ không hề có những
bài ca sắc máu kiểu Cộng Sản "Thề phanh thây uống máu quân thù".
Với nghệ sĩ thì như vậy, chung quanh chị, còn những người Sài Gón
khác ra sao? Chị có còn nhớ một vài điều gì đáng nhớ vào thời điểm đó?
Một buổi trưa, nằm nghe tiếng hát lạ : "Thăm thẳm chiều
trôi... khuya anh đi rồi sao trời đưa lối..." tiếng hát đầy xúc cảm như
muốn xé cả ruột gan. Tôi bước ra lan can nhìn xuống đường ngay gốc cây trước
nhà tôi, một người đàn ông mặc quần lính VNCH và chiếc áo thung cũ, cụt 2 chân,
đang ôm đàn hát...Tôi xúc động rơi nước mắt nhớ lại những ngày hát cho các anh
chiến sĩ tại các tiền đồn Pleiku, Kontum, Bệnh Viện Cộng Hòa, Bệnh Viện Lê Hữu
Sanh v.v... Hình ảnh quá đau xót của những thương phế binh bị đuổi khỏi bệnh
viện đi qua nhà tôi trong buổi chiều 30/04/1975, hình ảnh một người đàn ông ngã
quỵ trước cửa trong đêm tối, tôi và các em tôi phụ đưa anh vào nhà, nấu nước
trà gừng và pha sữa, rồi cạo gió cho anh, lúc anh tỉnh dậy chúng tôi mới biết
anh là lính VNCH. Hôm sau, lại một phụ nữ ngã gục trước nhà tôi vì đói quá,
chúng tôi giúp chị qua cơn đói.
Được biết chị vượt biển đi từ rất sớm, đến Mỹ, chị có gặp lại đồng
nghiệp và nối lại nghề diễn của mình?
Tôi vượt biên vào cuối năm 1978 với gia đình, đứa con nhỏ nhất của
tôi mới 10 ngày tuổi. Chuyến vượt biển hãi hùng như bao nhiêu nạn nhân vượt
biển khác. Cuối cùng chiếc tàu nhỏ bị lật vì sóng to và đụng đá ngầm trước khi
vào đến bờ biển Mã Lai, làm cho một số người chết. Gia đình tôi may mắn được
cứu thoát và sau đó được định cư tại Hoa Kỳ với tư cách tỵ nạn chính trị.
Những ngày đầu đến Mỹ, tôi cũng như bao nhiêu người tỵ nạn khác,
được chính phủ Mỹ giúp đỡ. Tôi đến trường học tiếng Anh. Chị Túy Hồng là người
đầu tiên mời tôi hát trên đất Mỹ. Tôi dành một buổi hát tại Los Angeles cho anh
Bảo Ân. Sau đó lịch trình diễn của tôi khá bận rộn: hát gây quỹ cho Chùa, Nhà
Thờ, Kháng Chiến... hát cho các phòng trà, vũ trường, đại nhạc hội... thu video
cho nhiều vở kịch và tuồng cải lương và các bài tân nhạc, trình diễn nhạc kịch
cho NS Hoàng Thi THơ, trình diễn văn nghệ tại Âu Châu và các nước Canada, Nhật
Bản, Úc…
Đã có lúc nào chị quay lại Việt Nam, để nhìn lại, nhớ lại?
Tôi có trở về Việt Nam sau khi Mẹ tôi mất năm 2010, lý do là lo
giải quyết tro cốt của Ba tôi để lại từ năm 1973. Trong thâm tâm tôi nguyện lo
xong là không bao giờ muốn trở về khi chế độ cộng sản vẫn còn trên quê hương
Việt Nam. Trong chuyến đi này tôi có gặp lại vài người bạn thân quen từ thuở
nhỏ, những người bà con và vài người bạn đồng nghiệp. Lúc tạm trú tại một khách
sạn tại Sài Gòn tôi gặp những người làm việc ở đó nói toàn giọng Bắc mới sau 75
rất khó nghe.
Hầu như những người Bắc đến sau năm 75 đã vào chiếm cứ hết những
căn nhà mặt đường khu thương mại của Sài Gòn, trong đó có ngôi nhà trước kia
của tôi. Sài Gòn trở nên quá chật chội, lưu thông tắc nghẽn, khói bụi mịt mù,
không tôn trọng luật lệ, cảnh sát giao thông làm tiền trắng trợn. Đạo đức suy
đồi, tham nhũng tràn lan.
Không có một quốc gia nào trên thế giới mà muốn vào
hoặc ra khỏi phi trường là phải nộp tiền mãi lộ nếu muốn được yên thân. Đi đâu
tôi cũng thấy biểu ngữ: "Quyết tâm làm sạch đường phố"... hết 'quyết
tâm' này đến 'quyết tâm' kia, hết 'phường văn hóa' đến 'khóm văn hóa', mà cán
bộ và công an thì đối xử với dân rất vô văn hóa. Tôi chưa từng thấy nước nào
giăng quá nhiều biểu ngữ dạy dỗ dân như Việt Nam Cộng Sản. Tôi cảm thấy xa lạ
và cô đơn trên chính quê hương của mình.
Chị chọn lựa ra đi và thật sự không hối tiếc? Được biết chế độ mới
ở Việt Nam cũng nhiều lần mời chị trở lại sân khấu và sống với nghề như cũ. Thử
nghĩ lại, chị ra đi chỉ vì bất mãn tạm thời hay có thêm những kinh nghiệm nào
khác?
Sau 10 năm định cư trên nước Mỹ tôi mới nộp đơn xin gia nhập quốc
tịch Mỹ. Ngày tuyên thệ tôi thấy lòng ngậm ngùi nghĩ đến thân phận mình cũng có
một quê hương, tại sao hôm nay mình phải xin được trở thành công dân của một
nước khác không cùng màu da? Nước mắt tủi hờn lại có dịp rơi.
Sau khi quyết định nghỉ hát tại Việt Nam (1975), tôi không theo
dõi các chương trình TV và ít giao thiệp, nên không rõ các sự việc xảy ra cho
các nghệ sĩ đồng nghiệp ở Việt Nam. Kỷ niệm đáng nhớ trước khi ra đi là có một
ngày anh Nhật Trường đến nhà tìm tôi để mời tôi hát cho anh lưu diễn miền Tây,
nhưng tôi bận rộn lo chuyện vượt biên. Một kỷ niệm khác là vào một buổi tối,
tôi gặp Bà Năm Sa Đéc trước một tiệm phở trên đường Hiền Vương (*nay là
đường Võ Thị Sáu). Bà Năm Sa Đéc (Má Năm) có đóng chung với tôi trong phim
"Đỉnh Núi Mây Hồng". Má Năm vừa đưa tay chỉ lên đầu vừa nói với tôi:
"Tụi nó bắt Má Năm học tập cải tạo, nhưng đầu này có sạn rồi... còn lâu !
". Ánh mắt Má Năm sáng rực nỗi phẫn uất trong đêm tối.
Tôi có một người em kết nghĩa tên Nguyễn Văn Trảng là đệ tử của
ông Anh Lân, khi viết kịch hay viết báo em lấy biệt hiệu là Vương Thế Trung. Em
tiếp tục học và đã tốt nghiệp kỹ sư (Phú Thọ), tôi có dự lễ tốt nghiệp của
Trảng năm 1973. Mẹ Trảng tu ở chùa Cao Đài, Ba Trảng mất sớm. Một ngày nọ
(1975), Trảng ghé nhà tôi và cho biết em đang hoạt động cho Phục Quốc Quân tại
Tây Ninh, tôi gởi cho em một số tiền để em hoạt động. Năm 1978 tôi được tin
Trảng đã bị bắt.
Năm 1983, soạn giả Trần Trung Quân từ Pháp sang mời tôi thu hình
vở cải lương "Nước Mắt Người Đi" với Dũng Thanh Lâm, nội dung kể lại
cuộc đời của các chiến sĩ phục quốc anh hùng.
Tôi kể chuyện tôi có cậu em kết
nghĩa tên Trảng theo Phục Quốc Quân bị cộng sản bắt, không biết giờ ra sao. Bất
ngờ, anh Trần Trung Quân cho biết anh có bà Mẹ hay đi chùa Cao Đài ở Tây Ninh
vừa qua Pháp đoàn tụ với anh, bà Mẹ kể rằng Hiền Tài Nguyễn Văn Trảng hoạt động
phục quốc bị cộng sản gài bắt và đưa ra xử trước tòa án nhân dân. Cộng sản kết
tội Nguyễn Văn Trảng là phản động. Trảng hiên ngang hét lớn: "Tôi không
phản động, Hồ Chí Minh mới là kẻ phản động".
Trảng bị bắn chết ngay tại
chổ. Anh Trần Trung Quân nói anh đã đưa câu nói này của Hiền Tài Trảng vào
trong vở tuồng do Dũng Thanh Lâm đóng vai chiến sĩ VNCH. Tôi lặng người đau đớn
nát cả lòng, nhớ đến hình ảnh Trảng đạp xe đạp lộc cộc đến chỗ tập kịch. Tôi đề
nghị giúp Trảng mua xe mobilette để làm phương tiện di chuyển . Trảng hứa trả
lại sau khi ra trường làm việc.
Tôi thương em như thương chính tôi vì nhớ cảnh
tôi phải bỏ dở việc học để đi hát kiếm tiền phụ giúp Cha Mẹ nuôi các em, khi Ba
tôi gặp khó khăn tài chánh vì Việt Cộng liên tục đắp mô đặt mìn trên tuyến
đường Sài Gòn - Vĩnh Bình, làm cho chiếc xe đò của Ba tôi không hoạt động được.
Tôi nói Trảng cứ yên tâm, tôi tặng Trảng vì nghèo, mồ côi cha, hiếu học, xem
như tôi đóng 2 show kịch TV không lãnh thù lao. Trảng cảm động rưng rưng nước
mắt.
Năm 1995, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu tác giả bức tượng Tiếc
Thương ở nghĩa trang quân đội Biên Hòa gọi điện thoại tìm tôi. Anh cho biết anh
có 1 cô bạn là nữ quân nhân vừa qua Mỹ đang ở Boston đi diện HO có biết một số
tin tức về Nguyễn Văn Trảng.. Tôi hẹn gặp chị tại nơi anh Thu cư trú ở Garden
Grove , California. Chị cho tôi biết là có 1 thời gian ngắn chị bị giam chung
với Trảng, Trảng thường nhắc đến Kim Tuyến và nói nếu chị ra được khỏi tù thì
nhờ chị tìm gặp chị Tuyến, nhắn rằng em lúc nào cũng thương chị Tuyến. Nhưng
tiếc thương thay cộng sản đã giết Em.
Anh Nguyễn Thanh Thu có ý định tạc một
bức tượng của Trảng, nhưng không thành vì lúc đó không ai có được một bức hình
của Trảng. Chắc anh Nguyễn Thanh Thu còn nhớ câu chuyện của Trảng. Tôi mong
được gặp lại chị nữ quân nhân mà tôi đã gặp 20 năm trước. Nhớ đến Trảng tôi cảm
thương và liên tưởng đến các thanh niên nam nữ trẻ tuổi như Trảng đã anh dũng
tham gia phong trào Phục Quốc bị tra tấn, tù đày và sát hại. Tôi có một ông cậu
ruột (cậu Lữ Minh Bạch) là một sĩ quan hải quân VNCH, cũng hoạt động phục quốc,
đã bị cộng sản bắt và bị kết án 18 năm tù.
Tôi đã khóc khi đọc những bài viết của những người Tù chính trị
sau khi định cư ở Mỹ qua diện HO kể về những nhục hình mà những người Cộng sản
đã trả thù tàn độc , tôi lại càng căm thù chủ nghĩa Cộng sản.
Sau một thời gian sống và làm việc ở Mỹ, chắc chị rồi cũng dần dần
gặp lại ít nhiều các đồng nghiệp trong Việt Nam qua Mỹ du lịch hoặc biểu diễn,
cảm giác của chị thế nào?
Bận rộn với gia đình và các sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ, nhưng tôi vẫn
thường liên lạc với chị Như Mai và Kim Hoàng vì có mối thân tình từ lúc chị mời
tôi đóng vai chánh trong các vở kịch và tuồng cải lương trên TV, đài phát thanh
và đóng phim "Vực Nước Mắt". Lúc chị Như Mai điều hành Chùa Nghệ Sĩ,
tôi có trợ giúp cho chi phí xây một bức tường quanh nghĩa trang nghệ sĩ. Năm 1993, tình cờ tôi được biết qua chị Như Mai là
Lê Duy Hạnh, chủ tịch Hội Sân Khấu trong Việt Nam, đang có kế hoạch giao lưu
văn hóa. Bắt đầu họ sẽ gởi một hai ca nghệ sĩ ít hoặc không bị chống đối đến Mỹ
hát trước để tránh bị biểu tình phản đối, sau đó họ sẽ tiếp tục gởi tiếp nhiều
ca nghệ sĩ khác ra hải ngoại. Chị Út Bạch Lan đến Mỹ trước tiên. Cô chủ nhà hàng Anh Thy và cô Sáu Châu gọi báo
cho tôi biết và muốn tôi cùng gặp chị Út Bạch Lan.
Tôi đến nhà hàng Anh Thy,
nhìn thấy anh Duy Khánh và Lâm Tường Dũ, hai anh đưa cho tôi xem tờ quảng cáo
quay roneo có hàng chữ: Tái ngộ sầu nữ Út Bạch Lan... với sự bảo trợ của Duy
Khánh, Kim Tuyến, Lâm Tường Vũ. Họ tự động ghi tên tôi vào thành phần ban tổ
chức mà không hề hỏi xem tôi có đồng ý không. Tôi nói: "Tôi chỉ muốn đến
thăm chị Út Bạch Lan như một đồng nghiệp đàn em chào mừng chị, nhưng tôi không
muốn có tên trong danh sách bảo trợ hay ban tổ chức, dù rằng tôi thương mến chị
Út Bạch Lan". Sau đó tôi được biết nhà hàng Seafood World từ chối cho thuê
để tổ chức văn nghệ vì ngại sẽ có cuộc biểu tình chống đối, nên tất cả kéo về
tổ chức tại quán Anh Thy, một nhà hàng nhỏ hơn.
Từ năm 1993 khi được biết cộng sản phát động kế hoạch giao lưu văn
hóa, tôi có suy nghĩ nếu tiếp tục hoạt động văn nghệ thì vô tình tôi tiếp tay
cho cộng sản thực hiện ý đồ ru ngủ và đánh phá cộng dồng người Việt tỵ nạn. Tôi
đã bất hợp tác từ Việt Nam và đã vượt qua quá nhiều nghiệt ngã, cuối cùng thoát
khỏi cộng sản VN, thì tại nơi đất Mỹ này tôi vẫn có cơ hội sống bằng trí óc và
đôi tay của mình. Tôi quyết định ngưng hát. Từ năm 1993 tôi chỉ hát một lần để
ủy lạo các gia đình H.O. theo lời mời của anh Nguyễn Mậu Quý, chủ tịch Hội Cựu
Tù Nhân Chính Trị.
Trong thời điểm đó, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã book tour bên Âu
Châu và mời tôi tiếp tục trình diễn nhạc kịch Ả Đào Say, nhưng tôi từ chối. Em
Chí Tâm cũng muốn tôi kết hợp trình diễn với anh Thành Được, và rất nhiều nơi mời
tôi đi hát, nhưng tôi vẫn không nhận lời mời. Điều tôi suy nghĩ có thể không
đúng với những người khác, nhưng tôi không thể, hay đúng hơn không muốn giải
bày. Năm 2002, anh Nhật Trường mời tôi hát giúp cho 2 đêm Văn Nghệ Giã Từ Sân
Khấu, tôi nhận lời vì tôi cùng quan điểm với anh khi nghe anh nói anh chống lại
kế hoạch giao lưu văn hóa và không muốn đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ do
cộng sản đưa sang.
Năm 2002, chị Bạch Tuyết qua Mỹ và gọi điện thoại cho tôi, chị nói
muốn đến nhà thăm tôi. Tôi vui mừng vì chúng tôi đã từng đi hát chung ở đoàn
Thống Nhứt lúc tôi còn là "đào con". Chị Bạch Tuyết may mắn giờ chót
được thay thế vai của chị Diệu Hiền trong vở "Đẹp Duyên Chùa Tháp"
tức "Tiếng Hát Muồng Tênh" của soạn giả Mộc Linh. Hai ông bầu Út Trà
Ôn và Hoàng Giang sắp xếp cho Bạch Tuyết thế vai vì Diệu Hiền bỗng nhiên biến
mất, trong khi Bạch Tuyết chưa có vai trò nào trong vở tuồng này, còn tôi được
đóng vai người em gái nhỏ. Thời gian sau tôi rất thích chị đóng chung với anh
Hùng Cường ở đoàn Dạ Lý Hương, vì hai người diễn rất sống động, rất thật trong
các vở tuồng xã hội cùng với Ngọc Giàu, Văn Chung, Dũng Thanh Lâm, Thanh Tú.
Phương Uyên lái xe chở chị Bạch Tuyết đến nhà chúng tôi. Sau khi
chụp vài tấm ảnh kỷ niệm, tôi mời chị và Uyên đi ăn tối tại restaurant COCO.
Chị bảo là chị ăn chay và chỉ ăn được món nào có tôm.
Tôi tưởng chị là người Công
Giáo. Tôi hỏi thăm về tin chồng chị là ông Đức bị bắt và bị Việt Cộng tịch thu
tài sản, và chắc chị khổ với Việt Cộng vì ngày xưa chị có bức hình đội nón sắt
có hàng chữ "Bỏ Bom Hà Nội" và chị đưa ngón tay cái lên. Chị nói
" Em ơi... ờ thì...nhưng chị không coi trọng tiền bạc, vật chất. Chị tu
rồi em ơi, thỉnh thoảng chị được thầy Thích Thanh Từ là thầy của chị, vì bận
quá, phật tử đông quá, đã giao cho chị đi thuyết pháp . Vấn đề anh Đức ở tù thì
khi hoạn nạn mình phải chấp nhận, khi nào trời quang mây tạnh thì hai đứa che
dù đi chung".
Tôi hỏi thăm về sinh hoạt và cuộc sống của chị tại VN thì
chị cho biết chị có nhiều bạn trẻ thương yêu, các bạn này có hãng nước uống và
cho chị vào một phần hùn nhỏ để sống nên chị không phải bận tâm. Chia tay ra về
tôi thấy vui cho chị vì nghĩ rằng chị đã tu đến mức đã đạt được chữ “ngộ” rồi,
vì nhà cửa bị tịch thu, chồng bị bắt bỏ tù mà không oán hận. Tôi thầm nghĩ, nếu
là tôi thì tôi sẽ thù ghét CS lắm.
Bạch Tuyết điện thoại cho tôi: "Chị có thằng con trai học
Bang Giao Quốc Tế ở bên Anh quốc. Hôm đám cưới cháu chị không qua được, chỉ có
cô em kết nghĩa là mẹ nuôi của nó đứng ra tổ chức. Chị muốn nó ra mắt cô chú
đồng nghiệp cho phải lễ. Chị mời em và ông xã đến rồi tụi mình đập bồn đập
trống cho vui". Tôi nhận lời ngay. Đến nhà hàng Palace Seafood nơi tổ chức
tôi nhận thấy đây là một đám cưới vì cô dâu chú rễ mặc khăn đống áo dài theo
trang phục đám cưới. Có nhiều ca nghệ sĩ đến tham dự và chúng tôi cùng ca hát
đóng góp thật sôi nổi với MC Trần Quốc Bảo. Cô dâu Mỹ trông khá xinh xắn dễ
thương. Trước khi tiệc tàn, chị đến siết tay tôi và hẹn đến chơi nhà tôi vài
hôm trước khi về lại Việt Nam.
Một buổi chiều, trên đường đến rước chị, chúng tôi ghé mua tờ Việt
Báo. Tôi giở tờ báo ra xem thì giật mình khi thấy hình chị Bạch Tuyết đang quỳ
lạy khán giả trên sân khấu tại San Jose với hàng tít to: “Bạch Tuyết đã quỳ lạy
khán giả vì bị biểu tình phản đối”. Chúng tôi rước chị ở khu mobile home trên
đường Bolsa. Trong khi ông xã tôi đổ thêm xăng tại góc đường Brookhurst và Hazard
thì chị cầm tờ Việt Báo lên đọc rồi chị nói lớn: "Cũng thằng Mỹ nữa".
Tôi nói : "Chuyện gì vậy chị?". Chị tiếp: "Thằng Mỹ không có tư
cách gì để lật đổ chế độ Taliban". Tôi hỏi: "Sao vậy chị ?". Chị
nói "Em ở Mỹ lâu mà em không biết gì sao Tuyến, thằng Mỹ làm giàu nhờ bán
vũ khí, nó muốn quậy lên để bán vũ khí". Trời ơi, sao luận điệu và giọng
nói này của Bạch Tuyết giống y như phát ngôn viên Việt Cộng Phan Thúy Thanh mà
mỗi sáng lái xe di làm tôi hay nghe tin tức từ đài VOA và BBC.Về đến nhà, chị cầm
tay tôi xem, thoạt đầu, tôi nghĩ chị biết coi bói. Chị hỏi : "Tuyến, em có
bao nhiêu căn nhà?".
Tôi đáp: " Một căn nhà mà còn trả chưa xong đây
chị". Chị lại hỏi: "Em có bao nhiêu tiền trong nhà băng?". Tôi
ngạc nhiên với 2 câu hỏi này. Chị bảo tôi về Việt Nam chơi và ở với chị. Tôi
nói: "Em ghét Việt Cộng. Vượt biên suýt chết rồi chị". Chị nói:
"Thôi mà em, đừng nghĩ vậy, chế độ bây giờ tốt đẹp hơn chế độ trước nhiều
lắm". Ông xã tôi bất bình nói: "Chị nói chế độ bây giờ tốt đẹp tại
sao sau khi chấm dứt chiến tranh họ lại bắt sĩ quan, công chức và những nhà trí
thức VNCH giam cầm đày ải bỏ đói cho đến chết trong các trại tù cải tạo?".
Chị lại nói: "Anh không biết chứ Tuyết vô thư viện bên Anh đọc sách, có
nhiều nước tan chiến tranh rồi họ đem bắn bỏ hết, rồi ai làm gì họ". Tôi
bực mình nói: "Tốt đẹp gì chị, chế độ gì không có tự do tôn giáo, như Linh
Mục Nguyễn Văn Lý bị nhốt vào tù, Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản chế".
Bạch Tuyết nói: "Ai biểu sống trong chế độ của người ta mà chống đối thì
là chuyện đương nhiên". Tôi thất vọng ở tầm kiến thức nhỏ hẹp lệch lạc và
lối lý luận sặc mùi cộng sản của 'tiến sĩ' Bạch Tuyết. Chị còn hết lời ca tụng
tâng bốc Nguyễn Minh Triết nói anh ta giỏi đủ mọi thứ, trong khi ở thời điểm đó
Nguyễn Minh Triết còn hoạt động ở Sài Gòn và tôi chưa biết anh ta là ai.
Khi cuộc bàn luận quá căng thẳng tôi đổi đề tài để nói về văn
nghệ. Tôi nói "Má em hay xem cải lương, thỉnh thoảng em cũng xem và thấy
Tài Linh diễn xúc động, chắc Tài Linh hiền lắm hả chị?". Bạch Tuyết nói :
"Những người nổi tiếng không ai hiền hết em". Rồi chị kể về anh Hùng
Cường, chị bảo là Hùng Cường yêu chị lắm và muốn cưới chị nhưng chị từ chối
(?). Chị không biết rằng trong thời gian sống ở Mỹ anh Hùng Cường rất thân với
chúng tôi và hay kể về những cuộc tình của anh, dĩ nhiên trong đó có Bạch
Tuyết, anh Hùng Cường đã có mối quan hệ sâu đậm từ Bạch Tuyết ra sao, và chị đã
năn nỉ anh thế nào. Tôi nghĩ nếu Hùng Cường còn sống tôi sẽ gọi anh đến để nghe
Bạch Tuyết nói dóc. Đêm khuya quá, chẳng lẽ tôi đẩy Bạch Tuyết ra khỏi nhà, còn
đưa về thì tôi mệt rồi sau một ngày dài làm việc. Chị hỏi tôi có muốn gởi tiền
giúp Chùa Nghệ Sĩ không, tôi nói đã giúp rồi, và lần này chỉ gởi ít tiền tặng
Má Bảy Phùng Há.
Trước đây theo lời kêu gọi của Má Bảy và 2 chị Như Mai Kim Hoàng,
Chùa Nghệ Sĩ không có rào nên thỉnh thoảng phát giác ra mồ mả bị đào bới vì họ
muốn kíếm vàng bạc, đồng thời số nghệ sĩ già không nhà cửa phải sống lang
thang, nên yêu cầu chúng tôi giúp đỡ tiền xây rào và mua tôn lợp phía sau chùa
cho các cô bác có chỗ tạm trú.
Chúng tôi đã gởi tiền giúp. Sau đó chị Như Mai
cho biết ông Võ Văn Kiệt chấp thuận cấp cho 1 miếng đất ở quận 8 để xây Nhà
Dưỡng Lão Nghệ Sĩ. Tiền chúng tôi đã gởi, chị Như Mai lo xây rào và trùng tu
trong Chùa vẫn còn dư. Tôi yêu cầu chị Như Mai bỏ số tiền đó vào bank để lấy
lời lo thuốc thang cho những nghệ sĩ già đau yếu, còn Nhà Dưỡng Lão hãy để cho
chính quyền cộng sản lo.
Tôi không bao giờ quên ơn Má Bảy Phùng Há, người mời tôi đóng
nhiều vở tuồng trên TV, đã chỉ dạy thêm cho chúng tôi từ anh Thanh Sang đến anh
Thành Được. Má Bảy cũng từng nói: "Mấy ổng muốn mời Má làm chức này chức
kia, nhưng Má nói Má không thích làm chính trị, Má chỉ thích làm Văn Nghệ mà
thôi". Tôi lấy 100 dollars bỏ vào bao thơ trao cho chị Bạch Tuyết nhờ chị
đem về trao cho Má Bảy.
Vài tuần sau tôi gọi điện thoại thăm Má Bảy và hỏi xem
Má Bảy có nhận được tiền không. Lúc đó có mặt ông bầu Xuân, tôi nghe tiếng Má
Bảy nói lớn: "Ông Xuân ơi, Kim Tuyến nói có gởi Bạch Tuyết đem về cho tôi
100 mà sao không thấy?". Ông Xuân nói: "Bạch Tuyết bảo sung vào quỹ
của Chùa". Tôi không hiểu tại sao chị Bạch Tuyết lại làm khác lời dặn của
tôi, để cuối cùng Má Bảy không nhận được gì cả !
Một lần nọ anh Hùng Cường dẫn anh Sáu Thanh đến nhà thăm chúng
tôi. Anh Sáu Thanh là 1 đại thương gia trước năm 1975, chính anh là người cung
cấp toàn bộ tiền bạc và phương tiện để thành lập đoàn cải lương Hùng Cường -
Bạch Tuyết . Sáu Thanh giao đoàn cải lương cho Hùng Cường và chị Bạch Tuyết vì
anh rất bận với các công ty lớn của anh. Đoàn cải lương này là một đại ban,
được khán giả nhiệt tình ủng hộ, lần trình diễn nào cũng bán hết vé, thế mà
Bạch Tuyết khai lỗ. Trước mặt chúng tôi, anh anh Sáu Thanh nói với Hùng Cường:
"Anh lập đoàn hát này cho chú mầy mà chú mầy ham chơi quá, để cho con
Tuyết lộng hành, nó đưa người nhà của nó vào, nó kiểm soát mọi chi thu, cứ khai
lỗ, để cuối cùng phải giải tán đoàn hát".
Ngày 27/10/2002 Bạch Tuyết tổ chức ra mắt CD Kinh Pháp Cú chuyển
thể cải lương tại Chùa Việt Nam trên đường Magnolia của Thượng Tọa Thích Pháp
Châu. Ông Thượng Tọa này từng có tai tiếng vì đã lăng nhăng tình ái với một nữ
Phật tử trẻ. Cuộc điện đàm hẹn hò dâm dục ở hotel của ông sư này với cô gái đã
bị thu băng toàn bộ. Vì vậy cho nên truyền thông và báo chí hải ngoại kêu gọi
biểu tình chống Việt Cộng Bạch Tuyết và Thượng Tọa Pháp Châu.
Hôm đó có rất
nhiều người đến biểu tình, trong đó có tôi, trước cửa chùa. Người biểu tình cho
phát thanh cuốn tape dâm dục của Thượng Tọa Pháp Châu và hô đả đảo Bạch Tuyết.
Tôi nghĩ nếu anh Hùng Cường còn sống chắc anh cũng sẽ đến biểu tình chống Bạch
Tuyết, vì anh là người rất căm thù cộng sản. Dù rằng khi còn sống anh đã từng
kể chính anh là người giới thiệu anh Đức ( một "Việt Kiều Yêu Nước"
tại Pháp) cho Bạch Tuyết sau vụ Bạch Tuyết bị vợ của ĐT Hoàng Đức Ninh làm
nhục.
Trong một dịp thăm nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và đi ăn tối với anh,
chúng tôi có kể cho anh nghe về Bạch Tuyết và Kim Cương. Trong một lần nói
chuyện trên Radio, anh Thiện đã có đề cập đến Việt Cộng Kim Cương và Bạch
Tuyết. Tôi quý mến anh Nguyễn Chí Thiện vì tư cách và sự dũng cảm của anh. Chỉ
vì can đảm dám nói lên sự thật của lịch sử và sự thật tàn ác của chế độ cộng
sản mà anh bị gần 30 năm tù ở miền Bắc. Trong tù anh vẫn đứng thẳng, hiên ngang
làm thơ vạch trần sự dã man của chế độ và dám chửi thẳng Hồ Chí Minh.
Những gì tôi kể về Bạch Tuyết là hoàn toàn sự thật, không thêm
bớt, không trái với lương tâm. Một số đông trong đó có tôi vẫn còn nhiều hoài
nghi về Bạch Tuyết: - Bạch Tuyết không học Trung Học, không học Đại Học thì làm
sao có bằng Tiến Sĩ ? - Bạch Tuyết không rành tiếng Anh làm sao vào thư viện
của Anh đọc sách và tài liệu. - Bạch Tuyết không nói và viết lưu loát tiếng
Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức thì làm Luận Án Tiến Sĩ bằng tiếng gì ?
Không lẽ
làm luận án ở ngoại quốc mà dùng tiếng Việt ? - Bạch Tuyết có biết rằng mọi
người đều biết trên thế giới có nhiều bằng Tiến Sĩ Danh Dự được cấp do sự giới
thiệu hay quen biết. Có các trường Đại Học dỏm, không được chấp nhận, chỉ cần
nộp cho họ vài ngàn dollars là có bằng Tiến Sĩ giấy. - Bạch Tuyết thù ghét Mỹ,
vậy tại sao thích đi sang Mỹ, cho con học ở Mỹ, đi làm ở Mỹ, lấy vợ Mỹ. Phải
chăng Bạch Tuyết muốn tìm một "bãi đáp an toàn" sau này ở Mỹ ?
Những câu chuyện của hôm qua bao giờ cũng thật xúc động, dù chỉ là
kỷ niệm. Nhưng có khi nào chị nhìn thấy sân khấu ở quê nhà, sự rộn rịp hoặc
giàu có của giới đồng nghiệp mà chạnh lòng? Hoặc chị có lúc nào nghĩ rằng nếu
chị nhượng bộ, ở lại, thì cũng đã có một cuộc sống sinh hoạt sôi nổi, nhiều thu
nhập như các nghệ sĩ khác?
Sau
37 năm sống trên đất Mỹ và 41 năm miền Bắc cai trị miền Nam, tôi vẫn thường
theo dõi các tin tức từ quê nhà và rất buồn khi thấy cộng sản đã tạo ra một
giai cấp mới, giai cấp cán bộ, con ông cháu cha, tư bản đỏ, giai cấp này lộng
hành, áp bức bóc lột người dân khốn cùng. Luân lý, đạo đức suy đồi, cuộc sống
bất an, luật pháp bất minh, môi trường nhiểm độc, tham nhũng tràn đầy... Trong
khi đó chính quyền lại "ác với dân, hèn với giặc" trước hiểm họa mất
nước vào tay giặc Tàu.
Tôi
không dùng danh từ “chính quyền” cho CSVN, vì không ai bầu cái Đảng cướp này cả
. Chúng cưỡng chiếm miền Nam , áp đặt chể độ độc tài đảng trị, thì không thể
dùng danh từ Chính quyền. CSVN thắng VNCH do tuyên truyền dối trá , quỷ quyệt,
gian manh do HCM đem chủ thuyết ngoại lai quái đản từ Liên Sô,Trung Cộng đặt
lên đầu dân VN. CSVN xem văn nghệ sĩ là bộ môn tuyên truyền hữu hiệu nhất, họ
dùng nghệ sĩ để ru ngủ đồng bào quên đi tội ác mà chúng gây ra. Kim Cương là
một điển hình cùng một số văn nghệ sĩ được họ sử dụng.
Tôi thấy mình đã quyết định đúng khi vượt biên rời khỏi chế độ
cộng sản VN để cho gia đình và con cháu tôi có một cuộc sống an lành và tốt đẹp
hơn. Tôi đã quyết định đúng khi chọn nước Mỹ, một nước tôn trọng tự do dân chủ
và nhân quyền, một nước thật sự của dân, do dân và vì dân.
Dạ, xin cám ơn chị, 28/7/2016
Tuấn Khanh (ghi)
__._,_.___
No comments:
Post a Comment