----- Forwarded
Message -----
From: Tran Ho >
Sent: Friday, August 24, 2018, 12:12:02 PM CDT
Subject: :Khi Việt nam và Tàu "một Tổ quốc,
một Văn hóa"
Khi Việt nam và Tàu "một Tổ quốc, một Văn hóa"
Nguyễn thị Cỏ May
Trong gần đây, nhiều
người nói tới năm 2020, Việt nam sẽ lệ thuộc Tàu vì sẽ trở thành "một vùng
tự trị" hay "một tỉnh lẻ" của Tàu . Khi nói về ngày mai này,
người ta dẩn chứng câu nói của Hồ Chí Minh với Đại diện của Mao Trạch đông là 2
Tướng Trần Canh và Vị Quốc Thanh năm 1926 và bốn năm sau, năm 1930, nhơn lúc
thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, đươc Hồ Chí Minh lập lại một lần nữa với Tổng
Lý Chu Ân Lai : “Việt Nam và Trung Quốc tuy hai mà một. Một dân tộc. Một Nền
văn hóa. Một phong tục. Một tổ quốc. Nếu giúp chúng tôi thắng Pháp, thắng Nhật,
thắng tất cả bọn tư bản vùng Đông Nam Á, nắm được chính quyền, thì nợ viện trợ
sẽ hoàn trả dưới mọi hình thức, kể cả cắt đất, cắt đảo, lùi biên giới nhượng
lại cho Trung Quốc, chúng tôi cũng làm, để đền ơn đáp nghĩa….”
Thực tế sẽ ra sao, chúng ta hảy chờ trả lời . Chỉ còn 2 năm nữa
mà thôi .
Ngày nay, có điều chắc chắn, rỏ ràng, ai cũng có thể ghi nhận
không cần bàn cải là hướng đi của Việt nam do đảng cộng sản lèo lái vẫn lấy Tàu
làm khuôn vàng thước ngọc . Việt nam phải giống Tàu, phải bám theo sát Tàu . Tập
Cận bình là chuẩn mực . Qua 2 lần tuyên bố của Trọng, vào tháng 1-2018, trước
Quốc Hội và đông đảo các nhà báo : “những đảng viên đòi đa nguyên đa đảng, từ bỏ
xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện Tam quyền phân lập là bị tác động bởi bọn phản
động, phải bị khai trừ ra khỏi đảng”, và tiếp theo, trong tháng 7, nặng lời hơn
: “ Những kẻ đòi đa nguyên đa đảng, từ bỏ CNXH, đòi Tam quyền phân lập, đều là
bọn bất hảo” (chớ không phải kẻ có lý luận như Trọng), ai cũng nhận thấy đường
lối lệ thuộcTàu của Trọng thể hiện rất rỏ : «Việt nam với Tàu là một . Một
chế độ, một văn hóa … » .
Giờ đây, chúng ta thử hình dung cái « một » đó là gì,
như thế nào ?
Không thể dân chủ hóa
chế độ
Theo Giáo sư Jean-Pierre Cabestan, chuyên viên về Tàu, nhận xét
mang tính kết luận « Ở Tàu, cá nhơn làm giàu và tiêu thụ là ưu tiên, trước
sự cần nới rộng tự do và những quyền chánh trị » .
Trong quyển sách mới xuất bản (Demain la Chine : Démocratie
ou Dictature ?, Gallimard, Paris, 3/2018), ông Cabestan cho rằng khả năng
của dân chúng tàu thích nghi và sự đồng thuận trong nội bộ đảng cộng sản để duy
trì quyền lực là sẽ không cần phải thay đổi chế độ hiện tại . Mặc dầu như vậy
là không phù hợp vói xu thế thời đại, xung đột mạnh với nền dân chủ tây phương
. Nhiều học giả Tàu cũng lo ngại nghĩ rằng chánh trị và xã hội được tự do để lần
lần sẽ dân chủ hóa chế độ là điều khó tránh làm cho đất nước bị xáo trộn, mất ổn
định .
Sau Đại hội đảng cộng sản tàu thứ XIX đưa Tập Cận bình lên làm
Hoàng đế Tàu suốt đời, phân tách những khả năng thích nghi và đổi mới của một
chế độ, ông Cabestan quả quyết Tàu «không thể dân chủ hóa» được . Chẳng những
«dân chủ hóa không thể được», mà ông còn cho đó, đúng hơn, là một «chế độ
độc tài» .
Nói đó là một chế độ độc tài vì quyền lực thật sự được thể hiện ở
con người Tập Cận bình, đứng đầu một đảng duy nhứt cai trị nước Tàu theo một mô
hình đổi mới độc đoán .
Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, nhiều nước cộng sản đã lần lược
thay đổi theo dân chủ . Nhưng Tàu là trường hợp khá đặc biệt . Ngoại lệ chăng ?
Liệu Tàu sẽ đứng vững được bao lâu khi Tàu hoàn toàn không nghĩ tới từng
bước tiến lên theo hướng dân chủ trong lúc thế giới tranh chấp nhau với những
ý hệ ngày càng công khai ?
Tập Cận bình chủ trương mở cửa ra thế giới, tiếp xúc với những
nước dân chủ nhưng vẫn chống lại những nước này, tìm cách áp đặt tương quan lực
lượng có lợi cho mình . Tập tìm cách xuất cảng mô hình tàu ra thế giới, nhứt là
nhắm những nước kém mở mang . Không phải chỉ để bảo vệ chế độ hay củng cố tính
chánh thống của chế độ, mà đó chính là tham vọng bá chủ thế giới của Tập Cận
bình .
Khi nói dân chủ, người Tàu cũng nói họ có dân chủ . Chế độ ở Tàu
của họ là chế độ dân chủ . Thứ dân chủ tốt hơn dân chủ tư bản cả vạn lần .
Nhưng thứ gọi là dân chủ ở Tàu đó lại từ chối nhơn quyền, từ chối những quyền
căn bản như quyền bầu cử tự do, quyền lập đảng, tự do thông tin, tự do phát biểu,
công khai ngân sách của đảng cộng sản,…
Đừng quên mô hình độc tài của Liên-xô . Chế độ tàu là một copie
lénino-staliniste : 1 đảng duy nhứt lãnh đạo toàn diện và triệt để, chọn đảng
viên « uu tú » (cốt cán) cầm quyền, đàn áp mọi chống đối, nhứt là không
tha những người có ý muốn thay đổi chế độ theo dân chủ tự do thật sự .
Kinh tế phát triển,
Tàu sẽ thay đổi theo dân chủ ?
Tuy ngày nay, chế độ độc tài ở Tàu không còn như trước khi bức
tường bá linh sụp đổ nhưng đó vẫn là một chế độ cực kỳ phản động . Thật ra chế
độ cộng sản là phản động . Nhiều nhà phân tách cho rằng tham nhủng và khủng hoảng
kinh tế như tăng trưởng xuống, công nợ tăng, thât nghiệp đông, sẽ làm cho chế độ
sụp đổ . Thật ra khả năng thích nghi của dân chúng sẽ giúp chế độ tồn tại . Nhứt
là giới dân chúng biết dựa vào chế độ làm giàu vẫn là lực lượng bảo vệ chế độ vững
mạnh . Đồng thời Tập quan tâm thực hiện những thay đổi kinh tế nhưng vẫn lo sợ
những nhà đầu tư tư nhơn sẽ gây ra nhiều rủi ro cho chế độ nên Tập càng kiểm
soát đảng chặc chẻ hơn .
Ngày nay, Tập biết mình có nhiều kẻ thù nên Tập phải tìm cách nắm
trọn quyền lãnh đạo trong tay suốt đời. Buông đảng ra là chết . Chỉ yên tâm khi
nào Tập loại được hết kẻ thù, đào tạo một thế hệ nối tiếp biết trung thành với
Tập . Nhưng liệu toan tính này có vượt quá tầm tay một cá nhơn hay không ?
Tóm lại, nhìn vào thực tế ở Tàu, người ta thấy rỏ đó là chế độ độc
tài nhưng sẽ bền vững nhờ ở khả năng biết thích ứng của đảng, kiểm soát được xã
hội, và dân chúng thấy yên lòng, sống được, còn có lắm kẻ làm giàu . Điều này
trước đây, mơ cũng không có . Và hơn hết, dân Tàu không biết dân chủ, văn hóa
tàu không có dân chủ . Người Tàu chỉ biết mong đợi ở một minh quân nên ở Tàu
không có sự đòi hỏi dân chủ, tự do quan trọng trong dân chúng .
Tàu và Việt nam là « một », thì hi vọng chế độ ở Việt nam sẽ
thay đổi chỉ khi nào dân chúng việt nam hiểu dân chủ, cần đòi hỏi dân chủ, để tự
mình cai trị chính mình, tự mình giử gìn và bảo vệ đất nước nguyên vẹn cho mình
.
Về văn hóa, tuy ngày xưa, học chữ nho, học văn hóa tàu nhưng cái
học đã được việt hóa rất căn bản nên giữa 2 nền văn hóa vẫn có nhiều khác biệc
.
Một Văn hóa
Những người học chữ nho thời xưa theo lối nhồi sọ của Tống nho,
không kịp suy nghĩ, đều nằm lòng Việt nam và Tàu « đồng văn, đồng chủng
» . Trân trọng chữ tàu vì đó là chữ của thánh hiền . Thấy một miếng giấy chữ
tàu lăn lốc trên mặt đất vội lượm lên đem đốt . Không dám bỏ bậy .
Ngày nay, chữ tàu, tiếng tàu bắt đầu xuất hiện ở Việt nam rộng rải
với một ưu thế mới . Học tiếng tàu như một ngoại ngữ là bình thường, không mang
ý nghĩa lệ thuộc văn hóa . Nhưng nếu người Việt nam tiếp thu văn hóa tàu theo
tinh thần tống nho thì sự lệ thuộc này mới kinh khủng hơn mất đất do dời cột
móc biên giới, mất đảo, mất biển, …Mất văn hóa là mất chính người Việt nam !
Thật ra văn hóa tàu có mặt đẹp của nó nên nó mới tồn tại tới
ngày nay .. Nhưng về chánh trị, Tàu có những tấm gương tuân phục vua/tôi vô
cùng rùng rợn . Khi lệ thuộc văn hóa thì dĩ nhiên Việt nam sẽ phải được học thứ
văn hóa chánh trị này để thể hiện ý nghĩa «một văn hóa» theo chánh sách
xâm lược cố hũu của Tàu ..
Đây, Cỏ May tôi xin kể một câu chuyện lịch sử tàu để minh họa thứ
văn hóa chánh trị ghê rợn của Tàu .
Chuyện kể :
« Vua Tề hoàn Công nhờ có Quản Trọng, Bảo thúc Nha và nhiều
trung thần hào kiệt giúp sức nên đã dựng lên cơ nghiệp bá vương, xứ sở cường thạnh,
dân chúng ấm no. Quản Trọng được mọi người kính trọng và biết ơn, Tề Hoàn Công
đã coi ông như một người cha và luôn gọi ông là Trọng Phụ, và không cho phép mọi
người gọi tên huý hoặc tên thật của Quản Trọng. Cùng làm việc trong cung đình,
còn có nịnh thần như Thụ Điêu, Dịch Nha và Khai Phương.
Thụ Điêu thì tự thiến mình để xin vào cung hầu hạ, vì thế vua rất
cảm động và thương yêu cách đặc biệt..
Dịch Nha có tài nấu ăn và là người nấu ăn riêng của vua. Một hôm
vua nói, các món sơn hào hải vị và trân châu bát bửu ta đều đã dùng qua, có món
đã làm ta thật chán. Chỉ duy có món thịt người là ta chưa được nếm thử bao giờ.
Ngay ngày hôm sau, Dịch Nha liền dâng lên vua một món thịt chế
biến rất hấp dẫn. Ăn xong, nhà vua hết lời khen ngon và hỏi thịt gì. Dịch Nha
nói, đó là thịt đứa con 3 tuổi của hạ thần » .
Thứ văn hóa chánh trị tuân phục vì quyền lợi riêng tư này thật
kinh khủng . Ngày xưa, để làm vui lòng nhà vua muu cầu quyền lợi cho mình, Dịch
Nha đã không ngần ngại làm thịt con dâng cho nhà vua đổi món ăn . Điều này, về
ý nghĩa chánh trị, không khác gì lắm khi trước đây Hồ Chí Minh đã long trọng hứa
với Mao Trạch đông sẽ chia cắt đất đai để đền ơn đáp nghĩa đã giúp Hồ làm được
Chủ tịch nước, tức làm vua cộng sản ở Việt nam. Tới Lê Duẩn xua mười triệu
thanh niên Việt nam vào lửa đạn(*) cũng chỉ để phục vụ Liên-xô và Trung quốc .
Ngày nay, Nguyễn Phú Trọng và đảng cộng sản sẳn sàng đem đất nước dâng
cho vua tàu Tập Cận bình để đổi lấy sự giàu có .
Bắt đầu từng bước thực hiện thứ văn hóa chánh trị tuân phục,
Trong đã mở rộng cửa cho Tàu tràn ngập qua Việt nam, cho thiết lập khắp nơi nhà
máy Tàu thảy chất dơ phà hủy môi trường đất nước, bán những vùng đất quan trọng
về chiến lược cho Tàu khai thác đời đời .
So sánh với giết con, tự thiến của thời xưa để được làm quan thì
tội ác của Hồ Chí Minh, của Lê Duẩn, của Nguyễn Phú Trong sau này mới thật là
tày Trời hơn cả vạn lần . Đặc tính của thứ văn hóa chánh trị tàu xưa nay là ác
. Nhìn lại chế độ Mao để đừng quên có 80 triệu người Tàu chết, từ vạn lý trường
chinh, những bước đại nhảy vọt đến cách mạng văn hóa .Vậy khi Việt nam lệ thuộc
Tàu, cái ác đó sẽ đem áp dụng ở Việt nam, đời sống dân chúng sẽ lầm than đến
đâu ? Như dân Tây Tạng, dân Ngô Duy nhỉ ?
(*) Duẩn vâng lệnh Mao làm chiến tranh biển người . Lý thuyết
chiến tranh biển người của Mao là « Càng nhiều người bị giết, cách mạng
càng thành công » (D.Acemoglu và J.A.Robinson , «Tại sao các quốc
gia thất bại », NXB Trẻ , 2013 , trang 545) .
Về mười triệu người chết trong chiến tranh do Lê Duẩn được bà 7
Vân xác nhận trong cuộc phỏng vần của nhà báo Xuân Hồng (BBC) . Bà 7 Vân nói
thêm nếu Tàu không giúp, Lê Duân sẽ phải hi sanh thêm nữa, để giải phóng
cho được Miền nam .
Nguyễn thị Cỏ May
Virus-free. www.avast.com
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment